"อายุไม่ถึง แต่พึ่งได้" หนุ่มสาวสมัคร สว.ไม่ได้แต่มีส่วนร่วมได้

การเมือง
22 พ.ค. 67
08:00
682
Logo Thai PBS
"อายุไม่ถึง แต่พึ่งได้" หนุ่มสาวสมัคร สว.ไม่ได้แต่มีส่วนร่วมได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกณฑ์ข้อแรกที่คนไทยบางส่วนไม่สามารถสมัคร สว.2567 ได้คือ "อายุ" แต่ไม่ได้หมายความว่าคนกลุ่มนี้จะไม่สามารถมีส่วนร่วมกับการเมืองไทยได้ การกรุยทางบนเส้นทางการเมืองให้ตัวเองก็เป็นอีกขั้นตอน ในการเตรียมตัวให้พร้อม เมื่อวันที่อายุตามเกณฑ์ก็เดินหน้าสมัคร สว. ได้

หากคุณอายุไม่ถึง 40 ปี แต่ต้องการเข้ามามีบทบาทบนเส้นทาง "การเมืองไทย" แม้จะยังไม่สามารถสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาได้เนื่องจากข้อกำหนดด้านอายุ แต่มีหลายทางที่สามารถมีส่วนร่วมและมีบทบาททางการเมืองได้เช่นกัน

  • เข้าร่วมพรรคการเมือง

ด้วยการสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ตรงกัน หรือเข้าร่วมกิจกรรมและโครงการของพรรคการเมืองเพื่อสร้างความสัมพันธ์และเสริมสร้างประสบการณ์

  • สมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

หากมีอายุอย่างน้อย 25 ปี ก็สามารถสมัครเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ได้ เพื่อที่จะได้เตรียมตัวและทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายและนโยบายของประเทศ

  • ทำงานในหน่วยงานรัฐบาลหรือองค์การระหว่างประเทศ

เปิดโอกาสให้ตัวเองลองสมัครงานในหน่วยงานรัฐ เช่น กระทรวง หน่วยงานราชการ หรือองค์การระหว่างประเทศ และมีส่วนร่วมในการพัฒนานโยบายและโครงการต่าง ๆ

  • เข้าร่วมองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร (NGOs) หรือกลุ่มอาสาสมัคร

การเข้าร่วมกลุ่มองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรหรือกลุ่มอาสาสมัครที่ทำงานเพื่อสังคม เป็นการเปลี่ยนแปลงมุมมอง แนวคิดเชิงบวก ได้สร้างประสบการณ์และสร้างเครือข่ายที่สำคัญ

  • พัฒนาตนเองและศึกษาเพิ่มเติม

ลงทะเบียนเรียนหลักสูตรหรืออบรมที่เกี่ยวข้องกับการเมือง การบริหารรัฐกิจ และการพัฒนาสังคม เข้าร่วมการประชุมสัมมนาและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  • สร้างและใช้สื่อสังคมออนไลน์

ใช้แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์เพื่อเผยแพร่ความรู้ ความคิด และแนวคิดที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม มีส่วนร่วมในการสนทนาและการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกผ่านทางออนไลน์

  • ทำงานร่วมกับชุมชนท้องถิ่น

เข้าร่วมและสนับสนุนกิจกรรมของชุมชนท้องถิ่น เช่น คณะกรรมการหมู่บ้าน หรือองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชน

การสร้างเส้นทางการเมืองไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นที่ตำแหน่งสูงสุดเสมอ การสะสมประสบการณ์ สร้างเครือข่าย และการทำงานเพื่อประโยชน์ของสังคมจะเป็นก้าวสำคัญในการก้าวสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นในอนาคต ถ้าสนใจการเมืองไทยและต้องการมีส่วนร่วมกับการเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในอนาคต

อ่านข่าว : Do-Don't สมัคร สว.2567 อะไรทำได้-ทำไม่ได้

ขั้นตอน-คำแนะนำที่อาจช่วยในการเตรียมตัวสมัคร สว.

  • ศึกษาและเข้าใจระบบการเมืองไทย

เรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้างการเมืองไทย บทบาทและหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ทำความเข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญไทย กฎหมายการเลือกตั้ง และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ลงทะเบียนเรียนหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการเมือง การบริหารรัฐกิจ และกฎหมาย เข้าร่วมการฝึกอบรมและสัมมนาที่เกี่ยวกับการเมืองและการพัฒนาสังคม

  • เตรียมตัวสำหรับการสรรหาและการเลือกตั้ง

ตรวจสอบและเตรียมตัวให้ตรงตามคุณสมบัติที่กำหนด เช่น การมีประสบการณ์ทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้อง การไม่มีประวัติอาชญากรรม สร้างชื่อเสียงในด้านการทำงานเพื่อสังคมและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน

  • สมัครและการทำงานในวุฒิสภา

เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมและคุณมีคุณสมบัติครบถ้วน ให้สมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาตามกระบวนการที่กำหนด หรืออาจลองทำงานร่วมกับวุฒิสมาชิกคนอื่นๆ เพื่อพิจารณาและเสนอกฎหมาย ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และดำเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

  • มีส่วนร่วมในการศึกษาวิจัยและการวิเคราะห์

มีส่วนร่วมในโครงการวิจัยหรือการวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้องกับการเมือง กฎหมาย และนโยบายสาธารณะ นำเสนอผลการวิจัยและแนวคิดใหม่ๆ เพื่อการพัฒนาประเทศ

การเข้าสู่เส้นทางการเมืองต้องใช้เวลาและความพยายาม การสร้างประสบการณ์และเครือข่ายที่แข็งแกร่งจะช่วยให้คุณมีโอกาสที่จะมีบทบาทสำคัญในวุฒิสภาในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่ม : 

วันแรกเปิดรับสมัคร สว.ชุดใหม่ทั่วประเทศ

หน้าที่ และอำนาจ 200 สว.ชุดใหม่ ในวาระ 5 ปี

จะเป็น สว. ต้องทำอย่างไร ? เช็กคุณสมบัติ - ลักษณะต้องห้าม ก่อนลงสมัคร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง