"จอร์จ คลูนีย์" ออกโรงวอน "ไบเดน" ล้มเลิกชิง ปธน.สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
11 ก.ค. 67
07:07
461
Logo Thai PBS
"จอร์จ คลูนีย์" ออกโรงวอน "ไบเดน" ล้มเลิกชิง ปธน.สหรัฐฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จอร์จ คลูนีย์" ออกมาเคลื่อนไหวผลักดันให้ "โจ ไบเดน" ถอนตัวจากการลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 5 พ.ย.นี้ ด้าน "ไบเดน" เดินหน้าเรียกคะแนนนิยม เมินเสียงทัดทาน

จอร์จ คลูนีย์ เป็นผู้ทรงอิทธิพลรายล่าสุด นอกเหนือจากนักการเมืองและผู้ทรงอิทธิพลในพรรคเดโมแครตที่ออกมาเคลื่อนไหวผลักดันให้ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถอนตัวจากการลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งในเดือน พ.ย.นี้

คลูนีย์ นักแสดง ผู้กำกับและผู้สร้างภาพยนตร์ ที่เป็นผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตมายาวนาน ผ่านการระดมทุนในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของอดีตประธานาธิบดีหลายต่อหลายคน ตีพิมพ์บทความใน New York Times เมื่อวันที่ 10 ก.ค.2567 ที่ผ่านมา

จอร์จ คลูนีย์ - โจ ไบเดน

จอร์จ คลูนีย์ - โจ ไบเดน

จอร์จ คลูนีย์ - โจ ไบเดน

คลูนีย์ ระบุว่า เขารักในตัว โจ ไบเดน ในฐานะวุฒิสมาชิก รองประธานาธิบดี และประธานาธิบดี เขาเห็นไบเดนเป็นเพื่อนคนหนึ่ง และเชื่อมั่นในตัวไบเดน ทั้งอุปนิสัย ศีลธรรมจรรยาต่าง ๆ และตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ไบเดนผ่านด่านต่าง ๆ เอาชนะอุปสรรคมาได้มากมาย แต่การต่อสู้กับเวลาที่ล่วงเลยไป เป็นสิ่งที่เขาจะไม่มีทางเอาชนะได้ - สื่อถึงอายุที่ล่วงเลย

นอกจากนี้ข้อความอีกช่วงหนึ่งในบทความของคลูนีย์ ยังระบุด้วยว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ เป็นเรื่องของอายุล้วน ๆ ไม่มีอะไรมากกว่านั้น แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นสิ่งที่จะหวนคืน ย้อนให้กลับไปเป็นดังเดิมไม่ได้ ซึ่งประธานาธิบดีคนนี้จะนำพาพรรคสู่ชัยชนะในการเลือกตั้ง ในเดือน พ.ย.นี้ ไม่ได้ และจะแพ้เสียงในสภาอีกด้วย

ความเคลื่อนไหวนี้ของคลูนีย์ มีขึ้นหลังจากเขาเพิ่งจะจัดกิจกรรมระดมทุนครั้งใหญ่สุดของพรรคไปเมื่อเดือนที่แล้ว และเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก แนนซี เพโลซี สมาชิกอาวุโสในพรรคเดโมแครต อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เพิ่งจะเลี่ยงคำถามเกี่ยวกับความพร้อมของไบเดนระหว่างการสัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์

โดยเพโลซี ระบุว่า ขึ้นอยู่กับตัวไบเดนเองว่าจะตัดสินใจลงเลือกตั้งต่อไปหรือไม่ และทุกคนกำลังพยายามผลักดันให้เขาตัดสินใจโดยเร็ว เพราะเวลาใกล้จะหมดแล้ว แม้ว่าเพโลซีจะชื่นชมไบเดนที่กล่าวสุนทรพจน์ได้อย่างยอดเยี่ยมระหว่างพิธีเปิดการประชุมสุดยอดนาโตก็ตาม

ผู้นำสหรัฐฯ พบสหภาพแรงงานหวังคว้าเสียง

โจ ไบเดน

โจ ไบเดน

โจ ไบเดน

ขณะเดียวกันไบเดนยังเดินหน้าเรียกคะแนนนิยม ท่ามกลางเสียงทัดทานจากภายในพรรค โดยวานนี้ผู้นำสหรัฐฯ พักจากเวทีประชุมนาโตไปพบปะกับสหภาพแรงงานในวอชิงตัน ดีซี เน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญกับกลุ่มแรงงาน หลังจากการเลือกตั้งปี 2020 กลุ่มแรงงานเป็นฐานเสียงสำคัญที่ทำให้ไบเดนชนะคะแนนในรัฐสมรภูมิ ทั้ง มิชิแกน, เพนซิลวาเนีย และ เนวาดา

ความวุ่นวายภายในพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับอนาคตการส่งผู้แทนลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีเกิดขึ้นท่ามกลางการประชุมสุดยอดนาโต ที่ชาติสมาชิก 32 ประเทศเดินทางเข้าร่วมในกรุงวอชิงตัน ดีซี

เหตุการณ์สำคัญนี้หลายฝ่ายมองว่าเป็นบททดสอบวัดใจผู้นำชาติพันธมิตรถึงมุมมองที่มีต่อไบเดน ทั้งในแง่ความเชื่อมั่นและความพร้อมหากจะได้นั่งเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ เป็นสมัยที่ 2 ต่อไปอีก 4 ปี

นาโตเตรียมมอบ "แพทริออต" ช่วยยูเครนเพิ่ม

การประชุมนาโต เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศว่า สหรัฐฯ และพันธมิตรจะจัดส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้ยูเครนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งครอบคลุมถึงระบบต่อต้านขีปนาวุธแพทริออต อย่างน้อย 4 ชุด เพื่อช่วยให้ยูเครนสกัดการโจมตีของรัสเซียได้

ไบเดนยังใช้โอกาสนี้มอบเหรียญแห่งอิสรภาพของประธานาธิบดี ซึ่งเป็นเหรียญเกียรติยศสูงสุดสำหรับพลเรือน เพื่อเป็นเกียรติแก่ เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ที่ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2014 และจะก้าวลงจากตำแหน่งในเดือน ต.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง