ลอบยิง "ทรัมป์" สะท้อนการเมืองสหรัฐฯ รุนแรง-เกลียดชัง ?

ต่างประเทศ
14 ก.ค. 67
20:10
2,187
Logo Thai PBS
ลอบยิง "ทรัมป์" สะท้อนการเมืองสหรัฐฯ รุนแรง-เกลียดชัง ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุลอบยิง "โดนัล ทรัมป์" ถูกตีความว่าเป็นเหตุการณ์สะท้อนภาพความรุนแรงและอาชญากรรมทางการเมืองครั้งสำคัญอีกครั้ง จนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า ยิงทำไม และ แรงจูงใจคืออะไร

วันนี้ (14 ก.ค.2567) ศ.กันตธีร์ ศุภมงคล อดีต รมว.ต่างประเทศวิเคราะห์เหตุการณ์การพยายามลอบสังหารอดีต ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าตามการรายงานขณะนี้ ยังไม่พบผู้ร่วมขบวนการในการก่อเหตุ เชื่อว่าน่าจะเกิดจากการกระทำของคน ๆ เดียว สำหรับเหตุการณ์นี้อาจเรียก "คะแนนสงสาร" เพิ่มขึ้นในตัวทรัมป์ได้มากขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าจะเป็นคะแนนที่มากน้อยแค่ไหน ยิ่งการแสดงออกด้วยท่าทางที่ชูกำปั้นพร้อมบอกสู้ ก็ยิ่งเรียกคะแนนสงสารได้

พร้อมกันนี้ อดีต รมว.ต่างประเทศยังบอกว่าตั้งแต่ปี พ.ศ.2408 เป็นต้นมา ความรุนแรงภายในประเทศไม่เคยรุนแรงเท่าช่วง 8 ปีที่ผ่านมานี้ พร้อมกับยอมรับว่าความสามารถของ ทรัมป์ อย่างหนึ่งคือ "การพูดให้คนเกลียดกัน" รวมถึงการทำลายล้างสถาบันยุติธรรม ทำลายล้างสถาบันการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นหัวใจประชาธิปไตยในสหรัฐฯ นอกจากนี้ ทรัมป์ มักพูดว่าหากแพ้เลือกตั้ง ก็ไม่เคยยอมรับความพ่ายแพ้ และระบุว่านั่นคือการโกง 

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการบั่นทอนความเลื่อมใสของประชาชน

และมักกล่าวว่า ตัวทรัมป์เองถูกกระทำโดยระบบปัจจุบันของสหรัฐฯ เปรียบว่าเป็นคนป่วยไข้สูง ทุกอย่างเกิดเพราะความเกลียดชัง และอาจนำไปสู่การกล่าวโทษ แก้แค้น อีกฝ่ายหนึ่งได้ ศ.กันตธีร์ มองว่า ทาง ไบเดน เองต้องเตรียมตัวรับมือกับแรงแค้นไว้ด้วย เพราะทรัมป์เคยเอ่ยปากไว้เองว่า

หากการเลือกตั้งในสหรัฐฯ ไม่ยุติธรรม ก็พร้อมจะให้เกิดการนองเลือด

ยิ่งในยุคปัจจุบันที่เป็นยุคโลกโซเชียลมีเดีย เมื่อเข้าไปดูพบว่า เกิดความเกลียดชัง แบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันอย่างมาก พร้อมที่จะใช้ความรุนแรง และอีกส่วนหนึ่งคือ ความง่ายของการไปซื้ออาวุธปืน ซึ่งตัว ทรัมป์ เองก็เป็นผู้สนับสนุนให้มีการเข้าถึงปืนได้ง่าย ๆ ด้วย 

ฝ่ายตรงข้ามมองเรื่องการจัดฉาก ?

จากท่าทีของ ทรัมป์ ที่ก่อนถูกลอบยิง มีผู้สังเกตว่า ทรัมป์ หันไปทางผู้ก่อเหตุ และหลังจากเกิดเหตุก็ไม่ได้แสดงทีท่ากลัวแต่อย่างใด ทำให้ผู้เห็นต่างกับ ทรัมป์ มองว่านี่คือการจัดฉากทางการเมือง แต่สำหรับ อดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่ามีความเป็นไปได้น้อยมาก แต่เชื่อว่าอนาคตอาจเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกได้ เพราะความรุนแรง ความเกลียดชังทางการเมืองภายในประเทศนั้นสูงมาก พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐฯ หันหน้าคุยกัน ลดความขัดแย้ง และร่วมกันปกป้องประเทศชาติ น่าจะเหมาะสมกว่า

อ่านข่าวเพิ่ม :

ไม่มีช่องว่างในความผิดพลาด รู้จัก "หน่วยข่าวกรองแห่งสหรัฐฯ"

รู้ตัวแล้ว! มือปืนวัย 20 ปีลอบยิง "ทรัมป์" ตร.สอบสวนพ่อหาสาเหตุ

สหรัฐฯ เร่งสอบเหตุลอบยิง "ทรัมป์" ผู้นำทั่วโลกประณามเหตุรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง