จับแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีนตั้งฐานในเชียงใหม่ หลอกคนจีนลงทุน

อาชญากรรม
28 มิ.ย. 67
13:30
390
Logo Thai PBS
จับแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีนตั้งฐานในเชียงใหม่ หลอกคนจีนลงทุน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจไซเบอร์จับเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์จีนข้ามชาติตั้งฐานใน จ.เชียงใหม่ โทรหลอกกลุ่มเป้าหมายชาวจีนลงทุนประกันเงินออม

วันนี้ (28 มิ.ย.2567) เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 4 (สอท.4) บุกเข้าตรวจค้นที่พักลักษณะเป็นพูลวิลล่าแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ หลังขยายผลจากผู้ต้องหาลักลอบขายเครื่องแปลงสัญญาณในพื้นที่ จ.พัทลุง จนทราบว่ามีรายชื่อลูกค้าเป้าหมายปลายทางคือ จ.เชียงใหม่

เมื่อสืบสวนจนทราบว่า มีกลุ่มชาวจีนเปิดที่พักอาศัยทำเป็นฐานปฎิบัติการคอลเซ็นเตอร์หลอกชาวจีนโอนเงิน จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายศาลจังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจค้นจนสามารถควบคุมตัวชาวจีนได้ 7 คน แรงงานชาวเมียนมา 6 คน ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

นอกจากนี้ยังยึดของกลางเป็นกลางโทรศัพท์มือถือ พร้อมซิมการ์ดประเทศจีน 90 อัน, คอมพิวเตอร์ 9 เครื่อง, เอกสารเขียนด้วยลายมือภาษาจีน 1 ชุด, บัญชีธนาคารประเทศจีน, อุปกรณ์แปลงสัญญาณโทรศัพท์, อุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้กระทำความผิดรวมกว่า 100 รายการ และสินค้าหนีภาษีจำนวนมาก

จากการซักถามผู้ต้องหา เบื้องต้นรับสารภาพว่าทำงานในลักษณะของเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์จริง หลอกลวงกลุ่มเป้าหมายในประเทศจีนให้ลงทุนประกันเงินออมระยะยาว โดยติดต่อกับกลุ่มเป้าหมายตามที่ได้รายชื่อมาจากข้อมูลผู้ที่เคยทำประกันไว้ในประเทศจีน และมีการวางแผนทำงานเป็นขั้นตอน

หากกลุ่มเป้าหมายปฎิเสธทำประกันจะให้อีกกลุ่มหนึ่งติดต่อกลับ พร้อมแจ้งว่าจะมีการหักเงินบัญชีอัตโนมัติ โดยหลอกเอาข้อมูลขื่อ เลขบัตรประจำตัวประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ ให้อีกกลุ่มหนึ่งดูดเงินจากบัญชีธนาคาร เบื้องต้นพบผู้เสียหายไม่ต่ำกว่า 20 คนในประเทศจีน เตรียมประสานทางการจีนเพื่อรวบรวมรายชื่อผู้เสียหายมาดำเนินคดีกับผู้ต้องหากลุ่มนี้

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ตำรวจไทยจะไม่ยอมให้ใครมาใช้ประเทศไทยเป็นฐานคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งถือว่าเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งต้องประสานงานกับสำนักงานอัยการสูงสุดมาร่วมสอบสวนทางคดีด้วย

เบื้องต้นแจ้งข้อหา ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันเป็นอั้งยี่ซ่องโจร, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และอีกหลายข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

อ่านข่าว

ทลายเครือข่ายหลอก "วัยเกษียณ" ลงทุนออนไลน์ สูญ 200 ล้าน

จับอีก 1 คนไทยตัดไม้หอมป่าเขาใหญ่-เล็งขอทหารช่วยปราบ

เปิดฉากระอุ "ทรัมป์-ไบเดน" ปะทะคารมเวทีดีเบตรอบแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง