ศาลอุทธรณ์พิพากษาคดีขับรถชน นศ.แพทย์ มข.จำคุก 2 ปี ชดใช้ 13 ล้านบาท

อาชญากรรม
11 มิ.ย. 67
15:55
3,674
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์พิพากษาคดีขับรถชน นศ.แพทย์ มข.จำคุก 2 ปี ชดใช้ 13 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอุทธรณ์ ภาค 4 พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ตัดสินคดีคนขับรถคณะพยาบาลศาสตร์ ชนรถจักรยานยนต์ ทำให้ นศ.แพทย์ ม.ขอนแก่น เสียชีวิต พิพากษาจำคุก 4 ปี ลดโทษเหลือ 2 ปี ไม่รอลงอาญา คดีแพ่งศาลยกฟ้องคนขับรถ อธิการบดี แต่ให้มหาวิทยาลัยชำระค่าเสียหาย 13 ล้านบาท

เกือบ 2 ปีแล้ว ที่แม่ของ น.ส.อรุณนภา วัฒนพานิช นักศึกษาแพทย์ ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยขอนแก่น ยังคงเฝ้ารอกระบวนการยุติธรรม ซึ่งคำพิพากษายังไม่ไม่ถึงที่สุด โดยวันนี้ศาลอุทธรณ์ ภาค 4 พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ตัดสินคดีคนขับรถคณะพยาบาลศาสตร์เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์ ทำให้นักศึกษาแพทย์ซึ่งเป็นลูกสาวของเธอ ที่นั่งซ้อนท้าย เสียชีวิตบริเวณ 3 แยกหน้าคณะเภสัชศาสตร์

คดีนี้อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องคนขับรถ ในข้อหาขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ขณะที่ครอบครัวผู้เสียชีวิตได้ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เพื่อเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 50 ล้านบาท

ซึ่งศาลมีคำพิพากษายกฟ้องจำเลยที่ 1 คือ 2 คนขับ และจำเลยที่ 2 คือ อธิการบดี และตัดสินให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นจำเลยที่ 3 ชำระค่าอุปการะเลี้ยงดูให้กับ โจทก์ที่ 1 คือ แม่ และ โจทก์ที่ 2 คือ พ่อ รวมเป็นเงินกว่า 13 ล้านบาท

น.ส.นิตยา รุ่งสถิต แม่ของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า สำหรับคดีแพ่ง ทั้งแม่และมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้อุทธรณ์คำพิพากษา ทาง มข.ขอให้ยกฟ้อง เพราะเหตุเกิดจาก น.ส.อรุณนภา หรือน้องอาย มีส่วนประมาทร่วม ขณะที่แม่อุทธรณ์ว่า น้องอายไม่มีส่วนประมาท เพราะเป็นผู้โดยสาร

ทั้งนี้ครอบครัวผู้เสียชีวิตยืนยันจะต่อสู้คดีจนถึงที่สุด และอยากให้เป็นคดีตัวอย่าง ที่ทำให้เห็นว่า มหาวิทยาลัยต้องเป็นพื้นที่สาธารณะที่มีความปลอดภัย และเมื่อเกิดเหตุความสูญเสียต้องพร้อมแสดงความรับผิดชอบ

ด้านมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ดำเนินเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังอุบัติเหตุ หลังเกิดเหตุความสูญเสีย แต่ในคดีแพ่ง ซึ่งมีการเรียกค่าเสียหายจำนวนมาก ทางทนายความ ได้ต่อสู้ในประเด็น ผู้ตายมีพฤติกรรมประมาทร่วมในอุบัติเหตุครั้งนี้ เพราะรถจักรยานยนต์ที่ผู้ตายโดยสารมา จอดกีดขวางทางเดินรถที่เลี้ยวขวา โดยรถจักรยานยนต์ได้เลยเส้นให้หยุดรถออกมา และที่สำคัญยังเป็นนักศึกษาแพทย์ ไม่ใช่แพทย์ ค่าอุปการะเลี้ยงดูที่ขอมาสูงเกินไป จึงได้อุทธรณ์คำพิพากษาศาลแพ่ง

อ่านข่าว : เริ่ม 3 ก.ค. ขึ้นค่าโดยสาร MRT สายสีน้ำเงิน 17-45 บาท

มติครม.ฉลุยยาบ้า 1 เม็ด-ไอซ์ 100 มิลลิกรัมถือเป็นผู้เสพ

วิกฤติโคเนื้อราคาตกต่ำ ความสิ้นหวังของเกษตรกร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง