"ทนาย" ยัน "ทักษิณ" พร้อมสู้คดี จ่อฟ้องโพสต์อ้าง "ถุงขนม 2 พันล้าน"

การเมือง
18 มิ.ย. 67
14:15
780
Logo Thai PBS
"ทนาย" ยัน "ทักษิณ" พร้อมสู้คดี จ่อฟ้องโพสต์อ้าง "ถุงขนม 2 พันล้าน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทนายวิญญัติ" ยัน "ทักษิณ" มั่นใจเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แย้มเตรียมฟ้องผู้โพสต์อ้างปมถุงขนม 2,000 ล้าน

วันนี้ (18 มิ.ย.2567) ภายหลังศาลอาญาอนุญาตให้ประกันตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยในคดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยวางเงินประกันจำนวน 500,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และยึดหนังสือเดินทาง นั้น

โดยเมื่อเวลา 12.30 น. เจ้าหน้าที่ศาลและตำรวจ ได้เปิดประตูด้านข้างที่อยู่ติดกับปั้มน้ำมัน ออกจากพื้นที่ศาลไปทันที่โดยไม่ปรากฏตัวกับสื่อมวลชน

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ

อ่านข่าว : ศาลรับฟ้อง "ทักษิณ" คดี ม.112 พ.ร.บ.คอมแล้ว - ลุ้นประกันตัว

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ นายทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ต้องขอบคุณศาลที่ได้พิจารณาคดีในส่วนเงื่อนไขประกัน ศาลยึดหนังสือเดินทางของนานทักษิณไว้ หากต้องการออกนอกประเทศต้องขอเป็นครั้งคราว ซึ่งเป็นเงื่อนไขเดียวกับใครหลายคน แต่ขณะนี้นายทักษิณ ไม่ได้ใช้หนังสือเดินทางของไทยมานานแล้ว หลังจากนี้จะไปทำหนังสือเดินทางใหม่เพื่อส่งมอบให้ศาล

โดยศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน วันที่ 19 ส.ค.2567 และขณะนี้ยังไม่สามารถระบุพยานฝ่ายจำเลยได้ ต้องไปดูพยานในชั้นสอบสวนว่าเพียงพอหรือไม่ และในวันตรวจพยานหลักฐานนั้นจะได้เห็นข้อชัดเจนยิ่งขึ้นรวมถึงคลิปวีดีโอที่นำมาอ้างอิง 

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ

นายวิญญัติ เปิดเผยว่า ส่วนตัวมั่นใจเจ้าหน้าที่ไม่ได้สอบสวนให้สิ้นกระแสความ ยังมีข้อไม่สมบูรณ์หลายประการที่เคยชี้ไว้ก่อนหน้านี้ แม้จะเป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาญาจักรก็สามารถแสดงหาพยานหลักฐาน รวมถึงนักข่าวเกาหลีที่สัมภาษณ์นายทักษิณก็มีชื่อชัดเจน เหตุใดจึงไม่มีการเดินทางไปสอบปากคำ ให้สิ้นกระแสความ อีกทั้งพยานหลักฐานมีข้อไม่สมบูรณ์หลายประการ ซึ่งฝ่ายตนเองจะใช้เป็นข้อต่อสู้ในคดี

ส่วนกรณีที่นายแพทย์คนหนึ่งโพสต์เฟซบุ๊กระบุถึงวงเงิน 2,000 ล้านบาทถึงได้ประกันตัว นายวิญญัติ เชื่อว่า ศาลจะรับฟังข้อเท็จจริงและแสวงหาหลักฐานไม่ให้น้ำหนักข่าวลือหรือข่าวโคมลอย และขณะนี้อยู่ระหว่างการถอดเทปนายแพทย์คนดังกล่าว เพื่อยื่นฟ้องหลักหลายร้อยล้านบาทในสัปดาห์หน้า

อ่านข่าว : กลุ่มคนเสื้อแดงให้กำลังใจ "ทักษิณ" ที่ศาลอาญา

ส่วนทำไมวันนี้นายทักษิณไม่ปรากฎตัวเป็นการหลบเลี่ยงสื่อหรือไม่ นายวิญญัติ กล่าวว่า นายทักษิณใช้เวลาอยู่ที่ศาลเป็นเวลานานและมีภารกิจต่อ รวมถึงติดช่วงเที่ยงอาจต้องทานอาหารและยาไม่ได้เจตนาจะหลบเลี่ยง พร้อมเข้าสู่กระบวนการอยู่แล้ว ไม่พร้อมวันนี้คงไม่มา และวันนี้นายทักษิณไม่ได้มีอาการเครียดใด ๆ

พร้อมฝากขอบคุณมวลชนที่มาให้กำลังใจและให้ความสนใจ มั่นใจจะได้รับความยุติธรรม และคดีนี้ไม่มีการกำหนดรายงานตัวระหว่างปล่อยตัวชั่วคราว แต่เป็นคดีที่ผู้ฟ้องมีตำแหน่งระดับอธิบดีอัยการขึ้นไป คดีไม่สามารถพิจารณาลับหลังได้ นั่นหมายความว่า นายทักษิณต้องเดินทางมาด้วยตัวเองในนัดต่อๆไป

นอกจากนี้ นายวิญัญติ ยืนยันไม่ได้มีการยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมรอบ 2 ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้นั่นคือ ข่าวมั่วมีเพียงการยื่นคำชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดการสอบสวนเพิ่มเติมเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการสอบถามกรณีคดีมาตรา 112 ของนายทักษิณ มีกระบวนการพิจารณาเร็วกว่าคดีของบุคคลอื่นหรือไม่ นายวิญญัติ ไม่ขอแสดงความคิดเห็น

อ่านข่าว : คปภ.ชนะคดี “สินมั่นคง” ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 40,000 ล้าน

ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณา "ยุบพรรคก้าวไกล" อีกครั้ง 3 ก.ค.นี้

ศาลรัฐธรรมนูญ มติเอกฉันท์เลือก สว.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง