"เศรษฐา" รับดิจิทัลวอลเล็ตยังมีข้อกังขา-ยันกระตุ้นศก.

การเมือง
20 มิ.ย. 67
14:07
996
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" รับดิจิทัลวอลเล็ตยังมีข้อกังขา-ยันกระตุ้นศก.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ยันงบดิจิทัลวอลเล็ต กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนที่ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติบอกไม่ควรหว่านแจกให้ทั้งหมดถือเป็นความเห็นต่างที่ต้องคุยกัน ยันไทม์ไลน์แจกเงินคลังวางชัดเจน

วันนี้ (20 มิ.ย.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ซึ่งฝ่ายค้านยังมีข้อกังขาการใช้งบฯ เงินดิจิทัลวอลเล็ตว่า ได้ชี้แจงไปแล้ว คิดว่าเป็นข้อกังขามากกว่าว่าดิจิทัลวอลเล็ต จะมาช่วยเสริมเศรษฐกิจอย่างไร ซึ่งเงินจะเข้าระบบ 500,000 ล้านบาท เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับภูมิภาค อยากให้ใช้ตามพื้นที่บัตรประชาชน และเชื่อว่าอุตสาหกรรมเอสเอ็มอีทั้งหลาย จะมีการเร่งการผลิตเพื่อรองรับการใช้งบนี้เข้ามา ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ส่วนที่ถูกมองว่าเงินก้อนโตจะเป็นภาระของรัฐบาล หลังปี 2570 นายเศรษฐา กล่าวว่า ตรงนี้ต้องมีการทำให้สมดุลทั้งระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว ซึ่งการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ก่อนที่นโยบายอื่น ๆ จะเริ่มออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งการลงทุนข้ามชาติ จากการจ้างงาน ยกระดับอุตสาหกรรมไทยขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง และระหว่างนี้หากดิจิทัลวอลเล็ตมาช่วย และทำให้เกิดการลงทุนจากต่างประเทศ จะทำให้จีดีพีโตขึ้น

ชี้ความเห็นต่างผู้ว่าแบงก์ชาติ

ส่วนที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ มองว่าดิจิทัลวอลเล็ตไม่ควรหว่านแจกให้ทั้งหมด เพราะเป็นเรื่องไม่จำเป็น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นความเห็นต่างที่จะต้องพูดคุยกันต่อไป

ส่วนกรณีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ว่า งบฯปี 68 จะผ่านวาระ 1 แต่พอวาระ 3 อาจมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี ไม่อยู่ในตำแหน่ง และเรื่องอาจไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ

เรื่องกังวลมันก็มี แต่ต้องให้เกียรติทุกคน โดยเฉพาะภาคนิติบัญญัติที่มีความไม่สบายใจ ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องคอยต่อไป

ส่วนเรื่องจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหรือไม่ ก็ต้องว่าไปตามกลไกต่อไป รัฐบาลมีหน้าที่ต้องตอบ ทั้งนี้ที่มีคนเป็นห่วงว่าเงินดิจิทัลต้องใช้เงิน ธกส. กลัวไม่ทัน 1 ต.ค.นี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า กระทรวงการคลังมีไทม์ไลน์ชัดเจน

อ่านข่าวอื่นๆ

"ก้าวไกล" ชวนรอฟัง "พิธา" ปิดจบอภิปรายงบ 68

ถกงบ 68 วันที่ 2 "วิสุทธิ์" เผยภาพรวมเรียบร้อยดี-ประท้วงน้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง