คน.เข้มตรวจ “ชุดสังฆภัณฑ์” วันวิสาขบูชา ย้ำต้องติดราคา-ฉลากให้ชัด

เศรษฐกิจ
22 พ.ค. 67
07:41
175
Logo Thai PBS
คน.เข้มตรวจ “ชุดสังฆภัณฑ์” วันวิสาขบูชา ย้ำต้องติดราคา-ฉลากให้ชัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พาณิชย์ ร่วมสคบ.และสำนักงานเขต กทม.เข้มบูรณาการลงพื้นที่ตรวจสอบราคา ฉลากสินค้า ผู้จำหน่ายชุดสังฆภัณฑ์ และชุดไทยธรรม ในวันวิสาขบูชา

วันนี้ (22 พ.ค.2567) นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า วันนี้เป็นวิสาขบูชาได้ให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสถานการณ์ราคาสินค้าทั่วประเทศ ที่เป็นปัจจัยพื้นฐานและสินค้าที่ใช้ในช่วงเทศกาลวันสำคัญทางพุทธศาสนา เพื่อรักษาความเป็นธรรมทางการค้า ป้องกันไม่ให้ผู้ค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า

นายอุดม  ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจราคาเครืองสังฑทาน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจราคาเครืองสังฑทาน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจราคาเครืองสังฑทาน

โดยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และสำนักงานเขตพื้นที่คันนายาว สำนักงานเขตพื้นที่มีนบุรี ตรวจสอบผู้ผลิตและจำหน่ายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม ซึ่งเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้า และเป็นผู้สั่งผลิตสินค้าชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม ที่เป็นร้านค้าชั้นนำในกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก

ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการร้านจำหน่ายสินค้าชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม พบว่า มีการแสดงราคาจำหน่ายปลีกสินค้า พร้อมทั้งแสดงรายการสินค้า ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ และราคาของสินค้าแต่ละรายการ ที่บรรจุในชุดสังฆทาน หรือชุดไทยธรรม รวมทั้งค่าภาชนะบรรจุ ชัดเจน ภาวะราคาจำหน่ายทรงตัว ไม่มีการปรับราคาขึ้น

นายอุดมกล่าวอีกว่า ต้นทุนสินค้าที่บรรจุในชุดสังฆทานมีการปรับราคาขึ้น ภาวะการจำหน่ายสินค้าลดลง ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการซื้อชุดสังฆทานที่มีขนาดเล็กลง หรือเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคไปจัดชุดสังฆทานเอง และมีผู้บริโภคบางส่วนที่นิยมไปซื้อชุดสังฆทานสำเร็จรูปที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้เพื่อความสะดวก ทำให้ผู้ประกอบการร้านจำหน่ายต้องปรับเปลี่ยนสินค้าให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า

ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมต้องตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ในช่วงวันสำคัญทางศาสนา ปิดป้ายแสดงราคา การแสดงรายละเอียดสินค้าแต่ละรายการ ที่บรรจุในชุดสังฆทาน หรือชุดไทยธรรม รวมทั้งค่าภาชนะบรรจุ ให้ชัดเจน

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าหรือเข้ารับบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน 1569 กรณีไม่มีการแสดงราคาสินค้าและบริการ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากจำหน่ายสินค้าและบริการในราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่าย ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542

อ่านข่าว: “ตักบาตรเที่ยงคืน” วันวิสาขบูชา ประชาชนแน่นวัดนางชีโชติการาม

ปักหมุด สถานที่เวียนเทียน "วันวิสาขบูชา 2567"

รวมบทสวดมนต์ วันวิสาขบูชา 2567

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง