จบดรามา ทัพกีฬาไทยใส่ "แทร็คสูทลายบ้านเชียง" ลุยปารีสเกมส์

กีฬา
19 ก.ค. 67
15:56
7,600
Logo Thai PBS
จบดรามา ทัพกีฬาไทยใส่ "แทร็คสูทลายบ้านเชียง" ลุยปารีสเกมส์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"โอลิมปิกไทย" น้อมรับความผิดพลาด ดรามาชุดพิธีการปารีสเกมส์ 2024 ไม่เกี่ยว "ทรงสมัย" เคาะใช้แทร็คสูทสีน้ำเงินที่แกรนด์สปอร์ตออกแบบเป็นลายบ้านเชียงใส่ในพิธีเปิด 26 ก.ค.นี้

จากกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ชุดพิธีการของนักกีฬาไทย ที่เตรียมใส่ร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 (โอลิมปิกฤดูร้อน 2024) 

วันนี้ (19 ก.ค.2567) พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกประเทศไทย แถลงชี้แจงปมชุดนักกีฬาไทยในโอลิมปิก 2024 โดยระบุว่า ขอบคุณทุกความคิดเห็น และพร้อมรับฟังความเห็น และขออภัยที่ทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและความผิดพลาดจากทีมงานไม่ว่า จะจากส่วนใด รวมทั้งการที่คณะกรรมการโอลิมปิกไม่ได้ชี้แจงมาก่อนหน้านี้

พล.อ.วิชญ์ กล่าวว่า ทางคณะกรรมการโอลิมปิก และทีมงานต้องการเผยแพร่วัฒนธรรมและซอฟต์พาวเวอร์ เรื่องผ้าทอของไทย จึงให้แต่ละทีมออกแบบมา และมีชุดกีฬาแจ็กเก็ต ชุดไทยพระราชทาน รองเท้า กระเป๋าต่าง ๆ  ภายใต้ชื่อแบรนด์ทรงสมัย แต่ทางคณะกรรมการโอลิมปิก เป็นผู้คัดเลือกเอง และมีการมอบให้หัวหน้าคณะนักกีฬาเป็นผู้คัดเลือกออกแบบเสื้อผ้าทุกชนิด 

อ่านข่าว เปิดตัวชุดทัพนักกีฬาไทยในพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024

คณะกรรมการโอลิมปิก เพียงแต่มอบนโยบายว่าปารีสเกมส์ ที่ฝรั่งเศส ที่จัดเป็นเมืองแฟชั่น ประเทศไทย ควรแสดงอัตลักษณ์ไทย ให้เห็นชัดเจนว่าจะออกแบบชุดนักกีฬาอย่างไร 

ส่วนการออกแบบตัดเย็บ เป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการโอลิมปิกทั้งหมด ไม่มีหน่วยงานอื่นทั้งสิ้น จากเหตุการณ์ทั้งหมดคณะกรรมการขอรับผิดชอบแต่พียงผู้เดียว
พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกประเทศไทย แถลงชี้แจงปมชุดนักกีฬาไทยในโอลิมปิก 2024

พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกประเทศไทย แถลงชี้แจงปมชุดนักกีฬาไทยในโอลิมปิก 2024

พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกประเทศไทย แถลงชี้แจงปมชุดนักกีฬาไทยในโอลิมปิก 2024

ในส่วนของชุดไทยพระราชทานสีฟ้าที่ปรากฏนั้น ทางคณะกรรมการโอลิมปิก ได้กำหนดให้นักกีฬาใช้สวมใส่ในวาระโอกาส งานพิธี ที่เป็นทางการ

ส่วนชุดที่จะใช้ไปพิธีเปิด จะเสื้อแจ็กเก็ตสีน้ำเงินจากแกรนด์สปอร์ต ในการประชุมไม่อึดอัด เข้ากับสภาพอากาศ แต่ต้องแฝงด้วยเรื่องราวและอัตลักษณ์ความเป็นไทย มีความทันสมัยและเป็นสากล ซึ่งมองว่าทางแกรนด์สปอร์ต ทำออกมาได้ดี

ก่อนหน้านี้ เคยอยากนำเสื้อลายช้าง ที่นิยมในกลุ่มท่องเที่ยวให้ทัพนักกีฬาสวมใส่ แต่กลัวเรื่องความไม่เหมาะสม จึงทำอย่างระมัดระวังมาตลอด

ส่วนกระแสในโลกออนไลน์ ได้กล่าวถึงพระองค์ท่าน ยืนยันทรงไม่เกี่ยวกับการออกแบบ หรือไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกทั้งสิ้น รวมทั้งไม่ได้เป็นประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ท่านทรงเป็นนักกีฬาที่ทำหน้าที่รับใช้ประเทศมา 20 ปีเหมือนที่กับนักกีฬาตัวแทนคนหนึ่ง

ทั้งนี้ ยังยืนยันว่าต้องการเน้นอัตลักษณ์ของประเทศไทย และบางประเทศใส่ชุดพื้นเมืองของประเทศตัวเอง ซึ่งมองว่าเป็นการมองต่างมุม และบางครั้งอาจมองภาพที่สวยหรูหรือมองผิดเกินไป ก็ขอรับผิดชอบในสิ่งนี้

ชวนส่งใจเชียร์ทัพกีฬาไทยสู้ศึกโอลิมปิก

พล.อ.วิชญ์ กล่าวว่าต้องการทำ เพื่อชื่อเสียงประเทศไม่มีอะไรแอบแฝงในโอลิมปิก ไม่มีประ โยชน์ตอบแทนใด แต่ต้องการแสดงออกว่าไทย ไม่ใช่ประเทศที่ถูกมองว่าไม่มีความสามารถ ไทยเป็นหนึ่งในโลกที่แข่งขัน และมีนักกีฬาที่ผ่านด่านถึง 51 ใน 14 ประเภท จึงอยากให้ส่งกำลังใจกับทัพกีฬา 26 ก.ค.ถึงวันที่ 21 ส.ค.นี้ แทนการมานั่งมองประเด็นนี้ 

ด้านศาสตราจารย์ (พิเศษ) เจริญ วรรธนะสิน รองประธานกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กรณีชุดนักกีฬา ก็เคยมีกรณีวิพากษ์วิจารณ์มาแล้ว และในฐานะที่เคยเป็นนักกีฬาของไทยและทำงานในทีมชาตืไทยมา 23 ปี อยากบอกว่าหลายชาติเขาอิจฉาชุดนักกีฬาของไทยมาก 

โดยเฉพาะปีนี้ชุดที่สวมใส่ออกแบบโดยแกรนด์สปอร์ต ไม่ใช่แค่ฝ่ายศิลป์ที่เขาทำแต่มี 4 หน่วยที่ออกแบบลายบนเสื้อกีฬา เป็นการนำลายบ้านเชียง ไม่ว่าจะเดินในเรือแม่น้ำเซน และที่หอไอเฟล 

พล.อ.วิชญ์ กล่าวอีกว่า ในพิธีเปิดวันที่ 26 ก.ค.นี้ ซึ่งมีการเปิดในแม่น้ำแซน และได้คุยกับนายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย เป็นผู้ตัดสินใจให้นักกีฬาไทยใส่ชุดที่ออกแบบ โดยทีมงานศิลปแกรนด์สปอร์ตร่วมกับอีก 4 คณะทีมงานลายมรดกโลกบ้านเชียงของ จ.อุดรธานี เพื่อความเหมาะสมการลงเรือ 

นอกจากนี้ในส่วนของงานพิธีการต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในแต่ละช่วงเวลานั้น เป็นงานทางการ จึงต้องมีชุดที่สามารถเข้าร่วมงานที่ดูดี เหมาะสมต้องมีชุดทางการ ชุดลำลอง 

อ่านข่าวอื่นๆ นักกีฬาเข้าพักหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิกวันแรกกว่า 1,000 คน

เสื้อแทร็คสูท การแข่งขันกีฬาโอลิมปิคเกมส์ ครั้งที่ 33  ลวดลายไทยประยุกต์จากมรดกโลก “บ้านเชียง” (ภาพ:grandsport1961)

เสื้อแทร็คสูท การแข่งขันกีฬาโอลิมปิคเกมส์ ครั้งที่ 33 ลวดลายไทยประยุกต์จากมรดกโลก “บ้านเชียง” (ภาพ:grandsport1961)

เสื้อแทร็คสูท การแข่งขันกีฬาโอลิมปิคเกมส์ ครั้งที่ 33 ลวดลายไทยประยุกต์จากมรดกโลก “บ้านเชียง” (ภาพ:grandsport1961)

 “Be Our Spirit" เสื้อแทร็คสูททัพกีฬาไทย

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก grandsport1961 ระบุว่า เสื้อแทร็คสูท การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 ลวดลายไทยประยุกต์จากมรดกโลก "บ้านเชียง" มรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของไทยที่ได้รับการยอมรับจากเวทีโลก ประยุกต์กับลวดลายจากการทอผ้าของชุมชน

เทคนิคการทำผ้าย้อมครามแบบดั้งเดิม และอัตลักษณ์ของชุมชนบ้านเชียงที่ยังคงสืบสานต่อกันมาถึงปัจจุบัน ทรงเสื้อช่วงบ่าประยุกต์มาจากเสื้อเกราะไทยโบราณปรับให้ดูสากลร่วมสมัย ให้นักกีฬาได้สวมใส่เพื่อถ่ายทอดความภาคภูมิใจนี้สู่ปารีสเมืองแฟชั่น ภายใต้แรงบันดาลใจ "Be Our Spirit"

เรื่องน่ารู้ "ปารีสเกมส์ 2024" ฝรั่งเศสเจ้าภาพโอลิมปิก ครั้งที่ 3 ในรอบ 100 ปี

ย้อนอดีต "ความภาคภูมิใจ" ทัพนักกีฬาไทยคว้าชัย "โอลิมปิก"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง