"หมอยง" แนะ 9 วิธีป้องกันโควิด-19 ช่วงเปิดเทอม

สังคม
12 พ.ค. 67
12:07
2,871
Logo Thai PBS
"หมอยง" แนะ 9 วิธีป้องกันโควิด-19 ช่วงเปิดเทอม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอยง" แนะการปฏิบัติเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ในโรงเรียนช่วงเปิดเทอม เหตุกำลังเข้าสู่ฤดูกาลระบาด

วันนี้ (12 พ.ค.2567) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ถึงการปฏิบัติเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ในโรงเรียน

โดยมีข้อความระบุว่า สถานการณ์ปัจจุบันโรคโควิด-19 กำลังเข้าสู่ฤดูกาลที่จะมีการระบาดอย่างมาก หลังจากโรงเรียนเปิด การป้องกันการระบาดในโรงเรียนจะเป็น วิธีหนึ่งที่ลดการระบาดในวงกว้างได้ แนวทางการปฏิบัติดังนี้

อ่านข่าว : โควิดสายพันธุ์ KP พบแล้วในไทย 13 คน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ

1.มาตรการคัดกรองนักเรียนที่ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจมีความจำเป็น เด็กป่วยทุกคนควรหยุดอยู่บ้าน
2.เคร่งครัดเรื่องสุขอนามัย การล้างมือ เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด สอนวิธีการล้างมือให้กับเด็กและล้างมือให้ถูกวิธี ล้างบ่อยๆ
3.สุขอนามัยเรื่องอาหารการกิน ก็มีความสำคัญ กินอาหารที่สุกสะอาด
4.การใส่หน้ากากอนามัย เราจะให้เฉพาะเด็กที่มีอาการโรคทางเดินหายใจ จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย เด็กปกติไม่จำเป็นต้องใส่ โดยเฉพาะเด็กเล็ก ในเด็กการใส่ให้ถูกวิธีทำได้ยาก ยิ่งเด็กเล็กยังจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้โดยเฉพาะภาษากาย สีหน้าและอารมณ์ การดูแลเรื่องความสะอาดล้างมือจึงสำคัญกว่า

5.ATK จะตรวจเฉพาะเด็กที่มีอาการเท่านั้น เด็กปกติไม่มีความจำเป็นต้องตรวจ
6.เด็กที่ป่วยเป็นโควิด-19 จะให้มาโรงเรียนได้เมื่ออาการหายแล้วอย่างน้อย 1 วัน โดยทั่วไปเด็กมีอาการน้อย และสั้นอยู่แล้ว การเรียนก็เป็นสิ่งสำคัญของเด็ก
7.ในกรณีที่มีเด็กป่วยในชั้นเรียนพร้อมกัน 3 คนขึ้นไป ควรปิดชั้นเรียนนั้น เพื่อทำความสะอาด และถ้าเกิดขึ้นหลายๆชั้น ก็อาจจะปิดเป็นระดับชั้นเรียนเช่นปิดชั้น ป.5 แต่ถ้าพบมากในหลายระดับก็อาจจะจำเป็นต้องปิดโรงเรียนเพื่อลดการระบาดของโรค ปฏิบัติตามขั้นตอน
8.การทำความสะอาด สามารถใช้น้ำชะล้าง ใช้สบู่ ผงซักฟอกตามสมควร ในกรณีที่ต้องการใช้ยาฆ่าเชื้อโรค น้ำยาที่มีองค์ประกอบของคลอรีน เช่นน้ำยาล้างห้องน้ำ สามารถฆ่าเชื้อได้เป็นอย่างดี
9.เมื่อมีการระบาดควรแจ้งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบทราบ

ทั้งนี้จากข้อมูลกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รายงานสถานการณ์ผู้ป่วยโควิดรายสัปดาห์ สัปดาห์ล่าสุด สัปดาห์ที่ 17 ระหว่างวันที่ 28 เม.ย. - 4 พ.ค.2567 มีผู้ป่วยใหม่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มจำนวน 1,792 คน เพิ่มจากสัปดาห์ก่อนหน้า (1,672 คน) จำนวน 120 คน หรือเฉลี่ยมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่ม 256 คน/วัน

ส่วนผู้เสียชีวิตมีจำนวน 12 คน/วัน หรือเฉลี่ยเสียชีวิต 2 คน/วัน 

อ่านข่าว : 

ผกก.สภ.โพธิ์ทอง สอบข้อเท็จจริง "สว.อก." นำรถตู้ไปงานแต่งญาติ

กู้ภัยรหัส 455 เล่านาทีช่วยชายตกท่อระบายน้ำ กทม.4 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง