47 ผู้สมัคร ค้าน กกต.พิจารณาเลื่อนเลือก สว. เหตุไร้ กม.รองรับ

การเมือง
7 มิ.ย. 67
12:01
460
Logo Thai PBS
47 ผู้สมัคร ค้าน กกต.พิจารณาเลื่อนเลือก สว. เหตุไร้ กม.รองรับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
47 ผู้สมัคร สว.ลงชื่อส่งหนังสือค้าน กกต.พิจารณาเลื่อนการเลือก สว. อ้าง หากไม่มีเหตุทางกฎหมายรองรับจะเกิดความเสียหายยิ่งกว่า ชี้หากสั่งเลื่อน และกำหนดวันใหม่อาจมีผู้ไปยื่นฟ้องศาลปกครอง

วันนี้ (7 มิ.ย. 67) กลุ่มผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) นำโดยนายเก่งกาจ คุปต์อัครภิญโญ ยื่นหนังสือถึง ประธาน กกต. เพื่อแสดงเจตจำนงคัดค้านการเลื่อนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567 ระดับอำเภอ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ โดยอ้างอิงข้อมูลว่า กกต.จะมีการประชุม ในวันที่ 7 มิ.ย.เพื่อหารือในประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย 4 มมาตรา ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.ปี 2561 หรือ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.อันเกี่ยวข้องกับวิธีการเลือก สว.ทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ว่าขัดต่อรัฐมาตรา 107 หรือไม่

คาดว่ามีความเป็นไปได้ที่สำนักงาน กกต. จะเสนอให้ กกต. ใช้อำนาจตาม ม.35 ของ พ.ร.ป. ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ปี 2561 ประกาศเลื่อนการเลือก สว. ระดับอำเภอในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ ออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจนการวินิจฉัยข้อกฎหมายของศาลรัฐธรรมนูญ

ในหนังสือคัดค้านได้แนบรายชื่อผู้สมัคร สว.จำนวน 47 คน และแจ้งว่า อาจมีรายชื่อเพิ่มเติมอีกด้วย เพื่อคัดค้านการเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด และหากการเลื่อนโดยไม่มีเหตุทางกฎหมายรองรับ จะก่อให้เกิดความเสียหายยิ่งกว่า เพราะผู้สมัคร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนได้เตรียมตัวเข้าสู่กระบวนการเลือกแล้ว ขณะเดียวกันงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินการได้ถูกจัดสรรไปแล้ว

อีกทั้งการเลื่อนจะทำให้ผู้สมัครบางคนไม่สะดวกหรือไม่ว่างที่จะไปเลือกในวันใหม่ที่จะกำหนด ทำให้เสียสิทธิ และอ้างอิงว่าคำสั่งเลื่อนนี้รวมถึงคำสั่งกำหนดกำหนดวันใหม่ จะเป็นเหตุให้ถูกตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายโดยสารปกครองอีกด้วย

อ่านข่าว : นักรัฐศาสตร์แนะ กกต.เลื่อนเลือก สว. หวั่น "เลือกตั้งโมฆะ"

กกต.ถก 11 โมงวันนี้ "เลื่อนหรือเลือก สว.9 มิ.ย."

นักรัฐศาสตร์แนะ กกต.เลื่อนเลือก สว. หวั่น "เลือกตั้งโมฆะ"  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง