ดีเอสไอพบเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องลักลอบตัดไม้พะยูง

ภูมิภาค
13 ก.ย. 54
06:56
11
Logo Thai PBS
ดีเอสไอพบเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องลักลอบตัดไม้พะยูง

ศูนย์ปฎิบัติการคดีพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบเจ้าหน้าที่รัฐกว่า 10 คน มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง ขณะที่อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย จังหวัดอุบลราชธานี เพิ่มมาตรการตรวจสอบ ป้องกันการลักลอบตัดและเคลื่อนย้ายไม้ออกจากพื้นที่

นายศักดิ์สิทธิ์ พลทรัพย์ศิริ รักษาการหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย เปิดเผยว่า การเพิ่มความเข้มงวดในการปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูงในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ทำให้การลักลอบตัดไม้ลดลง ไม่มีการตัดไม้ใหม่เพิ่ม หลังทางอุทยาน สั่งย้ายเจ้าหน้าที่อุทยาน จำนวน 5 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบตัดไม้ ไปช่วยราชการที่สำนักพื้นที่อนุรักษ์ 9 และอยู่ระหว่างเอาผิดทางวินัยและอาญา
ด้าน ศูนย์ปฎิบัติการคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยข้อมูลพบว่า นอกจากพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ยังมีพื้นที่ป่าในจังหวัดกาฬสินธุ์ และมุกดาหาร ที่ถูกลักลอบเข้าไปตัดไม้พะยูง โดยขบวนการมีประมาณ 40 คน ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 10 คน ทำให้ไม่สามารถสอบสวนไปถึงตัวผู้บงการได้ โดยในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา สามารถจับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง กว่า 135 คดี ได้ผู้ต้องหา 11 คน และตรวจยึดไม้ของกลางได้กว่า 1 ล้านลูกบาศก์เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง