มีผลวันนี้ “คำรณวิทย์” พ้นตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

ภูมิภาค
3 พ.ค. 67
11:06
11,889
Logo Thai PBS
มีผลวันนี้ “คำรณวิทย์” พ้นตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“คำรณวิทย์” เปิด 3 เหตุผล ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง “นายก อบจ.ปทุมธานี” มีผลวันนี้ เผยถ้าอยู่ครบวาระ ช่วงหาเสียงจะช่วยประชาชนไม่ได้ ทั้งที่เป็นช่วงน้ำหลาก โรคระบาด และเป็นช่วงเลือก สว. ระบุพร้อมลงสมัครใหม่ ถ้าเลือกตั้งใน 60 วัน

วันนี้ (3 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ใบลาออกของ พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่ยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี มีผลในวันนี้ หลังจาก พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ยื่นไปเมื่อวานนี้ (2 พ.ค.2567)

อ่านข่าว : มีผลวันนี้ “คำรณวิทย์” พ้นตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ให้เหตุผลของการยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งว่า เนื่องจาก 1.ได้หารือเกี่ยวกับปัญหาน้ำหลาก เพื่อที่หาแนวทางการป้องกันและแก้ปัญหาเรื่องน้ำหลาก ในกลุ่มจังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ จ.นครสวรรค์ ลงมา สิงห์บุรี อ่างทอง ปทุมธานี พบว่า

ในช่วงที่เหลือเวลาอยู่ 6 เดือน ก่อนหมดวาระในวันที่ 19 ธ.ค.ปีนี้ พวกตนไม่สามารถดำเนินการอะไรได้เลย เพราะจะต้องอยู่ในกติกาของการเลือกตั้ง เบิกจ่ายเงินไม่ได้ โดยเฉพาะในช่วง 2 เดือนสุดท้ายก่อนหมดวาระ พวกเราจึงตัดสินใจด้วยกัน

ในฐานะประธานสมาพันธ์นายก อบจ.ภาคกลาง ทุกคนจึงมีความเห็นว่า หากเราช่วยเหลือประชาชนไม่ได้ ก็จะไม่อยู่ เพราะพวกเราคำนวณแล้วว่า ปีนี้น้ำเยอะแน่นอน จึงต้องลาออก โดยได้ตัดสินใจลาออกทั้ง 3 จังหวัด คือ ปทุมธานี นครสวรรค์ และอ่างทอง ส่วนจังหวัดอื่น ๆ เดี๋ยวคงตามมาอีก เพราะเมื่อเข้าสู่ 180 วัน จะเริ่มระวังตัวกัน และข้อกฎหมายยุบยิบ

พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นที่ 2 คือ เรื่องวัคซีน ที่ฉีดให้พี่น้องประชาชนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ตนได้บทเรียนจากสถานการณ์โควิด-19 เราได้นำซิโนฟาร์มมาฉีดให้พี่น้องประชาชน เป็นจังหวัดเดียวเลยที่สู้มาตลอด แล้วนำร่องมีการตั้งโรงพยาบาลสนาม

เมื่อมีการระบาดไข้หวัดใหญ่ในพื้นที่ปทุมธานี เป็นอันดับหนึ่งในพื้นที่สุขภาพเขตที่ 4 ตนต้องขอบคุณสาธารณสุขจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด จนมีการจัดซื้อวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่ดีที่สุด ขณะนี้มีการระดมฉีด ซึ่งทางสาธารณสุขคาดว่า จะระบาดอย่างรุนแรงที่สุด ในช่วงต้นฤดูฝน จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ตนต้องลาออกก่อน

พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวด้วยว่า ประเด็นที่ 3 คือเรื่องงานพระราชพิธี งานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ในการจัดแข่งเรือยาวประเพณี ที่เป็นประเพณีของ จ.ปทุมธานี ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากล้นเกล้ารัชกาลที่ 10 พระราชทานถ้วยรางวัลถึง 3 ถ้วย สมเด็จพระราชินีอีก 1 ถ้วย เราจัดมาแล้ว 2 ปี กำหนดไว้วันที่ 5 ธ.ค.

หากยังอยู่ในตำแหน่งต่อไป ก็จัดงานอะไรไม่ได้ เพราะกำลังจะครบวาระในวันที่ 19 ธ.ค. ทั้งที่งานที่เป็นหน้าตาของปทุมธานีจะเสียหายได้ เพราะภายในงานไม่ได้มีเพียงแข่งเรือยาวอย่างเดียว แต่จะมีการแสดงสินค้าโอท็อป เศรษฐกิจจะต้องหลั่งไหลเข้ามาด้วย

ส่วนประเด็นสุดท้าย เรื่องการเลือกตั้ง สว.ที่จะถึงนี้ เนื่องจากตนเป็นประธานสมาพันธ์นายก อบจ.ภาคกลาง 25 จังหวัด การเลือกตั้ง สว.ครั้งนี้มีกติกายุบยิบ กติกาที่ไม่เคยมีมาก่อน ประชาชนไม่ได้เลือก สว.ไม่ได้มาจากประชาชน สว.จะมาจากการเลือกกันเอง ของคนบางกลุ่ม

มีหลายคนที่ประสานมาหาผม เนื่องจากผมมีสายสัมพันธ์กับประธานสมาพันธ์อีก 3 ภาค เพื่อที่จะให้ช่วยเหลือในการล็อบบี้ได้ กฎหมายมันแรงมาก ถึงขนาดตัดสิทธิตลอดชีวิต และมีจำคุก 1-10 ปี หากใครที่มีส่วนกับการฮั้ว ผมจึงคิดว่าจะไม่ยุ่งกับการเลือกตั้งนี้ ขอวางตัวเป็นกลางทางการเมืองจริง ๆ

หลังจากการลาออกมีผลในวันที่ 3 พ.ค. จะมีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน ตนก็จะลงเลือกตั้งอีก หรือหากเป็นคนอื่น เขาก็จะบริหารและใช้เวลาเต็มที่ และเริ่มต้นใหม่ในการที่จะดูแลพี่น้องประชาชนต่อไป ไม่ต้องมากังวลกับอะไร เหล่านี้คือเหตุผลที่ผมลาออก ที่ทำเพื่อประชาชน

อ่านข่าว : ชื่นชม! 3 พนักงานไทย สมายล์ โบ้ทช่วยคนตกน้ำเจ้าพระยา

ปิดต่อ! รพ.ภาชี มลพิษในอากาศยังสูง - เปิด รพ.สนามวัดโคกม่วง

นายกฯ ไม่ห่วงปม "พิชิต" เตรียมจัดรายการ TV โชว์ผลงานรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง