เสนอ ป.ป.ช.ฟันสร้าง "ลู่วิ่ง-สนามกีฬาบ้านโตนด" ส่อทุจริต-ไม่เป็นไปตามแบบ

สังคม
1 ก.ค. 67
15:19
177
Logo Thai PBS
เสนอ ป.ป.ช.ฟันสร้าง "ลู่วิ่ง-สนามกีฬาบ้านโตนด" ส่อทุจริต-ไม่เป็นไปตามแบบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ท.เขต 6 เผยสอบโครงการก่อสร้าง "ลู่วิ่ง-สนามกีฬาบ้านโตนด" สุโขทัย งบฯ 6.4 ล้านบาท พบ "สร้างผิดแบบ-อาจส่อไปในทางทุจริต" สรุปสำนวนเสนอเลขาฯ ป.ป.ท.ส่ง ป.ป.ช.แล้ว

วันนี้ (1 ก.ค.2567) นายนนทพัฒน์ สิงห์ประยูร หัวหน้าคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการส่งเสริมธรรมาภิบาลต่อต้านการทุจริต สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 6 (ป.ป.ท.เขต 6) เปิดเผยความคืบหน้า หลังเข้าตรวจสอบโครงการปรับปรุงปลูกหญ้าสนามฟุตบอลพร้อมลู่วิ่งโรงเรียนเทศบาลบ้านโตนด อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า หลังรับเรื่องร้องเรียน ทาง ป.ป.ท. และเจ้าหน้าที่กรมโยธาธิการจังหวัดสุโขทัย เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ โดยตรวจสภาพพื้นที่และวัดระยะ พบว่า มีการก่อสร้างที่ไม่เป็นไปตามรูปแบบสัญญา และมีการใช้วงเงินงบประมาณที่สูงถึง 6,449,000 บาท จึงเรียกเอกสารจากเทศบาลโตนด เพื่อประกอบการสำนวนคดี

ป.ป.ท.ยืนยันว่า จากการตรวจข้อเท็จจริงร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมโยธาจังหวัดฯ เห็นตรงกันว่า การก่อสร้างไม่เป็นไปตามแบบ มีพื้นที่บางส่วนหายไป ซึ่งจากลักษณะทางภายภาพที่ทางเทศบาลเขียนกำหนดมา พบว่าไม่เป็นไปตามแบบที่เขียนไว้ จึงสรุปสำนวนเสนอให้เลขาฯป.ป.ท.ส่งเรื่องไปให้ป.ป.ช.ดำเนินการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากตรวจสอบแล้วพบว่า การก่อสร้างไม่เป็นไปตามแบบที่ระบุไว้ในเอกสาร และอาจส่อไปในทางทุจริต

นายนนทพัฒน์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องลู่วิ่ง พบว่ามีตัวเลขด้านเดียว แต่จริง ๆ ประเด็นการตีลู่เส้นไม่มีปัญหา แต่ที่ส่วนเกินไปด้านขอบลู่วิ่งไม่ได้ทำ โดยในแบบมีฝั่งเดียว แต่ส่วนปลายอีกฝั่งไม่ได้ทำยื่นออก และในแบบปรากฏว่าไม่มีการแก้ไขแบบ ซึ่งไม่ถูกต้องตามระเบียบ ขณะนี้ ปปท.เขต 6 ได้สรุปสำนวนคดีส่งให้นายภูมิศาล เกษมสุข เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เพื่อเสนอไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เนื่องจากพบว่า การก่อสร้างไม่เป็นไปตามแบบ และอาจส่อไปในทางทุจริต

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนดำเนินการหลังจากนี้ จะต้องรอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบและพิจารณาว่าจะส่งมาให้ป.ป.ท.เข้าไปดำเนินการตามมาตรา 62 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปราบปรามการทุจริตฯ หรือไม่อย่างไร หรือป.ป.ช.อาจจะรับไว้ตรวจสอบเอง 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2567 เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และโยธาธิการจังหวัด ลงพื้นที่ขอข้อมูลรายละเอียดโครงการเบื้องต้น และซักถามประเด็นข้อสงสัยต่าง ๆ รวมทั้งตรวจสอบพื้นที่สนามและลู่วิ่ง ตามข้อร้องเรียนที่ส่งมายัง ป.ป.ท.ว่าโครงการนี้ใช้งบประมาณสูงถึง 6,449,000 บาท และมีการข้อสังเกตว่า ไม่มีการเผยแพร่โครงการดังกล่าวในเว็บไซต์ของเทศบาลฯ ไม่ทราบราคากลางของการซื้อจ้าง ไม่ทราบผู้ชนะการประกวดราคา กรณีการผู้รับจ้างขุดดินกองไว้และทิ้งงานนานหลายเดือน เทศบาลฯ ได้ตรวจสอบหรือไม่ รวมทั้งตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดจำนวนลู่วิ่ง 4 ลู่วิ่ง แต่ระยะ 100 เมตร มีเพียง 3 ลู่วิ่ง และการก่อสร้างเป็นไปตามแบบหรือไม่

ในวันเดียวกัน นายสุเมธ วรรณเขียว พนักงานสถาปนิก สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า งานก่อสร้างบางส่วนไม่เป็นไปตามแบบ เช่น พื้นลู่วิ่ง ในแบบระบุว่ามีจุดเริ่มต้น 2 ด้าน แต่กลับมีเพียงด้านเดียว เพราะมีสิ่งกีดขวางเป็นฐานเสาไฟ ทำให้ประชาชนใช้งานไม่สะดวก อาจเกิดปัญหาระหว่างก่อสร้าง แต่ไม่ได้มีการแจ้ง หรือประสานงานปรับแก้ไข

ต่อมา ป.ป.ท.เขต 6 ได้นำข้อมูลไปเปรียบเทียบกับเอกสารข้อเท็จจริงที่เทศบาลฯ ชี้แจง ว่าการก่อสร้างเป็นไปตามแบบหรือไม่ รวมถึงการใช้งบประมาณในโครงการดังกล่าว โดยล่าสุดได้นำเรื่องส่งให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบแล้ว

อ่านข่าว : พิรุธ สร้างผิดแบบ “ลู่วิ่ง-เสาไฟ” สนามกีฬาโรงเรียนบ้านโตนด 

ทต.บ้านโตนด แจงปม "สร้างสนามบอล-ลู่วิ่ง" ยันไม่ได้ทำผิด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง