รู้ตัวแล้ว! มือปืนวัย 20 ปีลอบยิง "ทรัมป์" ตร.สอบสวนพ่อหาสาเหตุ

ต่างประเทศ
14 ก.ค. 67
17:15
9,668
Logo Thai PBS
รู้ตัวแล้ว! มือปืนวัย 20 ปีลอบยิง "ทรัมป์" ตร.สอบสวนพ่อหาสาเหตุ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จนท.ระบุตัวมือปืนก่อเหตุลอบยิงอดีต ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ คือ โทมัส แมทธิว ครูกส์ อายุ 20 ปี ซึ่งถูกหน่วยข่าวกรองสังหารในที่เกิดเหตุก่อเหตุทันที

วันนี้ (14 ก.ค.2567) สำนักข่าว CNN รายงานว่า เอฟบีไอเปิดเผยชื่อของผู้ก่อเหตุ "โทมัส แมทธิว ครูกส์" อายุ 20 ปี ที่ลอบยิง โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในแถลงการณ์เมื่อเช้าตรู่ของวันอาทิตย์ (ตามเวลาท้องถิ่น) โดยระบุว่าเขาเป็นผู้อาศัยในเบเธลพาร์ค รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองบัตเลอร์ไปทางใต้ประมาณ 35 ไมล์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทรัมป์จัดงานหาเสียง

ทรัมป์ถูกยิงขณะที่ผู้ก่อเหตุหมอบอยู่บนหลังคาของอาคารใกล้เคียง บริเวณนอกเขตรักษาความปลอดภัยของการชุมนุม ก่อนที่เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองจะสังหาร ครูกส์ ทันทีหลังสิ้นเสียงปืน พยานในที่เกิดเหตุเล่าว่าเป็นเหตุการณ์ "นองเลือด" และโกลาหลวุ่นวายมาก ผู้คนพยายามปฐมพยาบาลผู้ที่ถูกยิง ในขณะที่ต้องพยายามหาทางเอาตัวรอดจากผู้คนจำนวนมากที่พยายามหาที่หลบภัย

หน่วยงานของรัฐบาลกลางและของรัฐหลายแห่ง รวมถึงเอฟบีไอได้เรียกร้องให้ประชาชนส่งข้อมูลใด ๆ ก็ตามที่พวกเขามีผ่านสายด่วนหรือเว็บไซต์ของหน่วยงาน ซึ่งรวมถึงภาพถ่ายหรือวิดีโอของเหตุการณ์ยิงปืนเพื่อความคืบหน้าทางคดี

"ครูกส์" สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมเบเธลพาร์ค ในปี 2565 เขาเคยลงทะเบียนเพื่อลงคะแนนเสียงในนามพรรครีพับลิกัน ตามรายชื่อในฐานข้อมูลผู้ลงคะแนนเสียงของรัฐเพนซิลเวเนียที่ตรงกับชื่อ อายุ และที่อยู่เบเธลพาร์คของเขา 

การเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้จะเป็นครั้งแรกที่เขามีอายุมากพอที่จะลงคะแนนเสียงได้

นอกจากนี้ บันทึกของคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐบาลกลาง แสดงให้เห็นว่า ผู้ก่อเหตุลอบยิงอดีตประธานาธิบดีคนนี้เคยบริจาคเงินจำนวน 15 ดอลลาร์สหรัฐ ให้กับคณะกรรมการดำเนินการทางการเมืองที่สนับสนุนพรรคเดโมแครต ที่เรียกว่า Progressive Turnout Project ในเดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมา

CNN ได้พูดคุยกับพ่อของผู้ก่อเหตุ เขากล่าวว่าขณะนี้กำลังให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อหาแรงจูงใจการก่อเหตุของลูกชาย โดยส่วนตัวก็ยังไม่รู้รายละเอียดลึก ๆ ในเรื่องนี้ หลังจากถูกวิสามัญฆาตกรรมในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ไม่พบเอกสารยืนยันตัวตนใด ๆ ของผู้ก่อเหตุ จึงต้องตรวจสอบดีเอ็นเอของเขาและยืนยันโดยข้อมูลชีวภาพ 

อ่านข่าวเพิ่ม :

สหรัฐฯ เร่งสอบเหตุลอบยิง "ทรัมป์" ผู้นำทั่วโลกประณามเหตุรุนแรง

"ทรัมป์" ถูกนำตัวลงจากเวที หลังเสียงปืนดังขั้นหลายนัดในเวทีหาเสียง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง