จับตา "ทัวร์นกขมิ้น" ครม.เทงบภาคกลางตอนล่าง 514 ล้านบาท

การเมือง
14 พ.ค. 67
10:05
311
Logo Thai PBS
จับตา "ทัวร์นกขมิ้น" ครม.เทงบภาคกลางตอนล่าง 514 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตา "ทัวร์นกขมิ้น" ครม.เศรษฐา เตรียมเทงบประมาณ 14 ล้านบาทพัฒนาภาคกลางตอนล่าง 16 โครงการ ชงแก้น้ำท่วมชุมชนบ้านลาด "บิ๊กป๊อด" มอบต้นหัวใจเศรษฐี และขนกล้าไม้แจกคณะรัฐมนตรี

วันนี้ (14 พ.ค.2567) ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัญจร ที่จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นทัวร์นกขมิ้น 4 บุรี ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะ เพื่อเยี่ยมกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 ประกอบด้วย เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร 16 โครงการ รวมวงเงิน 514.3 ล้านบาท

ประกอบด้วย โครงการที่เป็นข้อเสนอโดยจังหวัดและกลุ่มจังหวัด 10 โครงการ วงเงินรวมกว่า 246 ล้านบาท โครงการที่เป็นข้อเสนอโครงการสำคัญที่เป็นความต้องการของภาคีการพัฒนา (กรอ.) 8 โครงการ วงเงินกว่า 268 ล้านบาท ทั้งนี้จะเน้นโครงการที่สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จ และสามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ภายใน 1 ปี ส่วนโครงการที่เหลือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดลำดับ

อ่านข่าว รวบคาสนามบิน "อดีตแคชเชียร์" ยกเค้า 40 ล้าน เศรษฐีนีเมืองเพชร

"พัชรวาท" มอบต้นหัวใจเศรษฐี

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มอบ "ต้นหัวใจเศรษฐี" ให้นายกรัฐมนตรี พร้อมกับนำกล้าไม้มงคล และกล้าไม้ประจำจังหวัดของรัฐมนตรีแต่ละท่าน มามอบให้ด้วย เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ซึ่งตรงกับ 21 พ.ค.ของปี 2567 เพื่อช่วยกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้มีการปลูกต้นไม้ เพิ่มมากขึ้น 

โดยกรมป่าไม้ นำกล้าไม้มาแจกในการประชุม ครม.สัญจร เช่น หัวใจเศรษฐี ล่ำซำ จิกทะเล กระบก พฤกษ์ ทองกวาว จิกเศรษฐี ปีบ สารภี นนทรีป่า กันเกรา ขานาง ยางนา แผ่บารมี ประดู่ป่า สะเดา พะยอม กาฬพฤกษ์ มะขาม และต้นแซะ นอกจากนี้ กรมป่าไม้ยังได้เตรียมกล้าไม้อีกจำนวน 720 ต้น เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมงานอีกด้วย 

อ่านข่าว 15 พ.ค.นี้ นำร่องจับ "ลิงลพบุรี" 20 ตัว เข้ากรงโพธิ์เก้าต้น

แก้น้ำท่วมชุมชนบ้านลาด

ส่วนช่วงเย็นวานนี้ (13 พ.ค.) นายเศรษฐา และคณะ ตรวจติดตามโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมแม่น้ำเพชรบุรี แบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 โครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนบ้านลาดดำเนินการแล้ว 95% สามารถป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ 0.57 ตร.กม.โดยมีประชากรอาศัยในพื้นที่ 244 ครัวเรือน ได้รับประโยชน์

ส่วนนระยะที่ 2 จุดเริ่มต้นโครงการก่อสร้างสะพานบ้านลาด ถึงสะพานวัดลาดศรัทธาราม กิโลเมตรที่แม่น้ำเพชรบุรี จุดสิ้นสุดสะพานบ้านลาดถึงสะพานวัดลาดศรัทธาราม อยู่ในระหว่างดำเนินการ ซึ่งเมื่อดำเนินการสร้างแล้วเสร็จจะป้องกันน้ำท่วมแก่ประชนในพื้นที่ได้ 1,400 ครัวเรือน คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างเสร็จในปี 2569

อ่านข่าวอื่นๆ

อย.เตือนระวังอันตรายขนมแปลกใหม่ ขายใกล้โรงเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง