ยังไร้การจัดการ "ซากสัตว์" ตายคากรงไฟไหม้จตุจักร

สังคม
17 มิ.ย. 67
20:58
599
Logo Thai PBS
ยังไร้การจัดการ "ซากสัตว์" ตายคากรงไฟไหม้จตุจักร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำรวจโซนสัตว์เลี้ยงตลาดนัดจตุจักร หลังเหตุเพลิงไหม้ พบซากสัตว์ตายเกลื่อนคากรง ยังไร้การจัดการ ด้านผู้ประกอบการลงทะเบียนจองพื้นที่ค้าขายใหม่ กับ รฟท.

วันนี้ (17 มิ.ย.2567) ผู้สื่อข่าวสำรวจพื้นที่จุดเพลิงไหม้โซนสัตว์เลี้ยง ที่ตลาดนัดจตุจักร โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า วันนี้ ยังคงมีซากสัตว์จำนวนมากตายคากรง และยังไม่มีการจัดการกับซากดังกล่าว เช่น นก, งู, ปลา และอื่น ๆ

อ่านข่าว : ไฟไหม้ตลาดสัตว์ตายกว่า 5,000 ตัว กทม.เข้มผู้ค้าต้องทำใบอนุญาต

จากการสำรวจวันนี้ พบว่า สัตว์ที่ตายคากรง มีทั้งแบบเหลือซาก ดำเป็นตอตะโก และบางตัวลักษณะซากยังเห็นเป็นโครงสร้างสัตว์ชนิด บางกรงสัตว์มาอยู่รวมจุดเดียวกันในกรง ลักษณะหนีออกมาไม่ได้และเพลิงเผาคากรงจนตาย หลังผ่านมา 7 วัน มีกลิ่นเหม็นจากซากสัตว์ รวมทั้งกลิ่นของเศษซากวัสดุโครงสร้างร้าน 

ขณะที่วันนี้ ผู้ค้าได้รวมตัวกันลงทะเบียนจับสลากจองพื้นที่ค้าขายใหม่กับเจ้าหน้าที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อช่วยเหลือในการหาสถานที่ในตลาดจตุจักรเป็นจุดค้าขายใหม่ โดยเป็นกลุ่มผู้ค้าที่ถูกเพลิงไหม้ สัตว์เลี้ยงตาย และร้านเสียหาย

อ่านข่าว : ยื้อสุดชีวิต ภารกิจช่วย "สัตว์แปลก" ไฟไหม้จตุจักร

เจ้าหน้าที่ รฟท. ที่รับผิดชอบแจ้งว่ามีผู้ค้าจำนวน 54 รายเท่านั้น แต่ครอบครองแผงค้า จำนวน 116 ล็อค โดยที่ผ่านมาไม่ได้ทำสัญญากับผู้ค้า แต่เป็นลักษณะอนุญาตให้ค้าขายได้แบบปีต่อปี โดย รฟท.เก็บค่าเช่ารายวัน วันละ 60 บาท หรือเดือนละ 1,800 บาท ซึ่งปีนี้การอนุญาตตามเดิมจะสิ้นสุด 30 มิ.ย.2567 นี้ แต่เกิดเพลิงไหม้ก่อน

สำหรับการกำหนดจุดค้าขายใหม่อยู่ภายในตลาดจตุจักร โดยเจ้าหน้าที่ รฟท. แจ้งว่าการให้ขายชั่วคราวทางผู้ค้าสามารถเริ่มขายได้ทันที ไม่มีต้องใบอนุญาตใด ๆ เพราะหากซื้อสัตว์มาแล้ว ตามการค้าขายเชิงพาณิชย์ก็ใช้ได้เลย ส่วนประเด็นที่ กทม.กำหนดให้ออกใบอนุญาตนั้นให้เป็นเรื่อง ของ กทม. ไม่เกี่ยวกับ รฟท. เพราะเราดูแค่พื้นที่ และไม่ใช่สัตว์ทุกประเภทที่ต้องมีใบอนุญาต

ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อสอบถามเพิ่มเติมไปกับ ผู้บริหาร รฟท. เพื่อขอแนวทางที่ชัดเจนและการบริหารจัดการ แต่ยังไม่มีผู้รับสาย

อ่านข่าว : สวยฉ่ำ! 41 สาวงาม จากกองประกวด Miss Universe Thailand 2024

ราชกิจจาฯ ประกาศกฎกระทรวง "ยาบ้า 1 เม็ด" ถือเป็นผู้เสพ

"วี เอท" เสนอราคา 19.07 บ./กก. คว้าชัยประมูลข้าว 10 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง