"วิษณุ​" ห่วงฮั้วเลือกสว.ระดับประเทศ เชื่อประกาศชื่อทัน 2 ก.ค.

การเมือง
11 มิ.ย. 67
11:00
255
Logo Thai PBS
"วิษณุ​" ห่วงฮั้วเลือกสว.ระดับประเทศ เชื่อประกาศชื่อทัน 2 ก.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิษณุ​" ห่วงฮั้วเลือกสว.ระดับจังหวัด-ระดับประเทศ ชี้ถ้าล้มมีผลกระทบแน่แต่อาจไม่รุนแรง คาดประกาศรับรองชื่อทัน 2 ก.ค.นี้

วันนี้ (11 มิ.ย.2567) นายวิษณุ​ เครืองาม​ ที่ปรึ​กษาของ​นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวถึงการเลือกสมาชิก​วุฒิ​สภา​ (​สว.) ว่า​ ยังมีข้อกังวลอะไรหรือไม่​ เนื่องจากคณะ กรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.) ถูกผู้สมัครร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า ในระดับจังหวัด และระดับประเทศจะน่ากังวลกว่า 

พร้อมกับระบุว่า​อย่างที่ใครๆ รู้ว่ายังมีความเข้าใจผิด และเข้าใจคลาดเคลื่อนในฝ่ายประชาชน กรณีที่อาจมีการไปทำข้อตกลง หรือนัดแนะอะไรกันขึ้นมา ทำให้มีปัญหา แต่ก็ถือว่าเป็นปัญหาเฉพาะราย การให้รางวัลนำจับเป็นล้านบาท และมองว่าเป็นแรงจูงใจได้ดีพอสมควร

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี

นายวิษณุ​ ยังระบุ อีกว่าการเลือกในระดับอำเภอ ก็เห็นว่ามีปัญหาอยู่แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ กกต.จึงได้ออกประกาศว่าการเลือกสว.เป็นไปด้วยความราบรื่นเนื่องจากแต่ละอำเภอมีผู้สมัครน้อย 20 กลุ่ม แต่พอไปถึงระดับจังหวัด​ แต่ละจังหวัดมีกี่อำเภอ ก็จะมีจำนวนผู้สมัครมากขึ้น และหากไปถึงระดับประเทศที่นี้ไม่รู้หน้าอิฐหน้าพรหม​ บางจังหวัดอาจจะไม่มี สว.เลยก็ได้

เมื่อถามว่าหากดูจากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น วันที่ 2 ก.ค.นี้​จะได้สว.หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า​ ตอบไม่ถูก​ แต่เดาและหวังว่าน่าจะได้​ เนื่องจากมีสำรองอีกกว่า 100 คน และหากผิดถูกก็ไปสอยออกทีหลังได้

ส่วนหากกระบวนการถูกล้มไป จะส่งผลกระทบรุนแรงต่อการเมืองหรือไม่​ นายวิษณุ ระบุว่า หากล้มจริงอย่างที่สมมุติ จึงกระทบรุนแรง​ แต่ไม่คิดว่าจะมีผลกระทบรุนแรงขนาดนั้น

เมื่อถามต่อว่าจากการที่นายสมชาย​ แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ออกมาให้ความเห็น ว่าการเลือกสว.ครั้งนี้ อย่างไรก็เป็นโมฆะ​ นายวิษณุ ย้อนกลับทันทีว่า ขอให้ไปถามนายสมชาย​ มาถามตนทำไม

เมื่อถามว่าหากยังไม่ได้สว.ชุดใหม่​ สว.ชุดปัจจุบันยังมีอำนาจเต็มอยู่หรือไม่ นายวิษณุระบุว่าทุกอย่างเหมือนเดิมยกเว้นการเลือกนายกรัฐมนตรี รวมไปถึงมาตราที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายปฏิรูป ที่มีการระบุไว้ว่ามีอำนาจเฉพาะภายใน 5 ปี

เมื่อถามต่อว่าในมาตรา 109 ที่ระบุไว้ว่า ถ้ายังไม่มีสว.ชุดใหม่​ ให้สว.รักษาการยังคงปฏิบัติหน้าที่​ รวมถึงอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ ไม่ใช่​ ไม่รวม​ พร้อมย้ำว่าคำว่าการปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้รวมถึงอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง