"ศรีสุวรรณ" ร้อง "วิษณุ" ปมทักษิณขอพระราชทานอภัยโทษ

การเมือง
1 ก.ย. 66
13:56
2,204
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ร้อง "วิษณุ" ปมทักษิณขอพระราชทานอภัยโทษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศรีสุวรรณ จรรยา" ร้อง "วิษณุ เครืองาม" กรณี "ทักษิณ" ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ชี้ไม่เข้าเงื่อนไขกฎหมาย

วันนี้ (1 ก.ย.2566) เวลา 13.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อนายวิษณุ เครืองาม รักษาการ รมว.ยุติธรรม ที่ออกมาระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร ได้ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษส่วนตัวมาแล้ว ซึ่งตามขั้นตอนรักษาการ รมว.ยุติธรรม มีอำนาจหน้าที่จะต้องถวายคำแนะนำต่อองค์พระมหากษัตริย์ในทางที่เป็นคุณหรือเป็นโทษต่อผู้ที่ยื่นคำขอฯ ได้ทั้งสิ้น

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า นายทักษิณถูกศาลฎีกานักการเมืองพิพากษาจำคุกแล้วกว่า 3 คดี มีอัตราโทษมากกว่า 8 ปี ซึ่งเป็นความผิดเกี่ยวกับสถาบันการเงิน หรือการปล่อยกู้เอ็กซิมแบงก์ คดีหวยบนดิน และคดีแก้ไขสัมปทานเอื้อประโยชน์ให้บริษัท ชินคอร์ป และยังมีคดีความอื่นที่รอการพิพากษาอีกหลายคดี

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า หลังจากนายทักษิณเดินทางกลับประเทศไทย ยังไม่เคยถูกจำคุกแม้แต่วันเดียว เพราะกรมราชทัณฑ์ได้ส่งตัวไปรับการรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลตำรวจ จึงไม่เข้าเงื่อนไขของการต้องได้รับโทษถูกขังคุกมาแล้ว 1 ใน 2 ของอัตราโทษ หากจะใช้เหตุแห่งความเจ็บป่วย ก็ไม่เข้าเงื่อนไขของโรคที่จะได้รับการอภัยโทษได้ และไม่ได้นอนติดเตียงเกินกว่า 3 เดือน

หากรักษาการ รมว.ยุติธรรม ใช้อำนาจในการคำแนะนำต่อพระมหากษัตริย์ในทางที่เป็นคุณต่อนายทักษิณ ตามที่กฎหมายกำหนด ก็อาจจะนำมาซึ่งความขัดแย้งของผู้คนในสังคมไทยที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น และจะกลายเป็นตัวอย่างของการเลือกปฏิบัติอันขัดต่อมาตรา 27 ของรัฐธรรมนูญ 2560 อันเป็นเรื่องที่มิบังควรให้เกิดการระคายเคืองเบื้องยุคคลบาทต่อพระมหากษัตริย์ด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "วิษณุ" เผย ได้รับหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ "ทักษิณ" แล้ว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง