พาณิชย์ ชง ครม. เคาะขึ้นราคาน้ำตาล 14 พ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
10 พ.ย. 66
19:39
1,247
Logo Thai PBS
พาณิชย์ ชง ครม. เคาะขึ้นราคาน้ำตาล 14 พ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล เตรียมเสนอ รมว.พาณิชย์ พิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำตาลทราย หากเห็นชอบจะเสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติ 14 พ.ย.นี้ พร้อมยังคงน้ำตาลทรายอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุมตามเดิม

วันนี้ (10 พ.ย.2566) นายยรรยง พวงราช ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกันในการแก้ปัญหาน้ำตาลทรายจะมีการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน และราคาจำหน่ายปลีก โดยจะยังคงน้ำตาลทรายอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุมตามเดิม

ส่วนจะปรับขึ้นราคาเท่าไหร่ยังไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้ เนื่องจากจะต้องผ่านการพิจารณาอีกหลายขั้นตอน โดยจะต้องนำเสนอผลสรุปให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ พิจารณานำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติในวันอังคารที่ 14 พ.ย.2566

การปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายครั้งนี้เชื่อว่าจะไม่ใช่เหตุผลให้ผู้ผลิตสินค้ายื่นขอปรับขึ้นราคา ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์พยายามดูแลปัญหาเงินเฟ้อ ไม่ให้การปรับราคาน้ำตาลทรายกระทบต่อราคาสินค้า เช่น อาหาร และยารักษาโรค 
นายยรรยง พวงราช ที่ปรึกษารองนายกฯ ในฐานะประธานคณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล

นายยรรยง พวงราช ที่ปรึกษารองนายกฯ ในฐานะประธานคณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล

นายยรรยง พวงราช ที่ปรึกษารองนายกฯ ในฐานะประธานคณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล

นายยรรยง กล่าวต่อว่า คณะทำงานฯ ได้มีข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาล ว่า กรมการค้าภายใน และ สอน. จะต้องช่วยดูแลไม่ให้เกิดปัญหาการกักตุนน้ำตาลทรายก่อนการปรับขึ้นราคา รวมทั้งให้มีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น หากจะมีการปรับเปลี่ยนราคาน้ำตาลทรายเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เนื่องจากราคาน้ำตาลในตลาดโลกยังผันผวนต่อเนื่อง

การปรับขึ้นราคาน้ำตาลทราย 2 บาทเพื่อเก็บเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายในการนำไปจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ปลูกอ้อยตามนโยบายลดฝุ่น PM 2.5 นั้น ขอให้รัฐบาลพิจารณางบประมาณในส่วนอื่น เพื่อบริหารจัดการเรื่องมลพิษ ไม่ควรผลักภาระมาให้กับผู้บริโภค

แหล่งข่าวจาก คณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกันให้มีการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน กิโลกรัมละ 2 บาท โดยน้ำตาลทรายขาว ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 21 บาท และน้ำทรายขาวบริสุทธิ์ ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 22 บาท โดยคาดว่าราคาใหม่จะมีผลบังคับทันทีภายหลังผ่านความเห็นชอบจาก ครม.

ด้านนายกำธร กิตติโชติทรัพย์ นายกสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7 เปิดเผยว่า ราคาที่ชาวไร่อ้อยพอใจ คือ กิโลกรัมละ 4-5 บาท แต่ก็ต้องคุยในรายละเอียดอีกครั้ง เพราะที่ประชุมวันนี้ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องตัวเลข แต่ถ้าได้ราคาที่ 2 บาท ชาวไร่อ้อยยังไม่มีคำตอบ

อย่าเอาราคาน้ำตาลโลกมาเป็นตัวชี้วัดของชาวไร่อ้อยในการขอขึ้นราคาเพราะไม่ใช่ประเด็น แต่ที่ชาวไร่อ้อยอยู่ไม่ได้ คือ ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นทุกปี ต้องบอกว่าทุกวันนี้คนไทยบริโภคน้ำตาลถูกที่สุดในโลก ถ้าพวกเราชาวไร่อ้อยเลิกทำ เชื่อว่าคนไทยจะกินน้ำตาลทรายกิโลกรัมละ 100 บาท แน่นอน การประชุมวันนี้ยังไม่ได้คำตอบ 100% ว่าจะปรับราคาได้มากน้อยแค่ไหน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ขีดเส้นราคา "น้ำตาลทราย" พาณิชย์คาดสรุปพรุ่งนี้

หักดิบคุมราคา “น้ำตาลทราย” ใคร? ได้-เสีย ประโยชน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง