"ชัยธวัช" ไม่บังคับ โยนเพื่อไทยตัดสินใจเลือกข้าง

การเมือง
24 ก.ค. 66
14:19
488
Logo Thai PBS
"ชัยธวัช" ไม่บังคับ โยนเพื่อไทยตัดสินใจเลือกข้าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช" ย้ำรัฐบาลเสียงข้างน้อยไม่เกิด หากเพื่อไทย-ก้าวไกลจับมือมั่น ระบุปัญหาตอนนี้อยู่ที่ สว.และพรรคการเมือง

วันนี้ (24 ก.ค.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ในรายการ "เจาะลึกประเด็นร้อน" คลื่น FM 100.5 โดยระบุท่าทีของ 5 พรรคการเมืองที่เข้าหารือกับพรรคเพื่อไทย ว่า จากการแถลงของแต่ละพรรค ค่อนข้างชัดเจนว่าไม่ต้องการร่วมงานกับพรรคก้าวไกล ไม่ใช่เฉพาะเรื่องมาตรา 112 ที่เคยอ้างถึง แต่ประกาศว่ามีอุดมการณ์และวิธีการทำงานไม่ตรงกัน จึงไปด้วยกันไม่ได้

นอกจากนี้ยังมี สว.ที่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าพรรคเพื่อไทยได้ประสานงานไปแล้วอย่างไร ซึ่งจากที่ตนเองได้พูดคุยกันทราบว่ามี สว.จำนวนหนึ่งยินดีโหวตให้นายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย แต่ก็ต้องรอความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยอีกครั้งในการประชุมวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.)

ทั้งนี้ มองว่ายังมีหนทาง แต่หากบอกว่าไม่มีทางแล้ว คิดว่าพรรคเพื่อไทยต้องเป็นฝ่ายเลือก เมื่ออีกฝ่ายหนึ่งบอกพรรคก้าวไกลมีอุดมการณ์และแนวทางการทำงานไม่ตรงกัน เพื่อไทยก็ต้องเลือกว่าจะทำงานกับใคร ซึ่งพรรคก้าวไกลยืนยันชัดเจนว่าจะพยายามถึงที่สุด เพื่อให้เจตจำนงค์ของประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้งไปแล้วได้บรรลุผล ทั้งการเปลี่ยนขั้วของรัฐบาลและยุติการสืบทอดอำนาจของขั้วของรัฐบาลเดิม

ฝั่งหนึ่งบอกว่าอุดมการณ์และแนวทางทำงานไม่ตรงกับก้าวไกล ร่วมรัฐบาลกันไม่ได้ หากต้องเลือกจริงๆ เพื่อไทยก็ต้องเลือกว่ามีอุดมการณ์และวิธีทำงานตรงกับใครมากที่สุด

แต่อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้มองว่าถึงทางตัน เพราะหากดูเฉพาะพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ถ้าจับมือกันให้มั่นก็มีเสียงรวมกัน 292 เสียงแล้ว สถานการณ์ต่างกับปี 2562 ที่พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งเป็นอันดับ 1 แต่ก็ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ จึงส่งไม้ต่อให้พรรคอนาคตใหม่ที่เป็นอันดับ 3 ก็ไม่สามารถทำได้เช่นกัน ขณะที่ฝ่ายพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นอันดับ 2 รวมเสียงกันได้เกินกึ่งหนึ่งและมีเสียง สว.สนับสนุน จึงได้จัดตั้งรัฐบาล

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช เชื่อมั่นว่า หากพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลจับมือกันให้มั่น การจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ง่าย แม้ในทางทฤษฎี สว.จะโหวตให้ แต่ในความเป็นจริงทางการเมืองไม่ง่าย และหาก สว.จะไม่โหวตไปเรื่อยๆ แรงกดดันของสังคมก็จะตกอยู่กับ สว.เช่นกัน เพราะฉะนั้นจึงไม่ได้มองว่าเดินมาถึงทางตัน หากมีความมุ่งมั่นและ 8 พรรคจับมือกันให้มั่นก็เชื่อว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

ตอนนี้ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เพื่อไทยและก้าวไกลที่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่น่าจะอยู่ที่ สว. หรือหากมีพรรคการเมืองใดต้องการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ปัญหาก็อยู่ที่เขา

ส่วนเรื่องการตีความข้อบังคับที่ประชาชนบางกลุ่มยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณีโหวตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนเดิมได้เพียงครั้งเดียวจะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ถ้ามีการคลายล็อกประเด็นนี้ก็อาจทำให้การตั้งรัฐบาลไม่เดินไปสู่ทางตัน

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยเลือกอีกฝั่งและให้ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านจะทำอย่างไร นายชัยธวัช ตอบว่า พรรคก้าวไกลพยายามเดินในแนวทางเดิมในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน แต่หากพรรคเพื่อไทยตัดสินใจอย่างนั้น ก็ไม่สามารถบีบบังคับพรรคเพื่อไทยได้

พรรคก้าวไกลคงทำอะไรไม่ได้ เราพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อจะเดินในแนวทางเดิมในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ถ้าพรรคเพื่อไทยตัดสินใจอย่างนั้น เราคงบีบบังคับไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สันติ" ชี้ พปชร.ไม่ร่วมงาน "ก้าวไกล" ย้ำจุดยืนไม่แตะ ม.112

"กิตติศักดิ์" ย้ำค้าน ม.112 - "เสรี" บอกเพื่อไทยไม่จำเป็นต้องมาคุย

“วราวุธ” ยันพร้อมหนุน “เพื่อไทย” ถ้าไม่แก้ ม.112 และต้องไม่มีพรรคที่แตะ ม.112

ข่าวที่เกี่ยวข้อง