บทสรุปเอเชียนเกมส์ ทัพนักกีฬาไทยทำผลงานดีขึ้น แต่ต่ำกว่าเป้าหมาย

กีฬา
9 ต.ค. 66
06:58
4,443
Logo Thai PBS
บทสรุปเอเชียนเกมส์ ทัพนักกีฬาไทยทำผลงานดีขึ้น แต่ต่ำกว่าเป้าหมาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บทสรุปการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ทัพนักกีฬาไทย ทำผลงาน ได้ดีกว่าเอเชียนเกมส์ 2018 แต่ยังไม่ถึงเป้าหมาย 15 เหรียญทอง โดยมี 23 สมาคมที่ทำผลงานคว้าเหรียญเอเชียนเกมส์ได้ต่ำกว่าเป้าหมาย

การแข่งขันมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ 2022 หางโจวเกมส์ ผลงานของนักกีฬาไทยในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ แม้จะทำงานได้ดีกว่าครั้งที่แล้ว แต่ก็ยังไม่ถึงเป้าหมาย 15 เหรียญทองที่ตั้งไว้ โดยมีถึง 23 สมาคมที่ทำผลงานคว้าเหรียญเอเชียนเกมส์ได้ต่ำกว่าเป้าหมาย

ในเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ทัพนักกีฬาไทย ส่งนักกีฬาลงแข่งจำนวน 939 คน ถือว่ามากที่สุดจาก 45 ชาติที่ลงชิงชัย ซึ่งมากกว่าเจ้าภาพจีน ที่ส่งทั้งหมด 886 คน พร้อมกับครองเจ้าเหรียญทองสมัยที่ 11 จำนวน 201 เหรียญทอง , 111 เงิน เเละ 71 ทองเเดง

ส่วนทีมชาติไทย ทำได้ 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน และ 32 เหรียญทองแดง จบอันดับ 8 แม้จะรั้งเบอร์ 1 อาเซียน แต่ก็ยังต่ำกว่าเป้าหมาย 15 เหรียญทอง ที่วางไว้ก่อนเดินทางมาจีน

สำหรับเหรียญทองในหางโจวเกมส์มาจาก 6 ชนิดกีฬา นำโดย ตะกร้อ กวาดครบทั้ง 4 เหรียญทอง ตามด้วย เทควันโด , กอล์ฟ เเละ เรือใบ คว้ามาได้ประเภทละ 2 เหรียญทอง ส่วนอีก 2 เหรียญทองมาจาก อีสปอร์ต และวินด์เซิร์ฟ ซึ่งผลงานนักกีฬาไทย ก็แยกออกเป็น 3 กลุ่ม คือเกินเป้า ตามเป้า และต่ำกว่าเป้า

ในกลุ่มเกินเป้ามี 8 กีฬา คือ เทควันโด ,วินด์เซิร์ฟ , กอล์ฟ ,เทเบิลเทนนิส , เรือใบ , ขี่ม้า , จักรยานและยิงเป้าบิน

กลุ่มตามเป้า มี 13 ชนิดกีฬา คือ ตะกร้อ แบดมินตัน, อีสปอร์ต ,เทนนิส ,คาราเต้โด ,ยิมนาสติก ,บริดจ์ , ยกน้ำหนัก ,หมากล้อม, หมากรุกจีน, หมากรุกสากล ไตรกีฬาและปัญจกีฬาสมัยใหม่

ส่วนกลุ่มกีฬาที่ต่ำกว่าเป้ามี 23 ชนิดกีฬา นำโดยมวยสากล, ฟุตบอล,วอลเลย์บอลและเรือพาย เป็นต้น โดยหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย แม้จะพอใจภาพรวมในครั้งนี้ แต่ก็จะกลับไปถอดบทเรียนเพื่อแก้ไขโดยเฉพาะการคัดเลือกนักกีฬาที่จะต้องเข้มข้นกว่านี้ เเต่ถือว่าผลงานโดยรวมของทัพนักกีฬาไทยในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ ดีกว่าครั้งที่เเล้วในปี 2018 ที่อินโดนีเซีย ซึ่งไทยทำไป 11 เหรียญทอง อยู่อันดับที่ 11 ในตารางเหรียญรวม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

สรุปเหรียญ เอเชียนเกมส์ 2022 จีนเจ้าเหรียญทอง 201 เหรียญ ไทยอันดับ 8 มี 12 เหรียญทอง  

พิธีปิดเอเชียนเกมส์ ญี่ปุ่น รับไม้ต่อเจ้าภาพปี 2026 

"ส้ม ดวงอักษร" คว้าเหรียญทองแดงยกน้ำหนักเอเชียนเกมส์  

นักตบสาวไทย คว้าเหรียญทองแดง ชนะ เวียดนาม 3 เซตรวด  

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง