คณะลูกขุนชี้ "ทรัมป์" ผิดอาญาคดีปลอมเอกสารจ่ายเงินปิดปาก

ต่างประเทศ
31 พ.ค. 67
07:11
1,150
Logo Thai PBS
คณะลูกขุนชี้ "ทรัมป์" ผิดอาญาคดีปลอมเอกสารจ่ายเงินปิดปาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐอเมริกาเกิดหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ทางการเมืองอีกครั้ง เมื่อ "โดนัลด์ ทรัมป์" กลายเป็นอดีต ปธน.สหรัฐฯ คนแรกที่ถูกตัดสินว่ากระทำความผิดในคดีอาญา จากกรณีการจ่ายเงินปิดปากนักแสดงภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ เพื่อปกปิดความสัมพันธ์ในอดีต

วันที่ 30 พ.ค.2567 โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปลายปีนี้ กล่าวโจมตีคำตัดสินของคณะลูกขุน ว่าเป็นการตัดสินที่ไม่เป็นธรรมและเสื่อมเสีย พร้อมยืนกรานว่าไม่ได้กระทำความผิด และจะต่อสู้เพื่อประเทศ เพื่อรัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกาต่อไป

นอกจากนี้ อดีตผู้นำสหรัฐอเมริกา กล่าวหาว่า คดีนี้มีโจ ไบเดน ผู้นำคนปัจจุบันชักใยอยู่เบื้องหลัง เพื่อทำร้ายคู่แข่งทางการเมือง และระบุว่าสหรัฐอเมริกาไม่เหมือนเดิม ทั้งเกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย มีปัญหาถดถอยหลายประการ แต่ยืนยันจะต่อสู้จนจบ โดยทรัมป์ ระบุด้วยว่า คำพิพากษาที่แท้จริงโดยประชาชนชาวอเมริกันจะเกิดขึ้นในวันที่ 5 พ.ย.นี้ และคดีความนี้ยังไม่ถึงจุดสิ้นสุดง่ายๆ

ท่าทีของทรัมป์มีขึ้นหลังคณะลูกขุนในนิวยอร์ก ตัดสินว่า อดีตผู้นำสหรัฐอเมริกากระทำผิดจริงฐานปลอมแปลงเอกสารทางธุรกิจ เพื่อปกปิดการจ่ายเงินปิดปาก สตอร์มี แดเนียลส์ นักแสดงภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ ไม่ให้เปิดเผยเรื่องความสัมพันธ์ของทั้งคู่ ซึ่งถือว่าเป็นการจงใจปกปิดความผิด ที่ขัดต่อกฎหมายเลือกตั้งและข้อกำหนดด้านภาษีทั้งระดับรัฐและของรัฐบาลกลาง เนื่องจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2016

ก่อนหน้านี้ ศาลนิวยอร์กสืบพยาน 22 ปาก นานกว่า 6 สัปดาห์ และหลังการพิจารณาวันแรกที่ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง สิ้นสุดลงโดยไม่มีข้อสรุป คณะลูกขุนสรุปผลการพิจารณาในวันที่ 2 ว่า ทรัมป์กระทำผิดจริงทั้ง 34 กระทง โดยแต่ละกระทงแบ่งตามเอกสารแต่ละส่วนที่อัยการกล่าวหาว่าผ่านการปลอมแปลงเพื่อปกปิด

ความผิดในคดีดังกล่าวถือเป็นคดีอุกฉกรรจ์ หรือเป็นความผิดอาญาร้ายแรง ซึ่งฐานความผิดเหล่านี้มีโทษจำคุกสูงสุด 4 ปี โดยฮวน เมอร์ชาน ผู้พิพากษาคดีนี้กำหนดวันตัดสินโทษไว้ในวันที่ 11 ก.ค. หรือ 4 วันก่อนหน้าการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน ในวันที่ 15 ก.ค. ซึ่งจะประกาศชื่อตัวแทนพรรคลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

ขณะที่หลายฝ่ายประเมินว่า ทรัมป์อาจจะแค่ต้องโทษปรับ เนื่องจากหลายปัจจัยประกอบกัน เช่น ทรัมป์ไม่เคยมีประวัติคดีอาญา และอายุมากถึง 77 ปีแล้ว แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นกับการพิจารณาโทษของผู้พิพากษาต่อไป โดยนักวิเคราะห์ มองว่า ผลคำตัดสินคดีนี้อาจจะไม่ได้ส่งผลต่อคะแนนนิยมของทรัมป์ในการเลือกตั้งปลายปีนี้มากนัก

อ่านข่าวอื่น :

เทียบสถิติวอลเลย์บอลหญิงไทย ก่อนดวล ฝรั่งเศส ศึก VNL 2024

สภาพอากาศวันนี้ พกร่ม! 80% พื้นที่ กทม.เตรียมรับมือฝนตกหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง