มั่นใจ "ลุงชาญ" ทำหน้าที่ นายก อบจ.ปทุมธานี-ให้รอฟังคำสั่งศาล

การเมือง
3 ก.ค. 67
10:37
604
Logo Thai PBS
มั่นใจ "ลุงชาญ" ทำหน้าที่ นายก อบจ.ปทุมธานี-ให้รอฟังคำสั่งศาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมคิด" ชี้ปม ”ชาญ พวงเพ็ชร์“ คล้าย สส.เพื่อไทยเคยถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่นักกฎหมายสภาเคยให้ความเห็นเป็นคนละวาระกัน ชี้อยู่ที่ศาลจะสั่งหยุดหรือไม่ เชื่อชาญยังทำหน้าที่ นายกอบจ.ปทุมธานี

วันนี้ (3 ก.ค.2567) นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการ เมือง กล่าวถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องแล้วจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ว่าเคยเกิดเหตุที่สภามาแล้ว

ก่อนหน้านี้เคยมี สส.ของพรรคเพื่อไทยถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในขณะที่ดำรงตำแหน่ง และปรากฎว่าหลังยุบสภามีการเลือกตั้งใหม่ สส.คนดังกล่าวก็ยังลงรับสมัครได้อีกครั้ง

อ่านข่าว ทุกขลาภ ติดล็อก "ลุงชาญ " เส้นทางว่าที่นายก อบจ.ปทุมธานี

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายสมคิด กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ เคยมีการสอบถามนักกฎหมายสภาว่า หากได้เป็น สส.อีกจะปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ นักกฎหมายบอกว่าคนละขั้นตอนกัน ตำแหน่งเดิมถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ตำแหน่งใหม่ที่ได้มาต้องว่ากันใหม่ อดีต สส.คนจึงไปลงสมัครเลือกตั้ง แต่ไม่ได้รับเลือก จึงไม่มีปัญหา

ส่วนกรณีของนายชาญ เข้าใจว่าจะต้องเข้าเคสนี้ คือต้องรับรองแล้วศาลจะหยุดสั่งปฏิบัติหน้าที่อีกก็ได้หรือไม่หยุดก็ได้ ในความเห็นของตน นายชาญ ผ่านการเลือกตั้งแล้วเข้าปฏิบัติหน้าที่ ส่วนศาลจะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่เป็นอีกเรื่อง

อ่านข่าว เลขาฯ กฤษฎีกา ชี้ "ชาญ" ยังนั่ง "นายก อบจ.ปทุมฯ" ไม่ได้ เพราะมีคดีค้างเก่าที่ ป.ป.ช.

นายชาญ พวงเพ็ชร์ ระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายชาญ พวงเพ็ชร์ ระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายชาญ พวงเพ็ชร์ ระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงนายก อบจ.ปทุมธานี

ยันต้องรอคำสั่งศาลว่าต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่ 

นายสมคิด กล่าวถึงกรณี เลขากฤษฎีกาออก มาบอกว่านายชาญ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติ หากมีการรับรองตำแหน่ง นายสมคิด กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นแนวความคิดเห็นหนึ่ง แต่พรรคเพื่อไทยคุยกันอีกแนวทางหนึ่งว่าให้ไปปฏิบัติหน้าที่แล้วศาลสั่งหยุด มีแค่ 2 เรื่องคือหยุดโดยอัตโนมัติ หรือศาลสั่งหยุด

เมื่อถามว่าฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ตรวจสอบมาดีแล้วใช่หรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า เท่าที่สอบถามเขาดูรายละเอียดแล้ว และนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ก็ยืนยันว่าดูละเอียดแล้ว มันตำแหน่งคนละตอนกัน

อ่านข่าว "บิ๊กแจ๊ส” ไม่ขอปิดตำนาน "มีวันเพราะพี่ให้" หลังพ่ายเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าหากสุดท้ายแล้วนายชาญ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส่งผลเสียต่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่าแล้วแต่ศาลสั่ง หากนายชาญหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็มีรองนายก อบจ. ก็สามารถทำงานต่อได้ หรือหากไม่มีรองนายกฯ ก็เป็นปลัด อบจ. บริหารงานต่อจนกว่าคดีจะสิ้นสุด

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวนายชาญ รู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิ แต่ยังไปสมัครใช่หรือไม่ นายสมคิด ระบุว่า ตนเชื่อว่า กกต.ได้ตรวจอย่างละเอียด ยืนยันว่าคุณสมบัติได้ คุณสมบัติไม่มีปัญหา แต่ตัวคำสั่งศาลไม่แน่ใจ

อ่านข่าวอื่นๆ

กกต.ปทุมธานี ยันตรวจสอบแล้ว “ลุงชาญ” ไม่ขาดคุณสมบัติ-ลักษณะต้องห้าม

อย่ามองข้าม "วัณโรคเทียม" มีกว่า 140 สายพันธุ์ ภูมิคุ้มกันต่ำเสี่ยงสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง