เหตุผลห้ามลุย "โป่งดิน" เขาใหญ่เตรียมงัดไม้แข็งปรับ นทท.

สิ่งแวดล้อม
20 มิ.ย. 67
13:11
332
Logo Thai PBS
เหตุผลห้ามลุย "โป่งดิน" เขาใหญ่เตรียมงัดไม้แข็งปรับ นทท.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เขาใหญ่" เตรียมงัดไม้แข็งปรับนักท่องเที่ยวไม่สนป้ายเตือน ลงถ่ายพรีเวดดิ้ง เช็กอินโป่งทุ่งหญ้าหนองผักชี ต้องจัดจนท.เฝ้าระวัง จ่องัดไม้แข็งโทษปรับตั้งแต่ 5,000 บาท เปิดเหตุผลทำไมห้ามลุย "โป่งดิน"

กรณีมีนักท่องเที่ยวลงไปถ่ายภาพดอกหญ้าป่า และบางส่วนถ่ายพรีเวดดิ้งในโป่งดิน จุดทางเข้าหอดูสัตว์หนองผักชี ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทั้งที่มีป้ายคำเตือน (DO not walk into salt lick) เพราะบริเวณนี้มีสัตว์ป่าและช้างป่าลงมาประจำจึงเกรงจะเกิดอันตราย

วันนี้ (20 มิ.ย.2567) นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า การห้ามไม่ให้ลงไปในพื้นที่โป่งเทียม เพราะเป็นพื้นที่สัตว์ป่าลงมากินดินโป่ง ซึ่งโป่งจะอยู่ที่สูงอาจจะมีช้างป่าที่เดินตามล่องเขาด้านล่าง ขึ้นมาหลบที่โป่งหญ้าและอาจเข้าทำร้ายนักท่องเที่ยวได้

นอกจากนี้ยังเป็นการป้องกันการนำเชื้อโรคจากคนไปสู่สัตว์ป่า และจากสัตว์ป่าสู่คน รวมทั้งการไปสัมผัสดินโป่ง จะทำให้มีกลิ่นของคนทำให้สัตว์ไม่ลงมากินดินโป่ง จึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวห้ามลงไปเพราะทุ่งหญ้าจุดอื่นใกล้ ๆ กันเส้นทางหอดูสัตว์หนองผักชี มีความสวยงามกว่าจุดที่มีโป่งหลายเท่า เพราะทุ่งหญ้าในจุดอื่น ไม่ได้ห้าม เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

อ่านข่าว "หมูหริ่ง" มื้อแรกเสือโคร่ง "บะลาโกล" ในป่าใหญ่

โดยเฉพาะช่วงนี้ มีดอกหญ้าป่าสองข้างทาง ที่สวยงาม ตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ค.-ก.ค.ทำให้นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายภาพ เจ้าหน้าที่ จึงของความร่วมมือปฏิบัติตามคำแนะนำ หรือข้อห้ามอย่างเคร่งครัด ซึ่งพบยังมีการฝ่าฝืน 3-4 เคสต่อสัปดาห์ทั้งการเดินลงไปในโป่ง และถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง 

ตอนนี้มีการทำป้ายเตือนนักท่องเที่ยวในทุกจุดทั้งทุ่งหญ้าหนองผักชี โป่งทุ่งกวาง โป่งชมรมเพื่อน แต่ยังคงพบการฝ่าฝืน 3-4 เคสต่อสัปดาห์ ซึ่งอุทยานฯเอาผิดในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานได้ และมีโทษปรับ แต่ส่วนใหญ่ก็ตักเตือน

จ่องัดไม้แข็งเอาผิดนักท่องเที่ยวฝ่าฝืน 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีการจัดเจ้าหน้าที่ไปประจำตามจุดต่าง ๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ และแจ้งเตือนนักท่องเที่ยว หลังจากนี้หากยังฝ่าฝืนจะต้องใช้ไม้แข็ง โดยครั้งแรกจะไม่ปรับ แต่หากยังฝ่าฝืนครั้งที่ 2 จะมีโทษปรับ 5% ของ 100,000 บาทหรือ 5,000 บาทส่วนครั้งที่ 2 จะถูกปรับ 20%  และครั้งที่ 3 โดนค่าปรับ 100% 

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติใกล้ กทม. ทำให้วันธรรมดาก็มีคนเดินทางไปท่องเที่ยววันละหลายพันคน ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือหยุดนักขัตฤกษ์ ก็จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาวันละหลายหมื่นคน

โดยเฉพาะช่วงนี้มีดอกหญ้าป่าสองข้างทางที่สวยงาม ทำให้นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายภาพ  เจ้าหน้าที่จึงของความร่วมมือปฏิบัติตามคำแนะนำ หรือ ข้อห้ามอย่างเคร่งครัด

"โป่ง" สำคัญแค่ไหน

ข้อมูลจากสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุโป่งมีความสำคัญต่อสัตว์ป่าทั้งการที่สัตว์มากินดิน หรือน้ำที่อยู่ในโป่ง เป็นแหล่งอาหารเสริม ช่วยปรับสมดุลแร่ธาตุในร่างกาย

นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์ทางอ้อม สำหรับสัตว์ผู้ล่า ที่จะเข้ามาดักรอเหยื่อที่มากินดินโป่ง กลายเป็นสายใยอาหารที่บ่งบอกถึงความสมดุลของป่า นอกจากนี้ มนุษย์เอง ก็ยังสามารถใช้ประโยชน์จากโป่ง ในการสังเกตศึกษา พฤติกรรมสัตว์ เป็นแหล่งส่องสัตว์ได้อีกด้วย 

อ่านข่าว "บิ๊กเต่า" ลุยจับ 4 ส.ป.ก.โคราชเอี่ยวทุจริตออกใบอนุญาตให้นายทุน

โป่ง Salt licks

แหล่งดินที่มีรสเค็ม และละเอียดซึ่งเกิดจากแร่ธาตุบางชนิด เกิดขึ้นเองตามธรรม ชาติ แร่ธาตุในโป่งประกอบไปด้วยโซเดียม แคลเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส และสังกะสี เป็นแร่ธาตุหลัก ซึ่งเป็นที่ต้องการของกระดูกและกล้ามเนื้อ แร่ธาตุเหล่านี้เป็นสิ่งซึ่งสัตว์สัตว์ป่าไม่สามารถหาทดแทนได้จากพืช ซึ่งโป่งจะมีอัตราส่วนของธาตุอาหารที่แตกต่างกัน ตามสภาพพื้นที่ 

โป่งดิน  Dry licks

เป็นบริเวณที่สัตว์ลงไปใช้ประโยชน์ ซึ่งสัตว์มักจะใช้ปากขุดลงไป เพื่อกินดิน ปกติจะลึกไม่เกิน 1 เมตร จะพบตามริมหรือในห้วยที่เป็นที่ราบ ในฤดูฝนอาจมีน้ำท่วมขังอยู่ซึ่งสัตว์ป่าจะไม่เลียกินดิน แต่จะเลียกินน้ำแทน

โป่งน้ำ Wet licks

พบตามบริเวณที่น้ำซึมหรือน้ำซับหรือที่ไหลออกมาจากภูเขาหินปูน โดยจะมีน้ำขังตลอดปี มักพบโป่งน้ำตามภูเขา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง