ทั่วไทยคึกคักทำบุญวันวิสาขบูชา ชายแดนใต้เวียนเทียนกลางวัน

สังคม
22 พ.ค. 67
11:54
635
Logo Thai PBS
ทั่วไทยคึกคักทำบุญวันวิสาขบูชา ชายแดนใต้เวียนเทียนกลางวัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พุทธศาสนิกชนในหลายจังหวัดประกอบพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันวิสาขบูชา เพื่อสืบสานประเพณีและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมอันดีงามของชาวพุทธ ขณะที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตร และเวียนเทียนช่วงกลางวัน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

วันนี้ (22 พ.ค.2567) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 67 รูป เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2567 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ส่งเสริมกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา สานต่อขนบธรรมเนียมวิถีไทยและสืบทอดประเพณีที่ดีงามในกการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา โดยมี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ข้าราชการ บุคลากรกรุงเทพมหานคร ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรต่างๆ และประชาชนพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธี

วันวิสาขบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เป็นวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน พุทธศาสนิกชนทั่วโลก จึงได้ถือเอาวันสำคัญดังกล่าวประกอบกุศลพิธี รำลึกบูชาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระบรมศาสดาผู้มีพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่

นอกจากนั้นองค์การสหประชาชาติ โดยที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 54 เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2542 ได้รับรองข้อมติให้วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญสากลของโลก อันเป็นวันที่สำนักงานใหญ่และสำนักงานอื่น ๆ จะจัดให้มีการระลึกถึงตามความเหมาะสมด้วย จึงถือเป็นวาระอันเป็นมหาอุดมมงคลที่พุทธศาสนิกชนชาวไทยจะได้ร่วมกันเฉลิมฉลองด้วยการประกอบบุญกุศลและปฏิบัติธรรมในเทศกาลวิสาขบูชา

พุทธศาสนิกชนพาบุตรหลานทำบุญตักบาตรวันวิสาขบูชา 

พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวลาวพาครอบครัวมาทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง ที่ วัดสามัคคีอุปถัมภ์ ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ เนื่องในวันวิสาขบูชา ก่อนจะพร้อมใจกันทำสมาธิถือศีล 5 ลดละอบายมุข และฟังพระธรรมเทศนา เพื่อเป็นพุทธบูชา ซึ่งหลายคนได้พาบุตรหลานมาร่วมทำบุญด้วย

ไม่ต่างจากที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย โดยพระเทพวชิรคุณ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย นำพระสงฆ์ ออกรับบิณฑบาต และเวียนเทียนรอบพระอุโบสถก่อนจะเปิดให้ประชาชนเข้ากราบขอพรหลวงพ่อพระใส และทำบุญตามวิถีของชาวพุทธ

ส่วนชาว จ.หนองบัวลำภู ร่วมงานประเพณีสักการะหลวงปู่ขาวอนาลโย วัดถ้ำกลองเพล ต.โนนทัน อ.เมือง โดยมีพระราชภาวนาวชิรากร เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี นำพระสงฆ์ออกรับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้ง

พุทธศาสนิกชน นำข้าวสาร อาหารแห้ง คาว-หวาน มาถวายแด่พระสงฆ์ ที่วัดชัยมงคล ในตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี 

อ่านข่าว : ตักบาตรเที่ยงคืนในวัน "เป็งปุ๊ด" กับอรหันต์องค์สุดท้าย "พระอุปคุต"

ชาวเชียงใหม่ร่วมประเพณีเตียวขึ้นดอยในวันวิสาขบูชา 

ส่วนพุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยว รวมตัวที่ลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อร่วมประเพณีเตียวขึ้นดอยในวันวิสาขบูชา

ในงานได้อัญเชิญน้ำสรงพระราชทานและผ้าไตรพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขึ้นบนรถบุษบกเคลื่อนขบวน จากบริเวณลานอนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย ขึ้นไปยังวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ระยะทางรวมประมาณ 11 กิโลเมตร แม้จะมีฝนตกลงมาแต่พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว ก็ร่วมเดินเท้าขึ้นสู่ดอยสุเทพ อย่างคึกคัก

ส่วนที่ จ.นครสวรรค์ พุทธศาสนิกชนนำดอกไม้ธูปเทียนและอาหารคาวหวานมาทำบุญใส่บาตรที่วัดนครสวรรค์อารามหลวงอย่างเนืองแน่น

ไม่ต่างจากชาว จ.ลำปางนุ่งขาวห่มขาว ร่วมพิธีสวนมนต์ไหว้พระทำบุญตักบาตรที่วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม พระอารามหลวงเช่นกัน

อ่านข่าว : ปักหมุด สถานที่เวียนเทียน "วันวิสาขบูชา 2567"

จังหวัดชายแดนใต้ จัดกิจกรรมเวียนเทียนกลางวัน

บรรยากาศที่วัดเวฬุวัน ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จัดกิจกรรมฟังเทศน์ สวดมนต์และเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ซึ่งการจัดเวียนเทียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กำหนดให้จัดช่วงกลางวันและเย็น แทนการเวียนเทียนในตอนกลางคืน เพื่อลดความเสี่ยงกรณีเกิดเหตุ ความรุนแรงในพื้นที่

ขณะที่พุทธศาสนิกชนใน จ.สงขลา นำอาหารหวานคาว ข้าวสารอาหารแห้ง ดอกไม้ธูปเทียนมาร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรภายในวัดเลียบ อ.เมืองสงขลา โดยพระครูนพกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดเลียบ นำพระสงฆ์ 13 รูป ออกเดินบิณฑบาตรรับภัตตาหาร

เช่นเดียวกับที่พุทธมณฑล จ.สงขลา อ.หาดใหญ่ จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.2567 โดยพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันแต่งกายด้วยชุดขาว ร่วมกันสวดมนต์ ถวายเป็นพุทธบูชา จากนั้นได้ร่วมกันเวียนเทียน ร่วมสืบสานประเพณี

อ่านข่าว :

รวมบทสวดมนต์ วันวิสาขบูชา 2567

วันหยุดวิสาขบูชา 22 พ.ค. 67 เอกชน - ลูกจ้าง - ธนาคาร หยุดไหม

วันวิสาขบูชา 2567 กับ 3 เหตุการณ์สำคัญใน "พระพุทธศาสนา" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง