ป.ป.ท.พบเจ้าหน้าที่บางคนอวยผู้บุกรุกป่ารัตภูมิ

ภูมิภาค
10 ก.ย. 54
08:00
14
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.พบเจ้าหน้าที่บางคนอวยผู้บุกรุกป่ารัตภูมิ

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เร่งตรวจสอบการทำงานของป่าไม้และอุทยาน หลังตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่ละเลยและปล่อยให้มีการบุกรุกทำลายป่าในอำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบข้อพิรุธหลายอย่าง

กรณีบุกรุกป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ที่เจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้และอุทยานที่ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยให้มีผู้บุกรุกเข้าทำลายป่า
 
เจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการบุกรุกป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ตลอดทั้งสัปดาห์ ภายหลังตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้และอุทยานที่ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยให้มีผู้บุกรุกเข้าทำลายป่า และจากการตรวจสอบพบพื้นที่ป่าถูกแผ้วถางและลักลอบตัดต้นไม้เป็นบริเวณกว้าง ขณะนี้ ป.ป.ท.ได้ข้อมูลการจับกุมผู้กระทำความผิดย้อนหลัง จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 สงขลา หลังพบข้อพิรุธหลายอย่าง อาทิ การปล่อยให้มีการตัดโค่นไม้ใหญ่ใกล้หน่วยรับผิดชอบ และเข้าครอบครองที่ดิน โดยมีการปักหมุดและรังวัดในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่พรุ ป่าเทือกเขาไฟไหม้ และป่าคลองกั่ว
 
การตรวจสอบบุกรุกพื้นที่อุทยานและเขตป่าสงวนแห่งชาติที่มีการขยายผลไปหลายพื้นที่ ล่าสุดชาวบ้านกลุ่มประชาคมรักษ์ป่าต้นน้ำผาดำเรียกร้องให้มีการตรวจสอบสภาพป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขาวังพา พื้นที่อำเภอคลองหอยโข่ง อำเภอสะเดา และอำเภอหาดใหญ่ ซึ่งถูกบุกรุกเสียหายรุนแรงเช่นกัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง