เปิดจุดตรวจสุขภาพกลุ่มเสี่ยง จากเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี จ.ระยอง

สิ่งแวดล้อม
21 พ.ค. 67
12:39
203
Logo Thai PBS
เปิดจุดตรวจสุขภาพกลุ่มเสี่ยง จากเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี จ.ระยอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สาธารณสุขจังหวัดระยอง จัดทีมแพทย์ เข้าตรวจสุขภาพชาวบ้านในชุมชนหนองพะวา อ.บ้านค่าย จ.ระยอง หลังได้รับผลกระทบจากกลิ่นเพลิงไหม้โรงงานสารเคมี นานหลายสัปดาห์

วันนี้ (21 พ.ค.2567) สาธารณสุขจังหวัดระยอง จัดทีมแพทย์ พยาบาล เข้ารับการเจาะเลือดจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานวิน โพรเสส ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง โดยจะตรวจหาสารเคมีในร่างกาย และจัดรถเอ็กซเรย์เคลื่อนที่ บริการตรวจเอกซเรย์ปอดให้กับประชาชน

อ่านข่าว : ถอดเบื้องหลังคดี "วิน โพรเสส" ถึงเวลาต้องแก้กฎหมายโรงงาน 

หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ระบุว่า ตั้งแต่เกิดเพลิงไหม้มีอาการผืนคัน แสบตา เรื้อรัง แม้ที่ผ่านมาจะมาตรวจสุขภาพเบื้องต้นไปแล้ว แต่ก็ตัดสินใจมาตรวจสุขภาพโดยละเอียดวันนี้ เพราะยังกังวลผลกระทบด้านสุขภาพระยะยาว

นพ.ภาณุวัฒน์ มุกดาสนิท ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านค่าย ในฐานนะหัวหน้าหน่วย เปิดเผยว่า ในวันนี้เป็นการเปิดหน่วยตรวจสุขภาพครั้งที่ 1 ตั้งเป้าหมายจะตรวจสุขภาพให้กับชาวบ้าน 300 คนก่อน เพื่อไม่ให้เกิดการแออัด และรอตรวจสุขภาพนาน โดยในวันนี้จะเป็นการเอกซเรย์ปอด ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด การทำงานของตับ และไต ว่ามีสารเคมีตกค้างในร่างกายหรือไม่

โดยจะทราบผลตรวจในวันที่ 23 พ.ค.นี้ หากพบว่ามีชาวบ้านที่เป็นกลุ่มเสี่ยง พบสารเคมีในเลือด หรือ ร่างกายสูงกว่าปกติ จะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลที่มีแพทย์เฉพาะทาง และจะมีการตรวจ สำหรับชาวบ้านที่ไม่ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง ส่วนแผนในระยะยาวเบื้องต้นจะมีการลงมาตรวจสุขภาพทุก 3 เดือน

อ่านข่าว : ข่าวดี! ทุกอัตราพิทักษ์ป่าปรับเงินจาก 9.5 พัน เป็น 1.1 หมื่นบาท

สำรวจปะการัง อช.หมู่เกาะสุรินทร์ "เกาะตอรินลา" หนักสุดฟอกขาว 50 %

21 พ.ค.ไทยเข้าสู่ฤดูฝนวันแรก-ฝนมากกว่าค่าปกติ 1%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง