ปิดฉากชีวิต "ณรงค์ กิตติขจร" บุตรชาย "จอมพลถนอม"

การเมือง
14 พ.ค. 67
11:12
13,699
Logo Thai PBS
ปิดฉากชีวิต "ณรงค์ กิตติขจร" บุตรชาย "จอมพลถนอม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปิดฉากชีวิต "ณรงค์ กิตติขจร" อดีตนักการเมือง และบุตรชายของ "จอมพลถนอม"

วันนี้ (14 พ.ค.2567) นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์เฟซบุ๊ก Thepmontri Limpaphayorm ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวกิตติขจร ที่สูญเสีย พ.อ.ณรงค์ กิตติขจร ประวัติศาสตร์ตอนนี้เปลี่ยนไปมากแล้วตามความจริงที่ควรจะเป็น

พ.อ.ณรงค์ เกิดเมื่อวันที่ 21 ต.ค.2476 เป็นอดีตนายทหาร, อดีตนักการเมือง และเป็นบุตรชายของจอมพล ถนอม กิตติขจร อดีตนายกรัฐมนตรี และเป็นบุตรเขยของ จอมพล ประภาส จารุเสถียร อดีต รมว.มหาดไทย และอธิบดีกรมตำรวจ ชีวิตคู่ มรสกับนางสุภาพร กิตติขจร บุตรสาวคนที่ 3 ของจอมพล ประภาส  

อ่านข่าว : รำลึก 50 ปี 14 ตุลา 2516 วันประชาธิปไตยไทย

พ.อ.ณรงค์ จบการศึกษาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย จากนั้น ศึกษาต่อที่ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จปร.รุ่นที่5 และโรงเรียนนายร้อยทหารบกแซนด์เฮิสต์ สหราชอาณาจักร (Royal Military Academy Sandhurst) ซึ่งเป็นโรงเรียนนายร้อยที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในอังกฤษ

การรับราชการ พ.อ.ณรงค์ ได้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยเลขาธิการคณะรัฐประหาร (รัฐประหารในประเทศไทย 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2514) เมื่อการรัฐประหารเสร็จสิ้นลง ได้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการตรวจและติดตามผลการปฏิวัติราชการ (ก.ต.ป.) และเป็นผู้บังคับบัญชากองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 พัน.2 รอ.)

อ่านข่าว : เหตุการณ์ "14 ตุลา" ในสายตาของคนรุ่นใหม่

พ.อ.ณรงค์ เป็นหนึ่งใน 3 บุคคลของฝ่ายรัฐบาลที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดในเหตุการณ์ 14 ตุลา ปี 2516 ส่งผลให้ พ.อ. ณรงค์ กิตติขจร, จอมพล ถนอม กิตติขจร และจอมพล ประภาส จารุเสถียร ต้องออกจากประเทศ

ภายหลังเหตุการณ์สงบลง พ.อ. ณรงค์ กิตติขจร ก็ได้เดินทางกลับประเทศไทย และได้ลงเล่นการเมือง โดยเข้าร่วมงานกับพรรคเสรีนิยม และเขาได้รับเลือกเป็น ส.ส. ด้วยกัน 2 สมัย

อ่านข่าว : "เศรษฐา" ปัด "ทักษิณ" เจรจาคู่ขนานสันติภาพเมียนมา

จับตา "ทัวร์นกขมิ้น" ครม.เทงบภาคกลางตอนล่าง 514 ล้านบาท

เผ่าภูมิ​ เผย​ คลังยังไม่นัด​ ธปท.​ ถกดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง