"ธนาธร" เชื่อ กกต.ตรวจสอบ "ปมโพยก๊วนฮั้วเลือก สว." ทัน ก่อนเลือก สว.ระดับอำเภอ

การเมือง
4 มิ.ย. 67
11:06
244
Logo Thai PBS
"ธนาธร" เชื่อ กกต.ตรวจสอบ "ปมโพยก๊วนฮั้วเลือก สว." ทัน  ก่อนเลือก สว.ระดับอำเภอ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธนาธร" เชื่อ กกต.ตรวจสอบ "ปมโพยก๊วนฮั้วเลือก สว." ทัน ก่อนเลือก สว.ระดับอำเภอ ขอเดินหน้าเลือก สว.ชุดใหม่ เชื่อยึดโยงกับประชาชนมากกว่า สว.ชุดเดิม

วันนี้ (4 มิ.ย.67) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึง กรณีนายสมชาย แสวงการ สว.ออกมาเปิดเผยว่ามี "โพยก๊วนฮั้วเลือก สว." โดยมีรายชื่อระดับประเทศออกมา 149 คนและ กกต.กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่นั้นจะทันต่อการเลือกระดับอำเภอหรือไม่นั้นว่า

ส่วนตัวไม่ทราบว่า โพยดังกล่าวมีจริงหรือไม่ ตามที่มีข่าวหลุดมาจากที่สื่อหลายสำนัก และไม่แน่ใจ แต่หากมีจริงก็เป็นหน้าที่ของ กกต. ซึ่งต้องการให้ กกต.ทำหน้าที่ให้การเลือก สว.ครั้งนี้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่อยากให้มีการกะเกณฑ์มาหรือล็อก เพราะจะทำให้สุขภาพของประชาธิปไตยไทยไม่ดี ะ

หากตั้งใจ ทำจริง ๆ เหลือเวลาอีก 3 - 4 วัน ในการตรวจสอบรายชื่อ 149 คน ก็เชื่อว่าจะทันวันเลือกระดับอำเภอ พร้อมให้กำลังใจ กกต.ขอให้จัดการเลือก สว.ครั้งนี้บริสุทธิ์ ยุติธรรมกับทุกฝ่าย

ส่วนที่ สว.ชุดปัจจุบัน เชื่อว่า มีกระบวนการล้มกระดานเลือก สว.ชุดใหม่ นายธนาธร กล่าวว่า คงเห็นแก่ตัวเกินไป ตนมองว่าเดินมาถึงขณะนี้แล้วต่อให้กฎกติกาการเลือก สว.ครั้งนี้เราไม่พอใจ แต่ก็เดินหน้ามาแล้ว ก็คงต้องปล่อยให้มี สว.ชุดใหม่เกิดขึ้น

เชื่อว่า สว.ชุดใหม่ จะดีจะเลวอย่างไร ก็น่าจะมีความ ยึดโยงกับประชาชน มากกว่า สว.ชุดปัจจุบันแน่นอน ทั้งนี้จะไปสังเกตการณ์การเลือก สว.ด้วยตัวเองแต่จะเป็นที่ใดจะพิจารณาอีกที

ส่วนกรณีที่มีการนำข้อมูลผู้สมัคร สว.ลงไปในเว็บไซต์ senate67 จะเป็นการเอื้อต่อการฮั้วกันหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า เมื่อพูดถึงการฮั้วกับการประชาสัมพันธ์จุดยืนแนวคิดเป็นคนละเรื่องกัน หน้าที่ของเว็บไซต์ดังกล่าวไม่ได้ทำไว้เพื่อฮั้วกัน 

แต่ทำไว้เพื่อให้คนเห็นว่า ผู้สมัครในแต่ละอำเภอ และแต่ละคนเป็นใครบ้าง มีอาชีพการงานประสบความสำเร็จอย่างไร มีจุดยืนทางการเมืองอย่างไร และหากมีโอกาสเลือกไขว้จะได้พิจารณาว่าจะเลือกคนไหน

ส่วนที่มีการใช้วาทกรรมว่า ผู้ที่มาลงข้อมูลในเว็บไซต์ senate67 เป็น สว.สีส้มนั้น นายธนาธรกล่าวว่า ในเว็บไซต์ senate67 มีหลายจุดยืน บางคน ไม่อยากแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ บางคนไม่อยากแก้หมวด 1 หมวด 2 ซึ่งมีผู้สมัครที่มีจุดยืนทางการเมืองหลากหลาย

ทั้งนี้ สุดท้ายมองว่า การเลือก สว.จะเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ เพราะแม้แต่ เลขาฯ กกต.เองยังออกมาเปิดเผยถึงเรื่องขบวนการล้มและลากการเลือก สว.ครั้งนี้ นายธนาธรกล่าวว่า จริง ๆ แล้วกฎกติกาออกมาเป็นแบบนี้ ทุกฝักทุกฝ่ายพยายามที่จะเกมกับกติกานี้

ถ้าจะโทษต้องโทษผู้ร่างรัฐธรรมนูญ ที่ร่างรัฐธรรมนูญเขียนกฎกติกาการเลือก สว.แบบนี้ ทุกคนก็พยายามเล่นเกมตามกฎกติกาที่ออกมา ตนคิดว่า เราไม่ชอบกฎกติกาแบบนี้ แต่เราก็เชื่อว่าต่อให้เป็นกฎกติกาแบบนี้ อย่างไรก็ตาม ก็จะยังมี สว.ที่ยึดโยงกับประชาชน ที่ไม่รับใบสั่ง จากผู้มีอำนาจทางการเมืองเข้าไปอยู่ในวุฒิสภามากกว่าเดิมแน่นอน ดังนั้นควรปล่อยให้การเลือก สว.แบบนี้ดำเนินหน้าต่อไป

นายธนาธร ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณี ส.อบจ. ของคณะก้าวหน้า ลาออกก่อนครบวาระ เพื่อเปิดทางให้ ว่าที่ผู้สมัคร นายก อบจ.ชลบุรี มาลงสมัครให้ได้คุณสมบัติ โดยระบุเพียงว่า การเลือกตั้งมันจบไปแล้ว

อ่านข่าว : "ปธ.กกต." เร่งตรวจสอบ "โพยฮั้วเลือก สว." มั่นใจได้ 200 สว. ตามไทม์ไลน์  

 ศาลฎีกาฯยกคำร้อง "ผู้สมัคร สว.ศรีสะเกษ" พบขณะยื่นสมัคร ยังเป็นสมาชิกพรรคการเมือง 

เช็กรายชื่อผู้สมัคร สว.2567 ทางเว็บไซต์-แอปฯสมาร์ทโหวต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง