สำรวจความเสี่ยง "ชุมชนเก่าย่านเยาวราช" หลังไฟไหม้ตรอกโพธิ์

สังคม
8 ก.ค. 67
19:43
1,519
Logo Thai PBS
สำรวจความเสี่ยง "ชุมชนเก่าย่านเยาวราช" หลังไฟไหม้ตรอกโพธิ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้ยังไม่มีข้อสรุปสาเหตุไฟไหม้ในชุมชนตรอกโพธิ์ แต่กายภาพชุมชนที่่แออัดอาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง ซึ่งจากการสำรวจชุมชนเก่าย่านถนนเยาวราช พบหลายแห่งอยู่ในลักษณะไม่ต่างจากชุมชนตรอกโพธิ์

วันนี้ (8 ก.ค.2567) ทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจชุมชนพิพากษาย่านถนนเยาวราช ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากชุมชนตรอกโพธิ์ที่เกิดเหตุไฟไหม้ พบว่ามีสายไฟฟ้าและสายสื่อสารพาดผ่านซ้อนกันหลายชั้นจนแยกไม่ออก และไม่มีใครทราบว่าสายเส้นไหนใช้ได้หรือใช้ไม่ได้

สายไฟเหล่านี้พาดโครงไม้ของอาคารเก่าผ่านเข้าไปในตัวบ้าน บางเส้นเปลือกหุ้มสายไฟลอกจนเห็นไส้ทองแดง มีสิ่งสกปรกและคราบน้ำมันจากการทำอาหาร แม้จะมีร่องรอยการซ่อมแซม แต่ยังมองเห็นความเสียหายได้ชัดเจน ซึ่งความไม่เป็นระเบียบของสายสื่อสารและสายไฟฟ้า เป็นหนึ่งในความกังวลของชาวบ้านที่นี่

ชุมชนแห่งนี้เป็นตึกพาณิชย์ โครงสร้างปูนและไม้ผสมกัน บางตึกอายุมากกว่า 50 ปี ล้อมรอบด้วยตึกสูง ช่องระหว่างตึกกว้างไม่เกิน 3 เมตร ใช้เป็นทางเดินทะลุไปยังถนนเยาวราชได้

จากการสังเกตพบว่ามีการติดตั้งปุ่มกดสัญญาณเตือนภัยทั่วชุมชน ซึ่งจะถูกใช้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเฉพาะเวลากลางคืนเท่านั้น ส่วนถังดับเพลิงติดตั้งแบบเห็นได้ชัด เป็นหนึ่งในมาตรการรับมือเหตุฉุกเฉินของชุมชนแห่งนี้

แม้จะเป็นชุมชนที่อยู่อาศัย แต่เพราะอยู่ใจกลางย่านการค้าของเยาวราช การค้าขายจึงเป็นอาชีพหลักของคนที่นี่ แต่ข้อจำกัดเรื่องพื้นที่รอบบ้านทำให้เครื่องมือค้าขายถูกวางขวางทางเดิน ถนนในชุมชนที่แคบอยู่แล้วถูกใช้ร่วมกันทั้งการสัญจรในชุมชน การค้าขายและนักท่องเที่ยว

อ่านข่าว : สมาคมวิศวกรโครงสร้างฯ ชี้จุดไฟไหม้ตรอกโพธิ์ซ่อมแซมไม่ได้ ต้องรื้อถอน

อีกชุมชนมีสภาพไม่ต่างกัน ประปาหัวแดงถูกคล้องกับเตาย่างอาหารและอยู่ในตำแหน่งใจกลางชุมชน ห่างจากปากซอย 60 เมตร นอกจากถนนแคบ รถเข้าไม่ถึง กระถางต้นไม้ขวางทาง ทำให้ถนนกว้างไม่ถึง 2 เมตร

ประปาหัวแดง เป็นหนึ่งในประเด็นที่ถูกพูดถึงกรณีเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า อยู่ห่างจากปากซอยไม่เกิน 50 เมตร และเพราะตำแหน่งที่ติดตั้งถูกไฟไหม้ ทำให้นักดับเพลิงเข้าไม่ได้จนสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

ความเสียหายจุดนี้เหลือเพียงเศษซากเกินกว่าจะกลับไปซ่อมแซมได้ และหากจะสร้างใหม่เจ้าของที่ดินต้องยื่นแบบขออนุญาตสร้างอาคารตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2558 ใหม่ทั้งหมด นี่เป็นเหตุผลที่ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ มองว่าชุมชนตรอกโพธิ์สิ้นสภาพชุมชนแล้ว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2565 เหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนภายในชุมชนบ่อนไก่ ถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน กทม. เป็นเหตุการณ์ไฟไหม้ชุมชนแออัดที่มีบ้านเรือนเสียหายทั้งหลังกว่า 100 หลังคาเรือน ผู้ได้รับผลกระทบยังไม่มีที่อยู่อาศัย ขณะที่กรุงเทพฯ มีชุมชนจัดตั้ง 2,008 แห่ง เป็นชุมชนแออัดหนาแน่นสูงกว่า 600 แห่ง ในจำนวนนี้มีชุมชนที่แคบ 491 แห่ง และรถดับเพลิงเข้าไม่ได้ 256 แห่ง

อ่านข่าว

“ผู้ว่าฯชัชชาติ” แจงประปาตรอกโพธิ์ อยู่ในจุดที่เหมาะสม

พฐ.สงสัย “หิ้งพระ” ต้นเพลิงไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช

ตร.ยังไม่สรุปไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ รอผลตรวจนิติวิทยาศาสตร์

สิ้นเนื้อประดาตัว "แรงงานชาวลาว" หนีไฟไหม้เยาวราช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง