หมอมนูญ พบเคสคนไข้ "ปอดอักเสบ" คาดรับเชื้อจาก "นกพิราบ"

สังคม
3 มิ.ย. 67
15:29
1,201
Logo Thai PBS
หมอมนูญ พบเคสคนไข้ "ปอดอักเสบ" คาดรับเชื้อจาก "นกพิราบ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หมอมนูญ เผยพบเคสคนไข้ปอดอักเสบ จากเชื้อราคริปโตคอคคัส ประวัติพบให้อาหารนกพิราบแถวบ้าน เตือนเลี่ยงให้อาหารนกเสี่ยงรับเชื้อราคริปโตคอคคัส นีโอฟอร์แมนส์ จากมูลนก

วันนี้ (3 มิ.ย.2567) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่ากรณีพบเคสผู้ป่วยหญิงอายุ 52 ปี บ้านอยู่ กทม.ปกติแข็งแรงดี ไม่ไอ ไม่มีไข้ ไม่เบื่ออาหาร น้ำหนักไม่ลด ไม่ปวดหัว ไม่เคยสูบบุหรี่ ไม่มีโรคประจำตัว ไปตรวจร่างกายประจำปี เมื่อ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา เอกซเรย์ปอดพบก้อนเล็กๆ เกิดขึ้นใหม่ที่ปอดขวากลีบบน 

เอกซเรย์ปอดก่อนหน้านั้น 1 ปีปกติ ทำคอมพิวเตอร์ปอดพบก้อนขนาด 0.9 × 0.9 × 1.7 เซนติเมตร เห็นโพรงอยู่ข้างในก้อนที่ปอดขวากลีบบน 

อ่านข่าว หมอมนูญ เตือนพบคนไข้ "ปอดอักเสบ" คาดรับเชื้อ "นกพิราบ"

พบปอดพบก้อนขนาด 0.9 × 0.9 × 1.7 ซม. เห็นโพรงอยู่ข้างในก้อนที่ปอดขวา กลีบบน (เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC)

พบปอดพบก้อนขนาด 0.9 × 0.9 × 1.7 ซม. เห็นโพรงอยู่ข้างในก้อนที่ปอดขวา กลีบบน (เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC)

ตรวจเลือดไม่ติดเชื้อเอชไอวี

หมอมนูญ กล่าวอีกว่า ผู้ป่วยไปรับการผ่าตัดปอด เอาก้อนจากปอดขวากลีบบนออกที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา เพราะสงสัยจะเป็นมะเร็งปอด

ผลพยาธิวิทยา เป็นปอดอักเสบจากเชื้อราคริปโตคอคคัส ตรวจเลือดหาคริปโตคอคคัสแอนติเจนหลังผ่าตัด 4 วันให้ผลบวก titer 1:8 แพทย์เริ่มให้การรักษาด้วยยา fluconazole ผู้ป่วยมาขอคำแนะนำหลังจากนี้ควรทำอย่างไรต่อไป

ซักประวัติ มีนกพิราบอยู่แถวบ้านหลายตัว ให้อาหารนกพิราบประจำ ผู้ป่วยรายนี้หายใจสปอร์ของเชื้อราคริปโตคอคคัส นีโอฟอร์แมนส์ (Cryptococcus Neoformans) จากมูลนกพิราบเข้าไปในปอด ทำให้เกิดปอดอักเสบเป็นก้อนที่มีโพรงข้างใน

โชคดีที่เชื้อราไม่ได้กระจายออกนอกปอด เนื่องจากร่างกายแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันดี วางแผนให้ยาฆ่าเชื้อราฟลูโคนาโซลชนิดกินอีกประมาณ 6 เดือน แนะนำให้อยู่ห่าง และหลีกเลี่ยงให้อาหารนกพิราบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง