เร่งแก้ปัญหาธุรกิจจัดส่งพี่เลี้ยงดูแล "เด็ก-คนแก่"

สังคม
15 ก.ย. 54
08:04
38
Logo Thai PBS
เร่งแก้ปัญหาธุรกิจจัดส่งพี่เลี้ยงดูแล "เด็ก-คนแก่"

ธุรกิจจัดส่งพี่เลี้ยงดูแลเด็กผู้สูงอายุ และ ผู้ป่วยตามบ้านเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีผู้ร้องเรียนเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสัญญาข้อตกลง คุณสมบัติพนักงาน แม้หน่วยงานจะมีการฟ้องดำเนินคดี แต่ยังมีผู้กระทำผิดอย่างต่อเนื่อง

การลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ ปคบ. และ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อตรวจสอบห้างหุ้นส่วนจำกัด เลิฟลี่ สมายแคร์เนอร์สซิ่งโฮม ซึ่งตั้งอยู่ที่อพาร์ทเม้นแห่งหนึ่ง ในซอยเพชรเกษม 63/1 เขตบางแค กรุงเทพมหานคร หลังจากมีผู้เสียหายกว่า 10 ราย ร้องเรียนผ่าน "รายการสถานีประชาชน"ว่า มีการผิดสัญญาไม่คืนเงินมัดจำโดยผู้เสียหายแต่ละราย อ้างว่า ได้จ้างพนักงานจากศูนย์ฯแห่งนี้ให้มาดูแลผู้สูงอายุที่บ้านมีการทำสัญญาพร้อมกับจ่ายเงินล่วงหน้ากว่า 10,000 บาท แต่พนักงานบางรายไม่สามารถปฎิบัติหน้าที่ตามสัญญาได้และลาออกกะทันหัน โดยทางศูนย์ฯไม่หาพนักงานใหม่มาทำงานแทน และ บ่ายเบี่ยงที่จะคืนเงินมัดจำกับผู้เสียหาย

การลงพื้นที่ครั้งนี้ พบว่า ภายในห้องมีเครื่องมือทางการแพทย์มีคนไข้นอนพักฟื้นซึ่งไม่มีพยาบาลวิชาชีพดูแลอย่างถูกหลัก อีกทั้งไม่มีใบขออนุญาตเปิดเป็นสถานบริบาลจากกระทรวงสาธารณสุข มีเพียงหนังสือจดทะเบียนจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เป็นเอกสารยืนยันเท่านั้น

ขณะที่นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า มีประชาชน ร้องเรียนมายัง สคบ.หลายราย ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจส่วนใหญ่จัดตั้งกิจการในลักษณะห้างหุ้นส่วนจำกัดใช้ทุนทรัพย์ในการจัดตั้งน้อย และ มีหุ้นส่วนผู้จัดการเพียงคนเดียว โดยส่วนใหญ่เมื่อหาลูกค้าได้แล้วจะขอให้ลูกค้าชำระเงินมัดจำค่าจ้างล่วงหน้า 1 เดือน จากนั้นหากแม่บ้านหรือพี่เลี้ยงที่ส่งไปปฎิบัติงานลาออก หรือไม่ ไปทำงานตามกำหนดและไมไม่ยอมคืนเงินมัดจำให้ลูกค้า และ ปิดกิจการหนีไป ก่อนจะไปเปิดกิจการในชื่อใหม่

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นทางรายการสถานีประชาชนได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันหาทางออกติดตามได้ในรายการสถานีประชาชนเวลา 14.05น.
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง