เรียก "ลูกเรือ" คดีเรือน้ำมันเถื่อนรายงานตัว-ถอนประกันคนหลบหนี

อาชญากรรม
17 มิ.ย. 67
13:46
493
Logo Thai PBS
เรียก "ลูกเรือ" คดีเรือน้ำมันเถื่อนรายงานตัว-ถอนประกันคนหลบหนี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ บก.ปอศ. เรียกผู้ต้องหาคดีเรือน้ำมันเถื่อนรายงานตัว ยืนยันไม่ใช่บุคคลที่หลบหนีไปกับเรือน้ำมัน 3 ลำ เตรียมถอนประกันผู้หลบหนีดำเนินคดีฐานลักเรือของกลาง

วันนี้ (17 มิ.ย.2567) ลูกเรือ 11 คนที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีจับเรือน้ำมันเถื่อน เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา เดินทางมาพร้อมทนายความ เข้าพบพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เพื่อรายงานตัวว่าไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่หลบหนี จากกรณีเรือนำมันเถื่อน 3 ใน 5 ลำหนีไปจากการควบคุมของตำรวจน้ำในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า การดำเนินคดีแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนเเรกเป็นกลุ่มผู้ต้องหาในคดีที่รับผิดชอบของ บก.ปอศ. เรื่องการจับเรือนำมันเถื่อน ส่วนที่ 2 เป็นเรื่องการติดตามเรือที่หลบหนีไป 3 ลำ อยู่ในความรับผิดชอบของกองบังคับการปราบปรามและกองบังคับการตำรวจน้ำ

สำหรับผู้ต้องหาในคดีขายน้ำมันเถื่อนมีทั้งหมด 28 คน ทุกคนได้รับการประกันตัวเพื่อดูแลเรือ เนื่องจากเรือลำที่บรรทุกน้ำมันชำรุดและต้องสูบน้ำออกตลอดเวลา หากจะใช้บุคลากรอื่นมาดูแลจะไม่ครอบคลุม โดยมีทนายความเป็นนายประกันว่าจะไม่หลบหนี

อ่านข่าว : "บิ๊กเต่า" ยันไม่มีฮั้ว "เสี่ยโจ้" ปมเรือน้ำมันเถื่อน บ่าย 3 พาสื่อพิสูจน์

นอกจากลูกเรือ 11 คนที่เดินทางมารายงานตัวแล้ว ยังมีอีก 2 คนอยู่ระหว่างประสานเข้ามารายงาน หลังทราบว่าอาศัยอยู่ในเรือที่ถูกยึดไว้ที่ท่าเรือตำรวจน้ำสัตหีบส่วนคนที่หลบหนีไปพร้อมกับเรือ 3 ลำ จำนวน 15 คน จะถูกถอนการประกันตัวและออกหมายจับเพราะมีพฤติกรรมหลบหนี ซึ่งจุดจับเป็นพื้นที่เขตเศรฐกิจจำเพราะทางทะเล จึงเป็นคดีนอกราชอาณาจักร ทำให้ตำรวจต้องสอบปากคำร่วมกับอัยการ

แต่ลูกเรือทั้ง 11 คนจะถูกพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม เชิญตัวไปสอบปากคำในคดีลักเรือว่ามีส่วนรู้เห็นหรือไม่และขยายผลเพิ่มเติม หากมีพยานหลักฐานเชื่อมโยงก็จะถูกดำเนินคดีในส่วนนี้ด้วย

พ.ต.อ.ชัชวาล ระบุอีกว่า สำหรับนายทุน จ. เชื่อว่าผู้กระทำความผิดเป็นผู้อิทธิพล ยืนยันว่าตำรวจมีหลักฐานเชื่อมโยงไปถึง และเป็นผู้จัดหาทนายความให้กับลูกเรือทั้งหมดโดยไม่แสดงตัวว่าเป็นใคร แต่ขอให้เชื่อในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งทั้งผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางและอัยการสูงสุดทำอย่างเต็มที่ร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าว : ตำรวจน้ำสงขลา เข้าควบคุมเรือบรรทุกน้ำมันของกลาง 3 ลำ ได้แล้ว

สำหรับการดำเนินคดีแรกเริ่ม ศูนย์ปราบปรามน้ำมันเถื่อน (ศ.ปนม.ตร.) ได้สั่งการให้ตำรวจน้ำและเจ้าหน้าที่อีกหลายส่วน ใช้เรือของตำรวจน้ำเข้าจับกุมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะทางทะเล ห่างจากเส้นฐาน 200 ไมล์ทะเล หรือเทียบเป็นกว่า 100 กิโลเมตรจากชายฝั่ง จึงดำเนินการในคดีนอกราชอาณาจักร ส่วนเขตราชอาณาจักรไทยอยู่ที่ประมาณ 12 ไมล์ทะเล

เมื่อจับได้จึงควบคุมเรือเข้ามาเทียบท่า ที่ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ จ.ชลบุรี และส่งไปดำเนินคดีที่กองกำกับการ 2 บก.ปอศ. เพราะมีการร้องทุกข์กล่าวโทษเกี่ยวกับการลักลอบนำเข้าและเกี่ยวข้องกับภาษีศุลกากรเป็นหลัก เชื่อว่ากลุ่มนี้มีผู้ให้คำแนะนำในการลักลอบทำผิดกฎหมาย โดยให้โยกย้ายขนถ่ายน้ำมันในพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะ เพื่อเลี่ยงข้อกฎหมา และเป็นข้อต่อสู่ในชั้นศาล

ดังนั้นจึงต้องทำสำนวนให้มีความละเอียดรัดกุมมากที่สุด เบื้องต้น ผู้กล่าวหามองว่าน่าจะนำน้ำมันมาจำหน่ายในประเทศไทยและมีพยานหลักฐานประกอบในสำนวน ซึ่งจะต้องสรุปสำนวนภายใน 6 เดือน

อ่านข่าว

ยอดป่วยโควิด-19 พุ่ง 2,881 คน เสียชีวิต 7 คน

เปิดบัญชีทรัพย์สิน "เศรษฐา" เพิ่ม โทเคนดิทัล-เงินฝาก

"ภูมิธรรม " มั่นใจปิดตำนานโครงการจำนำข้าว หลัง 6 บริษัทยื่นซองประมูลข้าวเก่า 10 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง