น่าห่วง! 500 ธุรกิจสมุนไพรเสี่ยงปิดยังไม่ผ่าน GMP

เศรษฐกิจ
24 ก.ค. 67
16:12
3,264
Logo Thai PBS
น่าห่วง!  500 ธุรกิจสมุนไพรเสี่ยงปิดยังไม่ผ่าน GMP
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มสมุนไพร ส.อ.ท.กางข้อมูลโรงงานสมุนไพรไทยเสี่ยงปิดตัว 500 แห่ง ปมไม่ผ่านมาตรฐาน GMP PIC/S แนะภาครัฐยื่นมือช่วยหาแหล่งซอฟท์โลน-ดึงท่องเที่ยวหนุนสร้างรายได้โต 8% ทำรายได้ 52,104 ล้านบาท

วันนี้ (24 ก.ค.2567) นายสิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมสมุนไพร ในสภาอุตสาหกรรม (ส.อ.ท.) กล่าวว่า สถานการณ์โรงงานในประ เทศไทยปิดตัวลงเกือบ 2,000 แห่ง ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมานับตั้งแต่เดือนก.ค.2566 ถึงเดือนมิ.ย.2567 ส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตเกือบ 1 ใน 4 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทำให้แรงงานกว่า 51,500 คน สูญเสียงาน วิกฤตดังกล่าวมีโอกาสลุกลามไปยังภาคการผลิตในอุตสาหกรรมสมุนไพรไทย

500 โรงงานเสี่ยงปิดไร้มาตรฐาน GMP PIC/S

จากการสำรวจ แม้ว่าอุตสาหกรรมสมุนไพรไทยยังประคับประคองตัวเองได้อย่างดี เนื่องจากผู้ประกอบการปรับตัวแบบ 360 องศา ทั้งการลงไปจับตลาดใหม่ที่เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยว พัฒนาแพ็กเก็จให้มีความโดดเด่นเหมาะแก่การสะสมและเป็นของฝาก พบว่ามีโรงงานอุตสาหกรรมภาคสมุนไพรที่มีความเสี่ยงถูกปิดอยู่เช่นกัน

พบข้อมูลน่าตกใจว่า มีโรงงานผลิตสมุนไพรกว่า 1,000 แห่ง แต่มีโรงงานผลิตสมุนไพร 500 แห่งยังไม่สามารถผ่านมาตรฐาน GMP PIC/S หากถูกปิดตัวลง ไทยจะสูญเสียโอกาสในการผลักดันสร้างผลิตภัณฑ์สมุนไพรมูลค่าสูง 

นายสิทธิชัย กล่าวอีกว่า วิกฤตการปิดตัวของโรงงานในไทย กำลังส่งผลกระทบต่อภาคการผลิต และแรงงานอย่างหนัก อุตสาหกรรมสมุนไพรไทยยากจะรอดพ้นจากวิกฤตนี้ และอยากให้รัฐเข้ามาช่วยเหลือเร่งด่วน 

โดยกลุ่มอุตสาหกรรมสมุนไพรในสภาอุตสาหกรรม เสนอแนวทางแก้ไขเพื่อปิดความเสี่ยง 3 มิติ หน่วยงานภาครัฐ ดำเนินการอบรม จัดหลักสูตร รวมถึงจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อช่วยให้โรงงานขนาดเล็กมีโอกาสปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน GMP PIC/S

หน่วยงานภาครัฐ เป็นตัวกลางในการจับมือระหว่างโรงงานขนาดใหญ่ที่ได้มาตรฐาน GMP PIC/S ในการให้โรงงานขนาดเล็กเข้าใช้ทรัพยากรร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นการช่วยเหลือไม่ให้รายย่อยต้องลงทุน ห้องแล็บ ที่ต้องใช้เงินทุนค่อนข้างสูง

สนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โรงงานสมุนไพรเหล่านี้มีแหล่งความรู้ที่สามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมได้และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่น่าสนใจ นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพิ่ม Positive list เพื่อให้ผู้ประกอบการขึ้นทะเบียนสมุนไพรง่ายขึ้น

ตลาดสมุนไพรโตสร้างรายได้ 52,104 ล้านบาท 

สำหรับมูลค่าตลาดสมุนไพรในปัจจุบัน 52,104.3 ล้านบาท มีแนวโน้มการเติบโต 8 % ต่อปี (ข้อมูลล่าสุดจากสภาอุตสาหกรรม) ปัจจัยที่สนับสนุนให้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรเติบโตมาจาก การเติบโตของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งมีกำลังซื้อสูงและใส่ใจสุขภาพมากขึ้น จึงนิยมเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและสมุนไพรความกังวลด้านสุขภาพ คนเริ่มกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงของยาเคมี จึงหันมาใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรมากขึ้น

รวมทั้งสังคมสูงวัย ประชากรโลกมีอายุยืนยาวขึ้น ส่งผลให้เกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ มากขึ้น ผู้คนจึงมองหาผลิตภัณฑ์สมุนไพรมาช่วยดูแลสุขภาพและป้องกันโรค กระแสการกลับสู่ธรรมชาติผู้คนเริ่มให้ความสนใจกับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติมากขึ้น จึงนิยมใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและสมุนไพร หากทุกฝ่ายร่วมมือกันผลักดันให้การผลิตเป็นมาตรการเดียวกัน จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยสามารถส่งออกได้มากกว่าปัจจุบันหลายเท่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง