ฝนฉ่ำ 150 มม.! เตือน 33 อำเภอ 8 จว.เสี่ยงดินถล่ม-น้ำป่าหลาก

ภัยพิบัติ
10 มิ.ย. 67
14:48
2,368
Logo Thai PBS
ฝนฉ่ำ 150 มม.! เตือน 33 อำเภอ 8 จว.เสี่ยงดินถล่ม-น้ำป่าหลาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมทรัพยากรธรณี แจ้งเตือน 33 อำเภอใน 8 จังหวัด คือแม่ฮ่องสอน ตาก เชียงใหม่ เชียงราย น่าน กาญจนบุรี ตราด จันทบุรี เตรียมรับมือเสี่ยงน้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม หลังฝนตกหนักเกิน 150 มม.

วันนี้ (10 มิ.ย.2567) กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศ 7 วันระ หว่างวันที่ 10-16 มิ.ย.นี้ ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและประเทศลาว เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

ส่วนในช่วงวันที่ 12–16 มิ.ย.นี้ ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และประเทศลาวตอนบนเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย

ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบน และอ่าวไทย ตอนบนมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร อ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

อ่านข่าว  สภาพอากาศวันนี้ ภาคเหนือฝนตกหนัก - กทม.เจอฝน 60%

ในช่วงวันที่ 10-11 มิ.ย.นี้ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย ตลอดช่วง

เตือน 33 อำเภอ 8 จังหวัดเสี่ยงดินถล่ม

ขณะที่กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) 
ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายกรมทรัพยากรธรณี แจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของกรมทรัพยากรธรณีและประชาชนทั่วไปในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตาก เชียงใหม่ เชียงราย น่าน กาญจนบุรี จันทบุรี และตราด เฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ในระหว่างวันที่10-11 มิ.ย.นี้ โดยเฉพาะในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินถล่มดังนี้

  • อ.ปางมะผ้า ปาย แม่สะเรียง สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน
  • อ.ท่าสองยาง แม่สอด พบพระ จ.ตาก
  • อ.กัลยาณิวัฒนา สะเมิง แม่ริม จ.เชียงใหม่
  • อ.เมือง แม่ฟ้าหลวง แม่จัน เชียงของ พาน ป่าแดด จ.เชียงราย
  • อ.บ่อเกลือ ปัว เชียงกลาง ท่าวังผา เฉลิมพระเกียรติ ทุ่งช้าง แม่จริม จ.น่าน
  • อ.ทองผาภูมิ สังขละบุรี ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี
  • อ.ขลุง มะขาม เขาคิชณกูฎ โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี
  • อ.บ่อไร่ เกาะช้าง เขาสมิง จ.ตราด

เนื่องจากมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง วัดปริมาณน้ำฝนในรอบ 24 ชั่วโมง ได้มากกว่า 150 มิลลิเมตร ประกอบกับเริ่มมีน้ำหลากในบางพื้นที่แล้ว และอาจส่งผลให้เกิดแผ่นดินถล่มได้

ทั้งนี้ ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของทรัพยากร ธรณี เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังภัย วัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุให้แจ้งเตือนสถานการณ์แผ่นดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลากให้ประชาชนในหมู่ บ้านได้รับทราบ แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมปฏิบัติตามแผนการเฝ้าระวังที่ได้มีการอบรมไว้แล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ

"โควิด" สัปดาห์เดียวพุ่ง 900 คน-หมอเตือนอย่าประมาท

"เขื่อนริมน้ำ" หน้าวัดเชิงเลน พังถล่มยาว 75 เมตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง