ศาลอุทธรณ์ แก้ลดโทษจำคุก "สุเทพ-ถาวร" 1 ปี คดีชัตดาวน์ กทม.

อาชญากรรม
27 มิ.ย. 67
13:20
6,099
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์ แก้ลดโทษจำคุก "สุเทพ-ถาวร" 1 ปี คดีชัตดาวน์ กทม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอุทธรณ์แก้ลดโทษ "สุเทพ" - "ถาวร" เหลือ 1 ปี ไม่รอลงอาญา ยกฟ้อง 19 คน คดีก่อการร้าย ชัตดาวน์กรุงเทพขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์

วันนี้ (27 มิ.ย.2567) ศาลอาญา ได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตย ที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กับพวกแกนนำและแนวร่วม รวม 37 คน ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ, ก่อการร้าย, ยุยงให้หยุดงานฯ, กระทำให้ปรากฏด้วยวาจาหรือวิธีการอื่นใดฯ ทำให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในราชอาณาจักรฯ, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ, บุกรุกในเวลากลางคืนฯ และร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้งฯ

อ่านข่าว : ศาลอุทธรณ์นัด "สุเทพ-แกนนำ กปปส." ฟังคำตัดสินคดีก่อการร้ายชัตดาวน์ กทม.

จากกรณีปลุกระดมประชาชนมาชุมนุมขับไล่รัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขณะนั้น , ขัดขวางการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ทั่วไป เพื่อไม่ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่บริหารประเทศ , จัดตั้งกองกำลังพร้อมอาวุธบุกยึดสถานที่ราชการและหน่วยงานสำคัญหลายแห่ง เพื่อไม่ให้รัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินได้ , ให้ข้าราชการระดับสูงรายงานตัวกับกลุ่ม กปปส. เพื่อแต่งตั้งคณะบุคคลเป็นรัฐบาลประชาชน เพื่อออกคำสั่งแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี และ ครม. รวมทั้งนำมวลชน Shutdown ปิดถนนกรุงเทพมหานคร 7 จุดตั้งเวทีปราศรัย เหตุเกิดเมื่อปี 2556 - 2557

วันที่ 24 ก.พ.2564 ศาลอาญามีคำพิพากษาจำคุกจำเลยรายสำคัญ โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ในส่วนความผิดฐานกบฏและก่อการร้าย พฤติการณ์ชุมนุมไม่มีการใช้กำลังประทุษร้ายบุคคลใด เพื่อล้มล้างการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ นิติบัญญัติ อำนาจบริหาร จึงไม่เป็นความผิดฐานกบฏ และก่อการร้าย

โดยศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกแกนนำ 27 คน อาทิ นายสุเทพให้จำคุก 5 ปี, นายชุมพล จุลใส จำคุก 9 ปี 24 เดือน , นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จำคุก 7 ปี ส่วนจำเลยคนอื่นก็รับโทษลดหลั่นกันไป และบางส่วนศาลพิพากษายกฟ้องอีก 12 คน รวม 39 คน แต่มีจำเลยเสียชีวิตแล้ว 2 คน

นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของนายสุเทพ เปิดเผยว่า วันนี้ ในส่วนของข้อหากบฏ ก่อการร้าย ศาลอุทธรณ์ ยืนให้ยกฟ้อง ส่วนข้อหาอื่น ทั้ง ยุยงปลุกปั่น มั่วสุม บุกรุกสถานที่ราชการ ขอให้นัดหยุดงาน และขัดขวางการเลือกตั้ง ศาลมีคำพิพากษาแก้โทษจำเลยหลายคน

โดยจำเลยหลัก คือ นายสุเทพ จำเลยที่ 1 ศาลสั่งแก้โทษ เหลือจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา , นายชุมพล เหลือโทษจำคุก 1 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา , นายพุทธิพงษ์ เหลือโทษจำคุก 1 ปี ส่วนคนอื่น ศาลสั่งลงโทษจำคุกลดหลั่นกันไป และให้ยกฟ้องจำเลยรวม 19 คน

นายสวัสดิ์ ยังเปิดเผยด้วยว่า เหตุผลที่ศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษาแก้โทษ เพราะมองว่า แต่เดิมเป็นความผิดต่างกรรมต่างวาระ แต่ศาลอุทธรณ์เห็นว่าเป็นความผิดกรรมเดียว ผิดต่อกฎหมายหลายบท เนื่องจากเป็นความผิดที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกัน โดยในส่วนของจำเลยที่ศาล ไม่รอลงอาญา ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ เพื่อขอปล่อยชั่วคราว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

อ่านข่าว : 

"ทักษิณ" ฟ้อง "หมอวรงค์" หมิ่นฯ ปมถุงขนม 2 พันล้าน- ศาลนัด 30 ก.ย.

"บิ๊กโจ๊ก" ลั่นแค่วาทกรรมนายกฯ บอกจะให้ความเป็นธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง