ตรวจสอบร้องเรียนซื้อเสียงเลือก สว.ศรีสะเกษ

การเมือง
16 มิ.ย. 67
13:41
3,913
Logo Thai PBS
ตรวจสอบร้องเรียนซื้อเสียงเลือก สว.ศรีสะเกษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสันติบาลเข้าควบคุมตัวขบวนการผู้ที่เข้าข่ายทุจริตเลือก สว.ระดับจังหวัดศรีสะเกษ หลังได้รับรายงานอ้างมีการซักซ้อมเพื่อนัดแนะลงคะแนน ล่าสุด กกต.แถลงเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

วันนี้ (16 มิ.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจสันติบาลเข้าจับกุมขบวนการมีเกี่ยวข้องกับการซื้อเสียงเลือก สว.ระดับจังหวัดศรีสะเกษ หลังได้รับรายงานอ้างว่ามีการนัดแนะให้กลุ่มผู้สมัคร สว.เข้าพักในโรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.ศรีสะเกษเมื่อวานนี้ เพื่อซักซ้อมแนวทางการลงคะแนนให้ผู้สมัคร สว.ซึ่งเป็นผู้ที่ต้องการผ่านการคัดเลือก เพื่อให้ผู้สมัครแต่ละคนลงคะแนนให้

อ่านข่าว : เกาะติดเลือก สว.ระดับจังหวัด 16 มิ.ย. ทั่วประเทศคึกคัก

จากการสอบสวนยังพบว่ามีการจ่ายเงินในการเลือก สว.ครั้งนี้กว่า 1,000,000 บาท โดยผู้สมัครที่เป็นคนเลือก สว.ตามที่รายชื่อที่ระบุจะได้รับเงินคนละ 5,000-7,000 บาท รวมถึงค่าสมัคร 2,500 บาท ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบและขยายผล

ทั้งนี้ จ.ศรีสะเกษมีผู้สมัคร สว.มากที่สุดในประเทศ 2,674 คน และมีผู้ผ่านเข้าสู่การคัดเลือกในระดับจังหวัด 856 คน

อ่านข่าว : เลือก สว. กทม.ไม่มารายงานตัว 17 คน กลุ่มผู้พิการจัดล่ามคอยสื่อสาร

ขณะที่ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการเลือก สว. ศรีสะเกษ ว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งความดำเนินคดี ส่วนกระบวนการพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริง ว่ามีการฮั้วหรือทุจริตหรือไม่ เป็นอำนาจของ กกต. ซึ่งอาจอยู่ในขั้นตอนการการสืบสวนหาข้อมูล

ล่าสุด นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงกรณีที่ศรีสะเกษตามที่ได้รับรายงาน มีตำรวจสันติบาลไปสังเกตการณ์ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาในบริเวณสถานที่เลือก ที่ให้พักสำหรับสังเกตการณ์ อาจมีการเข้าใจผิดว่าไปใช้สิทธิ์คุกคามด้วยการถ่ายรูปเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนท้ายที่สุดทั้งสองฝ่ายไปตกลงกันและลงบันทึกประจำวันไว้ไม่ได้เอาเรื่องกัน

ขณะที่การเลือก สว.ระดับจังหวัด ที่ จ.ขอนแก่น หลังจากเปิดหีบ ผู้สมัคร สว.บางกลุ่ม ใช้เวลาในการลงคะแนนในรอบแรกของการเลือกภายในกลุ่ม ประมาณ 10 นาที เจ้าหน้าที่จึงเริ่มนับคะแนน ในเวลาประมาณ 09.40 น. จากการสังเกตการณ์นับคะแนน พบว่า การเลือกในกลุ่มเดียวกันมีผู้สมัครที่ไม่ลงคะแนนให้ตัวเองในหลายกลุ่ม ทำให้ผู้สมัครบางคน มีคะแนนนำสูง และยังพบว่ามีผู้สมัครที่ได้คะแนนเท่ากัน ซึ่งต้องจับสลาก เพื่อคัดเลือกกลุ่มละ 5 คน เข้าสู่การคัดเลือกระดับประเทศ

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มที่ไม่ต้องเลือกในรอบแรก เนื่องจากมีผู้สมัครไม่เกิน 5 คน คือ กลุ่มที่ 12 กลุ่มผู้ประกอบอุตสาหกรรม ซึ่งมีเพียง 1 คน และกลุ่ม 18 กลุ่มสื่อสารมวลชน มี 4 คน

โดยหลังจากการนับคะแนนเสร็จสิ้น มีผู้สมัครที่ไม่ผ่านระดับจังหวัด จากกลุ่ม 2 ไปยื่นคำร้องคัดค้านการเลือก เพราะพบว่า มีผู้สมัครไม่ลงคะแนนให้ตัวเองถึง 7 คน ส่อพฤติกรรมไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย จึงร้องให้ กกต.ตรวจสอบ เนื่องจากเกรงว่า เป็นกลุ่มจัดตั้งที่มีการตกลงกันมาล่วงหน้า หรือเข้าข่ายการฮั้วในการเลือกหรือไม่

ขณะที่ผู้สมัคร สว.หลายคน ที่ไม่ผ่านการเลือกในรอบแรก สะท้อนว่า ในขั้นตอนการจัดการเลือกของเจ้าหน้าที่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่พบปัญหาอุปสรรค หากเทียบกับการเลือกในระดับอำเภอ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ผู้สมัครอิสระส่วนใหญ่ จะไม่ผ่านการคัดเลือก ในรอบแรก

ส่วนผู้มีชื่อเสียง และได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน ใน จ.ขอนแก่น ก็คือ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีต ส.ส.ขอนแก่น ลงสมัคร สว. กลุ่ม 4 กลุ่มการสาธารณสุข อ.บ้านไผ่ โดยผลการเลือกในรอบแรก นพ.เปรมศักดิ์ ได้คะแนน 7 คะแนน

 

อ่านข่าว :

จ.เชียงใหม่ เลือก สว.ระดับจังหวัด คึกคัก

16 มิ.ย.พร้อมเลือก สว.ระดับจังหวัด กกต.เตือนผู้สมัครมาสาย 1 วินาทีโดนตัดสิทธิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง