“นายกฯ” ยัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” โดนใจ ปชช. ฝ่ายค้านชี้ เรื่องเดือดร้อนมีอีกเยอะไม่แก้

การเมือง
11 ก.ค. 67
14:50
587
Logo Thai PBS
แชร์

“นายกฯ” ยัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” โดนใจ ปชช. ฝ่ายค้านชี้ เรื่องเดือดร้อนมีอีกเยอะไม่แก้

https://www.thaipbsbeta.com/news/content/341937

“นายกฯ” ยัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” โดนใจ ปชช. ฝ่ายค้านชี้ เรื่องเดือดร้อนมีอีกเยอะไม่แก้
บริการเสริมจาก Thai PBS AI
“นายกฯ” ตอบกระทู้ฝ่ายค้าน ยืนยันโครงการดิจิทัลวอลเล็ตโปร่งใส ยอมรับปรับเงื่อนไขเล็กน้อยให้โดนใจประชาชน ขณะที่ฝ่ายค้านมอง ความเดือดร้อนของประชาชนด้านอื่นสำคัญกว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

วันนี้ (11 ก.ค.2567) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า การแถลงข่าวโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท มีการเปลี่ยนเงื่อนไข เพิ่ม ลด เปลี่ยนไปมา ตลอดเวลา เช่น โทรศัพท์มือถือ และปุ๋ย ที่บอกว่าจะซื้อได้ วันนี้กลับบอกซื้อไม่ได้ ปรับลดเป้าหมาย เหลือ 45 ล้านคน โดยมีการอ้างว่ามีคนมีสิทธิ์แต่จะไม่ลงทะเบียนราว 10 % แล้วหากมีผู้ลงทะเบียนครบ 50 ล้านคนจะทำอย่างไรจะยังได้รับสิทธิ์อยู่หรือไม่

ทำให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นตอบคำถาม ยืนยันว่า ในวันที่ 24 ก.ค.นี้ ทุกอย่างจะชัดเจน ยอมรับมีการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้โดนใจประชาชนและถูกจุดประสงค์ทางโครงการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจมากที่สุด

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงประเภทสินค้าเป็นตัวบ่งบอกอย่างหนึ่งว่า รัฐบาลรับฟังความเห็นจากประชาชน ส่วนการใช้งบประมาณมั่นใจว่า จะพิจารณาอย่างรอบคอบ มีความซื่อสัตย์สุจริตและเป็นไปตามกฎหมายในการใช้งบประมาณ

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า เหตุผลที่ต้องใช้เงิน 10,000 บาทต่อคน และจำกัดพื้นที่ในการใช้ อยู่ในอำเภอไหนใช้ในอำเภอนั้น เพื่อที่จะให้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

ขณะที่ น.ส.ศิริกัญญาระบุว่า ข้อกังวลของพรรคฝ่ายค้าน ในการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเพราะมีปัญหาเร่งด่วนมากกว่า คือการแก้ไขปัญหาค่าครองชีพของประชาชน เช่น ราคาน้ำมันแพง

ควรอนุมัติงบกลางไปช่วยพยุงราคาน้ำมัน แต่รัฐบาลกลับไม่อนุมัติ ทั้งที่งบกลางก็ไม่ได้ใช้ หากไม่อยากอุดหนุนราคาน้ำมันด้วยการลดภาษีสรรพสามิต ก็ควรเลือกอุดหนุนเฉพาะกลุ่ม เช่น แจกคูปองลดราคาน้ำมันให้กับกลุ่มขนส่งหรือประชาชน แต่กลับไม่มีมาตรการออกมาช่วยเหลือค่าครองชีพเลย

ด้านนายกรัฐมนตรี ขอชี้แจงว่า แล้วเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจเรายังทำอย่างต่อเนื่อง บางอย่างไม่ต้องใช้งบประมาณแต่ใช้นโยบายอย่างมุ่งมั่น และการประสานงาน ส่วนมาตรการขยายเวลาเช่า อสังหาริมทรัพย์ 99 ปี มันเป็นการเชื่อมต่อกับหลายอย่าง เป็นการเรียกร้องจากฝ่ายต่างประเทศที่อยากให้เพิ่มเวลาเช่าทรัพย์อิงสิทธิ ยืนยันไม่ใช่การขายชาติ ต้องมีการศึกษารายละเอียดให้เหมาะสม

อ่านข่าว : คนไทย “ เกิดน้อย - สูงวัยอายุยืน ” วิกฤตประชากร

"ชิบ จิตนิยม" รับ สว.อิสระชิง "ปธ.วุฒิ" อาจติดขัด เหตุ สว.บางกลุ่มเสียงเกินครึ่ง

รง.ปลาป่นสมุทรสาคร รับซื้อ "ปลาหมอคางดำ" ลดปัญหาล้นตลาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง