ตะลึง! ไทยพบ "แหล่งแร่โพแทช" กว่า 10,000 ล้านตัน

สิ่งแวดล้อม
12 มิ.ย. 67
16:52
22,339
Logo Thai PBS
ตะลึง! ไทยพบ "แหล่งแร่โพแทช" กว่า 10,000 ล้านตัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมทรัพยากรธรณีเผยข้อมูลพบทรัพยากรแร่ในไทยมากกว่า 40 ชนิด ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 60 ล้านไร่ของประเทศ โดยพบแร่โพแทชสูงถึง 10,000 ล้านตัน มูลค่าแร่ประมาณ 161 ล้านล้านบาท

วันนี้ (12 มิ.ย.2567) นายพิชิต สมบัติมาก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า ประเทศไทยพบแหล่ง "แร่โพแทช" มากที่สุดรองจากเกลือหิน อย่างน้อย 10,000 ล้านตันใน 10 พื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

และแม้ไทยจะมีแร่โพแทสสูง แต่ยังต้องนำเข้าปุ๋ยจากต่างประเทศ เนื่องจากยังไม่มีการนำแร่ชนิดนี้ไปใช้ในอุตสาหกรรมผลิตปุ๋ย โดยปัจจุบันมีผู้รับสัมปทานในการสำรวจแร่โพแทช 3 ราย พบปริมาณแร่สำรอง 300 ล้านตัน

ส่วนผลกระทบอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เชื่อว่าจะบริหารจัดการได้ เนื่องจากหลายประเทศมีการทำเหมืองแร่ชนิดนี้ โดยสิ่งสำคัญคือการสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน ซึ่งกรมทรัพยากรธรณีพยายามทำเรื่องนี้อยู่ โดยมองว่าหากมีทรัพยากรแร่แต่ไม่ได้ใช้ถูกเวลาก็จะไม่เกิดประโยชน์กับประเทศ ซึ่งต้องบริหารจัดการให้ถูกต้องตามระเบียบ

อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยอีกว่า การทำเหมืองแร่โพแทชยังได้เกลือหินด้วย สามารถนำมาต่อยอดในการผลิตแบตเตอรีโซเดียมใช้กับรถ EV ได้ ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาของนักวิชาการ

ขณะเดียวกันจากการสำรวจพบแหล่งศักยภาพแร่หายาก 30 แห่ง เนื้อที่ประมาณ 10 ล้านไร่ใน 9 จังหวัด รวมประมาณ 7 ล้านตันโลหะ คิดเป็นมูลค่ากว่า 4 ล้านล้านบาท โดยการสำรวจแร่ในไทยครั้งนี้เพื่อเป็นข้อมูลให้แก่ผู้ประกอบการที่สนใจในการทำเหมืองแร่ รวมถึงเป็นข้อมูลด้านการศึกษาและความรู้ให้แก่ประชาชน

อ่านข่าว

ไขคำตอบ! ซาก "งูกัดตัวเอง" ไม่ใช่ฆ่าตัวตาย

รู้หรือไม่ ? เงินเหรียญชำระหนี้ตามกฎหมาย "ได้แต่ไม่ทั้งหมด"

ศาลปกครองสูงสุดตัดสิน "รถไฟฟ้าสายสีส้ม" รฟม.เดินหน้าต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง