"หมอล็อต" ชี้ลิงลพบุรีสุขภาพแย่ เครียด-ขี้เรื้อน-ขาดอาหาร

สิ่งแวดล้อม
28 พ.ค. 67
11:14
719
Logo Thai PBS
"หมอล็อต" ชี้ลิงลพบุรีสุขภาพแย่ เครียด-ขี้เรื้อน-ขาดอาหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอล็อต" เล่าภารกิจปิดเมืองจับ "ลิงลพบุรี" ผลตรวจเบื้องต้นสุขภาพแย่ สารพัดโรค เครียด-อ้วนไขมัน-ขี้เรื้อน-ขาดโภชนาการ พาเข้าบ้านใหม่ฟื้นฟูสัญชาติญาณ สุขภาพกายใจ จับแล้ว 288 ตัว
ลิงลพบุรีทุกตัวขาดน้ำ 100% ขาดโภชนาการที่เหมาะสม บางตัวผอมเกิน และบางตัวก็อ้วนเกิน มีไขมันห้อยที่ตัว 

"หมอล็อต" นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ภายหลังกรมอุทยานฯ เริ่มภารกิจปิดเมืองจับลิงลพบุรี เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนกับประชาชนภาพรวมจับลิงได้แล้ว 288 ตัว โดยนำไปทดลองปล่อยในกรงอนุบาลลิงโพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรี

หมอล็อต บอกว่า ก่อนที่สัตวแพทย์จะจับลิงมาทำประวัติ ตรวจสุขภาพ ตรวจเลือดได้มีการเข้าไปสำรวจประชากรลิง และประเมินสุขภาพระยะไกล ภาพรวมถือว่าลิงลพบุรี

สุขภาพไม่ดี

อ่านข่าว เริ่มแล้ว! ปิดเมืองจับลิงลพบุรี 23-28 พ.ค.เป้า 300 ตัว

อาหารจากนุด

อาหารจากนุด

อาหารจากนุด

เครียด-อ้วนไขมัน-ขี้เรื้อน-ขาดโภชนาการ

เหตุผลสำคัญ นอกจากประชากรที่มากขึ้น จนต้องอาศัยตามตึก แหล่งชุมชน แล้วต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม สภาพอากาศที่ร้อน เห็นชัดว่าลิงบางตัวร่างกายขาดน้ำ ผอม ขนร่วงเป็นหย่อม ๆ และเป็นขี้เรื้อน มีบาดแผลจากการกัดกันที่หลัง เพราะความเครียด จนบางทีก็กัดกัน กัดแขนตัวอง

หมอล็อต บอกว่า เมื่อจับลิงมาเข้าโรงพยาบาลสนาม สัตวแพทย์ได้ตรวจสุขภาพทุกตัวอย่างละเอียด มีการชั่งน้ำหนัก ทำประวัติ อย่างละเอียด ทำรหัสเครื่อง หมายประจำตัว ถ่ายพยาธิ เจาะเลือดตรวจโรคในลิง หาค่าโลหิตวิทยา ไขมัน ตับ ไต และน้ำตาล รวมทั้งตัวฮอร์โมนความเครียดด้วยว่าระดับไหน จุดนี้จะยืนยันสุขภาพของลิง

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน  หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

เขาบอกว่า ลิงอยู่ในภาวะขาดน้ำ 100% เพราะจุดที่อยู่ไม่มีแหล่งน้ำ จึงไม่แปลกใจที่ลิงชอบขโมยน้ำมากิน มีปัญหาโรคผิวหนัง ขี้เรื้อน ขาดภาวะโภช นาการ มีลิงจำนวนมากอยู่ภาวะผอม บางตัวมีอ้วนมาก ไขมันมีก้อนไขมัน อ้วนแบบอ่อนแอ ไขมันห้อยตามตัว

หากลิงยังอยู่ตามตึก ตามชุมชนต่อไปเรื่อย ๆ จะยิ่งทำให้ลิงสุขภาพไม่ดี พฤติกรรมเปลี่ยนแปลง ซน และเกเรมากขึ้น เพราะต้องถวิลหาอาหาร น้ำมากิน 
ทำหมันลิงลพบุรี

ทำหมันลิงลพบุรี

ทำหมันลิงลพบุรี

หมอล็อต สิ่งที่น่าสนใจคือจากการอัลตราซาวต์ระบบภายใน เช่น ในไตพบผลึกเกิดนิ่ว และผิวไตปกติจะเรียบ แต่พออัลตราซาวน์ผิวไตขรุขระ บ่งบอกภาวะอัก เสบของไต และพบรอยโรคบางอย่างด้วยเรื่องสารเคมี สี หรือโลหะหนักตกค้างไปโดนสีเลียเหล็ก กำแพง ไตมีปัญหาและตรวจในห้อง

ส่วนกระเพาะปัสสาวะของลิง เริ่มพบจุดตะกอนของก้อนเกลือเยอะ มีความเสี่ยงจากโรคนิ่วกะเพาะปัสสาวะ และพบการอักเสบและผุของฟัน

อ่านข่าว จัดระเบียบลิงลพบุรีผุด "เมืองพิภพวานร" ดึงท่องเที่ยวฟื้นศก.

พบลิงบางตัวผอมเกิน ภาวะขาดน้ำ

พบลิงบางตัวผอมเกิน ภาวะขาดน้ำ

พบลิงบางตัวผอมเกิน ภาวะขาดน้ำ

ปรับโภชนาการ-บุฟเฟต์ผักรวม

หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า บอกว่า สำหรับการนำลิงลพบุรีเข้ากรงอนุบาลโพธิ์เก้าต้น เพื่อฟื้นฟูสัญญาณชาติของลิง ฟื้นฟูพฤติกรรม และสุขภาพและฟื้นฟูจิตใจ ซึ่งสถานที่นี้ต้องฟื้นฟูให้ครบทั้งหมดก่อน ซึ่งบอกไม่ได้ว่าแต่ละตัวจะใช้เวลามากน้อยแค่ไหน ไม่เท่ากัน และต้องฟื้นฟูจิตใจ

เริ่มจากกระบวนการปรับโภชนาการ ตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ากรง จัดลำดับสังคมจากที่เคยเป็นคู่แข่งขันกัน ต้องแย่งกันอิ่ม คนเดินถือถุงขนมถูกแย่ง ก็จะมีบุฟเฟต์ใบไม้ เช่น ใบกระถิน มะม่วง ใบปอ ใบมะละกอ ใบหว้า ซึ่งให้ไฟเบอร์สูง

ส่วนผลไม้จะไม่ให้เยอะ เพราะลดหวานให้ใบไม้ทดแทน บางตัวชอบมากหักยอดกิน พวกธัญพืช เมล็ดทานตะวัน และเวลาใส่กระบอกไม้ไผ่ และจะเทออกมา ลิงชอบมาก

ในกรงมีให้กินอิ่ม นอนหลับ พบว่าบางตัวปรับพฤติกรรมนอนหลับกลางวัน เพราะถ้าอยู่ตามตึกต้องหากิน เริ่มใช้พื้นที่บันไดลิง ปืนป่าย จับจองคอนโดลิง ตอนกลางคืนติดสปอตไลน์ ให้แมลงมาตอมและดักจับแมลง 
กรงอนุบาลลิงโพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรี มีที่ปืนป่ายลิง ปรับสัญชาติญาณ

กรงอนุบาลลิงโพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรี มีที่ปืนป่ายลิง ปรับสัญชาติญาณ

กรงอนุบาลลิงโพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรี มีที่ปืนป่ายลิง ปรับสัญชาติญาณ

หมอล็อต บอกว่า หลังจากนี้จะมีการติดตามพฤติกรรมระยะสั้น ระยะยาวก็จะประเมินได้ว่าลิงทุกตัวที่จับมาเข้ากรงมีสุขภาพร่างกาย และจิตใจดีขึ้นหรือไม่ เพราะถ้าจับตรวจจะรู้ประวัติสุขภาพ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่กรมอุทยานฯ ต้องการให้สิ่งแวดล้อมทั้งคนและลิงดี  

เชื่อว่าลิงยังคงเป็นสัญลักษณ์ของเมืองลพบุรี และความผูกพันของคนกับลิงยังเหมือนเดิม และการท่องเที่ยวยังคงอยู่ ซึ่งหลังจากนี้ทางจังหวัดจะพิจารณาว่าจะเหลือประชากรลิงที่เหมาะสมเท่าไหร่เพื่อคงอัตลักษณลพบุรี 

อ่านข่าว วันแรก! ปิดเมืองจับลิงลพบุรีได้ 30 ตัว เปิดอาวุธคู่กายปราบจ๋อ

อัลตราซาวด์ระบบภายในลิง พบกระเพาะปัสสาวะเป็นนิ่วในไต

อัลตราซาวด์ระบบภายในลิง พบกระเพาะปัสสาวะเป็นนิ่วในไต

อัลตราซาวด์ระบบภายในลิง พบกระเพาะปัสสาวะเป็นนิ่วในไต

ทำอะไรไปบ้างกับลิง 288 ตัว

ข้อมูลจากกองอำนวยการศูนย์สนับสนุนการบริหารจัดการจับและเคลื่อนย้ายลิงลพบุรี​ สรุปผลการดักจับเคลื่อนย้ายลิงในเขตเทศบาลเมืองลพบุรีจังหวัดลพบุรีในวันที่ 24-27 พ.ค.ที่ผ่านมา ดักจับลิงบริเวณโรงแรมเอเซีย หน้าร้านเซ่งเฮง และหน้าสหกรณ์ จ.ลพบุรี ดักจับลิงได้ 227 ตัว จัดทำทะเบียนนำเข้ากรงที่ 3 (C67) จำนวน 207 ตัว ในจำนวนนี้พบว่าเป็นลิงท้อง และแม่มีลูกเกาะอกรวมจำนวน 20 ตัวจะนำไปดูแลไว้ที่ สบอ. 1 สาขาสระบุรีเป็นการชั่วคราว

ส่วนลิงหน้าร้านชโยวานิชจำนวน 31 ตัว พร้อมจัดทำทะเบียนแล้วนำเข้ากรงที่ 2 (B67) 31 ตัว เพื่อทดสอบกรงเตรียมความพร้อมรองรับลิงในโซนนี้ รวมทั้ง
ลิงบริเวณตลาดมโนราห์จำนวน 30 ตัว นำเข้ากรงที่ 1 (A67)จำนวน 27 ตัว มีลิงท้องและแม่มีลูกเกาะอก 3 ตัว จะนำไปดูแลไว้ที่ สบอ. 1 สาขาสระบุรีเป็นการชั่วคราว

ส่วนวันที่​ 28 พ.ค.-​4 มิ.ย.นี้  ทำการทดสอบและปรับปรุงกรงที่ 1(A67) และกรงที่ 2 (B67) เมื่อเสร็จเรียบร้อย และพร้อมรับลิงเข้ากรง กรมอุทยานฯ จะบูรณาการณ์ร่วมกับจังหวัดลพบุรี​ เทศบาลเมืองลพบุรี​และหน่วยงานต่างๆร่วมกันดำเนินการดักจับลิงบริเวณตลาดมโนราห์ และร้านชโยวานิช เพื่อนำไปไว้ในกรงที่ 1 (A67) และกรงที่ 2(B67) ในช่วงวันที่ 5-15 มิ.ย.นี้

อ่านข่าว

วันแรก จับ "73 จ๋อลพบุรี" พบภาวะขาดน้ำ - 3 ตัวเสี่ยงนิ่วในไต

73 จ๋อสุขภาพดีหลังทำหมัน อส.ยึดหลัก "คนพ้นทุกข์ ลิงเป็นสุข"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง