พฐ.หาปมไฟไหม้ 30 ร้านค้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์-เร่งเยียวยา

อาชญากรรม
1 ก.ค. 67
10:59
5,146
Logo Thai PBS
พฐ.หาปมไฟไหม้ 30 ร้านค้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์-เร่งเยียวยา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" ตรวจสอบเหตุไฟไหม้ร้านค้าใต้สถานีรามคำแหง แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ พบเสียหาย 30 แห่ง พฐ.เร่งหาสาเหตุไฟไหม้ เบื้องต้นโครงสร้างยังแข็งแรง แต่ปิดใช้ลิฟต์ และบันไดเลื่อนชั่วคราว

วันนี้ (1 ก.ค.2567) นายชัชชาติ สิทธิ์พันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้ร้านค้า บริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ รามคำแหง เขตสวนหลวง เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อเวลา 04.33 น. เจ้าหน้าที่รับแจ้งจากสายด่วน 199 เหตุเพลิงไหม้ร้านค้าใต้สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ รามคำแหง

จากนั้น สถานีดับเพลิงและกู้ภัยหัวหมาก ได้เข้าควบคุมเพลิงและเพลิงสงบเวลา 04.52 น. สำหรับจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้เป็นร้านค้าใต้สถานีรถไฟฟ้า ไม่ใช่ตัวสถานี รายละเอียดอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่ากทม.ลงพื้นที่ตรวจสอบไฟไหม้

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่ากทม.ลงพื้นที่ตรวจสอบไฟไหม้

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่ากทม.ลงพื้นที่ตรวจสอบไฟไหม้

ขณะนี้สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ รามคำแหง มีความปลอดภัย พร้อมเปิดให้บริการผู้โดยสารแล้ว แต่บันไดเลื่อนยังคงปิดให้บริการชั่วคราว ผู้โดยสารสามารถใช้บันไดธรรมดาในการเดินทางเข้าออกและโดยสารรถไฟฟ้าที่สถานีนี้ได้ตามตารางเวลาปกติ

อ่านข่าว ไขปม "น้ำท่วมภูเก็ต" ฝนไม่ใช่ปัจจัยหลัก-เสี่ยงอีกระลอก 7-8 ก.ค.

สภาพความเสียหายไฟไหม้ใต้สถานีแอร์พอร์ต เรล ลิงก์

สภาพความเสียหายไฟไหม้ใต้สถานีแอร์พอร์ต เรล ลิงก์

สภาพความเสียหายไฟไหม้ใต้สถานีแอร์พอร์ต เรล ลิงก์

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่หาเหตุไฟไหม้

นายบัญชา สืบกระพัน ผอ.เขตสวนหลวง เข้าตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ โดยระบุว่า สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติเป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังเกิด จากการตรวจสอบพบเพลิงไหม้บริเวณร้านค้าที่ชั้นหนึ่ง และชั้นสอง ซึ่งเป็นโซนร้านขายของ รวม 30 ร้านค้า

สภาพอาคารโครงสร้างยังแข็งแรง แต่อาจจะมีพื้นที่บางส่วนได้รับผลกระทบ เช่น บันไดเลื่อน ลิฟต์ และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกับจุดเพลิงไหม้ พังเสียหายไม่สามารถใช้การได้ ส่งผลให้ผู้ที่มาใช้บริการรถไฟฟ้าที่บริเวณสถานีแอร์พอร์ตลิงก์รามคำแหงต้องใช้การเดินขึ้นลงบันไดแทนชั่วคราว

ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ขณะนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบ ขณะที่สำนักงานเขตสวนหลวงกำลังเร่ง แจ้งประสานเจ้า ของอาคาร เบื้องต้นทราบว่าเป็นของบริษัทแอร์พอร์ตลิงก์จำกัด มาตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอาคาร

อ่านข่าว แอร์พอร์ตเรลลิงก์ ปิดชั่วคราว "สถานีรามคำแหง" ไฟไหม้ร้านค้า

ร้านค้าที่ไฟไหม้สูญร้านละ 10,000 บาท 

สำหรับการตรวจสอบที่สถานีแอร์พอร์ตลิงก์ ขณะนี้ทราบว่าไม่ได้รับผลกระทบมีเพียงบันไดเลื่อนที่อาจจะได้รับความเสียหายเนื่องจากถูกความร้อน จึงทำให้สามารถเปิดให้บริการรถไฟฟ้าได้ตามปกติ เนื่องจากช่วงเช้าเป็นชั่วโมงเร่งด่วนซึ่งมี ประชาชนมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกันทางเขตได้มีการตรวจสอบ รับลงทะเบียนเพื่อรวบรวมรายชื่อเจ้า ของร้านค้า สำหรับหาแนวทางในการเยียวยาผู้ประกอบการร้านค้าในพื้นที่ต่อไป

หนึ่งในตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่ กล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นมีมูลค่าประมาณหลัก 100,000 บาท เนื่องจากมีการนำของมาเก็บสต็อกไว้ เป็นจำนวนมากเฉลี่ยร้านค้าละ 100,000 -1,000,000 บาท ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาเป็นช่วงสิ้นเดือนทำให้มีการสั่งของมาเก็บในร้านไว้ เพราะเป็นช่วงที่จะมีลูกค้ามาซื้อหรือใช้บริการเป็นจำนวนมาก

ส่วนการเยียวยาได้รับประสานจากทางเขตเบื้องต้นว่าจะได้รับการเยียวยาประมาณร้านละ 10,000 บาท ซึ่งส่วนนี้ต้องติดตามการช่วยเหลือเยียวยากับทางเจ้าของอาคารต่อไปว่ามีการทำประกันภัยไว้หรือไม่  

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งปิดอีก 30 วัน 4 พื้นที่พบกากแคดเมียม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง