แผ่นกรองน้ำเสียจากเครื่องซักผ้า ช่วยจัดการไมโครพลาสติก 98%

Logo Thai PBS
แผ่นกรองน้ำเสียจากเครื่องซักผ้า ช่วยจัดการไมโครพลาสติก 98%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สตาร์ตอัปจากประเทศสโลวีเนีย เปิดตัวแผ่นกรองซักผ้าช่วยดูดซับไมโครพลาสติก 98% ที่ปล่อยออกมาจากการซักผ้า ป้องกันไม่ให้เส้นใยผ้าไหลรวมไปกับน้ำเสียของเครื่องซักผ้า

เส้นใยเล็ก ๆ ประมาณ 700,000 เส้นถูกปล่อยออกมาพร้อมระบบระบายน้ำจากการซักเสื้อผ้าทุกครั้ง ส่งผลให้น้ำเสียจากเครื่องซักผ้าซึ่งเป็นแหล่งรวมไมโครพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดก่อนที่น้ำเสียเหล่านั้นจะถูกไหลลงสู่ทะเล โดยนับเป็น 35% ของมลพิษไมโครพลาสติกในมหาสมุทร ทำให้ผู้ก่อตั้งบริษัท PlanetCare สตาร์ตอัปจากสโลวีเนีย มีเป้าหมายในการหยุดยั้งมลพิษจากไมโครพลาสติกที่แหล่งกำเนิด

แผ่นกรองน้ำเสียไม่ใช้ไฟฟ้าทำงานโดยเชื่อมต่อกับท่อระบายน้ำของเครื่องซักผ้า โดยจะรวบรวมไมโครพลาสติกที่ดักจับไว้ได้ถึง 98% ที่ปล่อยออกมาระหว่างรอบการซักในตลับที่สามารถเปลี่ยนได้และจะถูกส่งกลับบริษัทเมื่อตัวกรองเต็มแล้ว เพื่อนำไมโครพลาสติกไปรีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่

การติดแผ่นกรองน้ำเสียสามารถติดตั้งกับเครื่องซักผ้าได้ภายในเวลาประมาณ 10 นาที โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือหรือไฟฟ้า วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ไมโครพลาสติกหลุดเข้าไปทำลายสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังควบคุมการปนเปื้อนในน้ำได้มากขึ้น และยังเป็นการให้ความสำคัญกับความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ตลับเก็บไมโครพลาสติกยังได้รับการออกแบบให้มีน้ำหนักเบา และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน โดยเมื่อไส้กรองเต็มแล้วผู้ใช้จะต้องส่งตลับที่ใช้แล้วไปให้บริษัทเพื่อทำความสะอาด เปลี่ยนไส้กรอง และส่งกลับมาให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ใหม่ ส่วนไมโครพลาสติกบริษัทจะทำการรวบรวมไว้เพื่อนำไปรีไซเคิลต่อ ซึ่งถือเป็นการหมุนเวียน การลดการเกิดมลพิษ และยังเป็นการสนับสนุนการใช้ซ้ำได้ในคราวเดียวกัน

ที่มาข้อมูล: trendhunter, newatlas, designweek, greenqueen
ที่มาภาพ: planetcare
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง