ทัวร์นกขมิ้น "เศรษฐา" ลุยกาญจนบุรี ถกความมั่นคง-แก้น้ำท่วม

การเมือง
11 พ.ค. 67
16:01
289
Logo Thai PBS
ทัวร์นกขมิ้น "เศรษฐา" ลุยกาญจนบุรี ถกความมั่นคง-แก้น้ำท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทัวร์นกขมิ้นวันที่สอง "เศรษฐา" ลุยกาญจนบุรี ถกปัญหาความมั่นคงชายแดน ปัญหายาเสพติด และลุยแก้น้ำท่วมปัญหาน้ำท่วมในเทศบาล กำชับเร่งทำแก้มลิงก่อนฝนมา ชมกองทัพ ปิดทองหลังพระ

วันนี้ (11 พ.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี เดินสายทัวร์นกขมิ้นวันที่สองลุย "บุรีที่ 2" จ.กาญจนบุรี บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้า ติดตามประเด็นปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซากในพื้นที่เทศบาล โดยกำชับผู้ว่าราชการจังหวัด กรมโยธาธิการและผังเมือง ขุดลอกแก้มลิงปากแพรกก่อนฤดูฝน และใช้งบประมาณอย่างเหมาะสมคุ้มประโยชน์  

จากนั้นช่วงสาย เดินสายต่อฟาร์มโคนม M Milk​ M2 Farm ซึ่งจุดนี้มี​นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย​ ร่วมลงพื้นที่ด้วย​ ทนายกรัฐมนตรี คว้าขวดนมป้อนนมลูกวัวอายุ 1 สัปดาห์ และใช้มือลูบหัวเล่นอย่างอารมณ์ดี ซึ่งมีการรายงานว่า ขณะนี้มีเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมลดน้อยลง จึงเตรียมหาแนวทางในการส่งเสริม

อ่านข่าว : เตือน"พายุสุริยะ" ระดับ G5 รุนแรงสุดรอบ 20 ปีไม่กระทบไทย

ชมกองทัพ คุมความมั่นคงชายแดน

ต่อมาช่วงบ่าย นายเศรษฐา พร้อมด้วยคณะตรวจเยี่ยมกองพลทหารราบที่ 9 ต.ลาดหญ้า อ.เมืองกาญจนบุรี  มีนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์​ เลขานุการ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม โดยร่วมหารือถึงสถานการณ์ความมั่นคงชายแดนไทย-เมียนมา ด่านศุลกากร แรงงานข้ามชาติ

พร้อมทั้งขอบคุณฝ่ายความมั่นคง ทั้งตำรวจ ทหาร หน่วยงานฝ่ายปกครอง ที่ทุ่มเทการทำงาน เพราะส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนค่อนข้างมาก เราสามารถตรึงกำลังตามแนวชายแดน

ปิดทองหลังพระนานแล้ว ถือเป็นช่วงเวลาที่เราต้องมาพูดคุยกันว่าทางกองทัพจะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงเรื่องความช่วยเหลือต่อทางด้านยาเสพติดด้วย

ตรวจผลกระทบสู้รบใกล้ด่านเจดีย์สามองค์

สำหรับประเด็นปัญหาการสู้รบในเมียนมา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ภายในประเทศเมียนมายังมีการสู้รบกันอยู่ ได้มีการสอบถามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องของการปิดพรมแดน และแนวทางป้องกัน ไม่ใช่แค่เรื่องความมั่นคง มีทั้งเรื่องสินค้าเถื่อน ยาเสพติด จึงต้องมีการเพิ่มกำลังพลเข้าไป

รวมทั้งเพิ่มจุดรองรับคนต่าง ๆ และใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะใช้โดรน เพื่อเป็นเครื่อง X-ray ตรวจจับสินค้าผิดกฎหมาย นอกจากนี้ จะต้องดูเรื่องการอนุมัติงบประมาณเพื่อดูแลเรื่องดังกล่าวด้วย

จากนั้นนายกรัฐมนตรีขึ้นเฮลิคอปเตอร์ และเดินทางต่อด้วยขบวนรถยนต์มายัง จุดผ่อนปรนทางการค้าด่านพระเจดีย์สามองค์ เพื่อตรวจเยี่ยมสถานการณ์การค้าชายแดน ซึ่งปรากฏว่าได้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ต้อนรับคณะนายกรัฐมนตรี

ก่อนที่จะรับฟังรายงานสถานการณ์ในพื้นที่ จากตำรวจตะเวนชายแดน ที่มีการชี้จุดเกิดเหตุระเบิดจากสถานการณ์เมียนมาเมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) ซึ่งใกล้กับบริเวณชายแดนไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนยืนยันว่าคนไทยไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ยันดึง "กัญชา" กลับเข้ายาเสพติดประเภท 5

นายเศรษฐา กล่าวถึงกรณีมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แก้ไขกฎกระทรวง เพื่อให้กัญชา กลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดประเภท 5 ให้ใช้เฉพาะทางการแพทย์ว่า เป็นไปตามที่สื่อมวลชนนำเสนอ เบื้องต้นยังไม่ได้มีการพูดคุยรายละเอียด แต่้ทุกภาคส่วนมีสิทธิที่จะเสนอความเห็น แต่จะต้องยึดประโยชน์ประชาชน ขั้นตอนภายหลังจากนี้ขอให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สธ.ชี้แจง

ส่วนกรณีที่มีผู้ที่เสียประโยชน์จากการที่รัฐบาลจะนำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดนั้น นายกรัฐมนตรี ย้ำว่ารัฐบาล พร้อมรับฟังทุกภาคส่วน รวมทั้งผลกระทบผู้ที่เปิดร้านขายผลิตภัณฑ์จากกัญชา หรือบางครัวเรือนมีการปลูกกัญชาไปแล้วก็ต้องว่ากันไป เพราะรัฐบาลยึดความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก แต่ถ้าใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ ก็ต้องไปดูในรายละเอียด ซึ่งทั้งหมดจะต้องขึ้นอยู่กับรายละเอียด

อ่านข่าว : ชงทบทวนนโยบายบริโภค "ข้าว 10 ปี" เปิดให้นักวิจัยประเมินความเสี่ยง

“ข้าว 10 ปี" ต้องพิสูจน์ด้วยหลักวิทยาศาสตร์ 

นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนประเด็นข้าว 10 ปีว่า ตามหลักแล้ว 3 ปี จะตีเป็นข้าวเน่านั้น ต้องไปดูการเก็บกรรมวิธีหลาย ๆ อย่าง ถ้าเก็บไม่ดี ไม่ถึง 3 ปีก็แย่ได้ เอาเป็นว่าการพิสูจน์ทราบเรื่องดังกล่าว จะต้องพิสูจน์ทราบด้วยทางวิทยาศาสตร์

อ่านข่าว : อดีตนางงามร้องถูกแฟนหนุ่มทำร้าย - ไม่รับผิดชอบค่าเลี้ยงดูลูก

กสทช.คาดโทษ "AIS ล่ม" เรียกแจง 13 พ.ค.ให้เยียวยาผู้ใช้งาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง