หุ้นร่วงต่ำสุดรอบ 4 ปี "ความเสี่ยงการเมือง" ปมหลักนักลงทุนกังวล

เศรษฐกิจ
16 มิ.ย. 67
14:02
1,851
Logo Thai PBS
หุ้นร่วงต่ำสุดรอบ 4 ปี "ความเสี่ยงการเมือง" ปมหลักนักลงทุนกังวล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัปดาห์นี้ ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงไปสู่จุดต่ำสุดในรอบ 4 ปี เพราะนักลงทุนกังวล "ความเสี่ยงจากการเมืองในประเทศ" แต่ในระยะ 3 เดือนข้างหน้า ภาพรวมความเชื่อมั่นของนักลงทุนยังคง "ทรงตัว"

วันศุกร์ที่ผ่านมา (14 มิ.ย.2567) ตลาดหุ้นไทยปิดทำการซื้อขาย ปรับตัวลดลง 5.22 จุด ปิดตลาดที่ 1,306.56 จุด มูลค่าการซื้อขาย 38,600 ล้านบาท โดยภาพรวมการซื้อขายหุ้น ดัชนีแกว่งตัวในทิศทางขาลง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ระบุว่า การปรับตัวของดัชนีตลาดหุ้น มีขึ้น-มีลง และ เชื่อว่าหลังจากนี้ เหตุการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลดลง สะท้อนภาวะเศรษฐกิจไทยที่มีปัญหาหลายด้าน ทั้งกำลังซื้อ มาตรการทางการคลังยังทำงานได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากงบประมาณในช่วงแรกยังไม่ออกมา และ มาตรการการเงินการคลังยังไม่สอดคล้องกันเท่าที่คาดหวัง ทั้งนี้ รัฐบาลพยายามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ รวมถึงออกมาตรการดิจิทัลวอลเล็ต ในไตรมาสที่ 4 ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัว

ด้าน นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ ชี้ว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา "ปรับตัวลดลง" จากความกังวลปัญหาทางการเมืองที่มีความไม่แน่นอน โดยเฉพาะกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน จึงทำให้นักลงทุนขายออก เพื่อลดความเสี่ยง

ขณะที่ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน ซึ่งพบว่าดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน ในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 100.72 โดยยังคงอยู่ในเกณฑ์ "ทรงตัว" ซึ่งต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4

นักลงทุนมองว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐเป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นมากที่สุด รองลงมา คือ นโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด และ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ ขณะเดียวกันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ เป็นปัจจัยหนุนที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุด

อ่านข่าวอื่น :

ผลวอลเลย์บอลหญิงไทย ดวล เยอรมนี VNL 2024

เกาะติดเลือก สว.ระดับจังหวัด 16 มิ.ย. ทั่วประเทศคึกคัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง