เปิดภาพความเสียหายไฟไหม้วิหาร วัดแสงแก้วโพธิญาณ

ภูมิภาค
22 มิ.ย. 67
17:45
6,076
Logo Thai PBS
เปิดภาพความเสียหายไฟไหม้วิหาร วัดแสงแก้วโพธิญาณ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่เร่งหาสาเหตุไฟไหม้วัดแสงแก้วโพธิญาณ พระประธาน หุ่นขี้ผึ้งบูรพาจารย์ ภาพจิตรกรรมฝาผนัง รวมทั้งเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดถูกไฟไหม้เสียหาย ขณะที่ประเมินมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้าน

วันนี้ (22 มิ.ย.2567) ความคืบหน้ากรณีไฟไหม้วิหารหลวงลายคำ ภายในวัดแสงแก้วโพธิญาณ ม.11 ต.บ้านใหม่แสงแก้ว ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ในช่วงคืนที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลาควบคุมเพลิงนาน 3 ชั่วโมงจึงสงบ ล่าสุดกำลังรอเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงดังกล่าว

อ่านข่าว : ไฟไหม้วิหารหลวงลายคำ วัดแสงแก้วโพธิญาณ เสียหายหนัก

โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน (สพฐ.) พนักงานสอบสวน สภ.แม่สรวย ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อเก็บหลักฐานเพื่อตรวจพิสูจน์สาเหตุของเพลิงไหม้ พบว่าตามพื้นวิหารมีเศษกระเบื้องร่วงหล่นลงมากองเต็มไฟไปหมด

ซึ่งพระวิหารหลวงลายคำ เป็นสถาปัตยกรรมศิลปะล้านนาชั้นสูง ปิดด้วยทองคำเปลว 100% ภายใน มีพระแสงแก้วโพธิญาณ เป็นพระประธาน เบื้องหน้าพระประธาน คือหุ่นขี้ผึ้งบูรพาจารย์ และของมีค่าอื่นๆ ภาพจิตรกรรมฝาผนัง เป็นภาพเขียนสีลายพระพุทธรูปลงสีทอง ถูกไฟเผาเสียหายทั้งหมด

ซึ่งภายในวิหารมีกล้องวงจรปิด แต่เก็บเครื่องเซิร์ฟเวอร์ไว้ด้านหลังพระประธาน ทำให้ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด

พระทศพร กิตติธโร รักษาการเจ้าอาวาส ระบุว่า เวลาประมาณเที่ยงคืน ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด จึงออกมาดู พบว่า ไฟไหม้วิหาร จึงแจ้งพระเณรให้มาช่วยดับไฟ แต่ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ประเมินมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท ขณะนี้ รอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานยืนยันสาเหตุของเพลิงไหม้

และได้แจ้งครูบาอริยชาติ อริยจิตโต เจ้าอาวาส ซึ่งประกอบกิจนิมนต์อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาให้รับทราบแล้ว ซึ่งท่านได้กำชับใช้ลูกศิษย์ตั้งสติ ทำใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว และตั้งมั่นกับสิ่งที่จะทำในอนาคต

นายยา ศรีทา อดีตผู้ใหญ่บ้านใหม่แสงแก้ว กล่าวว่า วิหารที่ถูกไฟไหม้ มีชาวบ้านและผู้ศรัทธาร่วมบุญ ก่อสร้างตั้งแต่ปี 2549 มีอายุกว่า 16 ปี มีของมีค่าเป็นจำนวนมาก จึงรู้สึกเสียดายอย่างมาก

พุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย

พุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย

พุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย

ขณะที่นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งการให้โยธาธิการและผังเมือง และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าตรวจสอบความเสียหายในวันจันทร์นี้ (24 มิ.ย.) เพื่อหาแนวทางซ่อมแซม

สำหรับวัดแสงแก้วโพธิญาณ มีผลงานพุทธศิลป์ที่งดงาม ผสมผสานระหว่างศิลปะล้านนา ศิลปะไทใหญ่ และศิลปะพม่า ก่อตั้งโดยเจ้าอาวาส ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เป็นที่เคารพของพุทธศาสนิกชน

อ่านข่าว :

ไฟไหม้กุฏิ วัดลาดน้ำขาว จ.สุพรรณบุรี ช่วยเจ้าอาวาสได้ทัน

บุกจับนายหน้าสาวคาโรงแรม พาเยาวชนร่วมค้าประเวณี

บุกทลายโรงงานผลิตยาแก้แพ้ปลอม เสียหายกว่า 100 ล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง