เร่งช่วย "กบินทร์บุรี" หนีน้ำเขาใหญ่ “เขาสมิง” ยังจม 40 ครัวเรือนเดือดร้อน

ภัยพิบัติ
31 ก.ค. 67
11:10
432
Logo Thai PBS
เร่งช่วย "กบินทร์บุรี" หนีน้ำเขาใหญ่ “เขาสมิง” ยังจม 40 ครัวเรือนเดือดร้อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝนตกต่อเนื่องบนเขาใหญ่ น้ำป่าไหลบ่าเข้าท่วมชุมชนตลาดเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านต้องอพยพหนีน้ำ ขณะที่เขาสมิง จ.ตราด น้ำบ่าชาวบ้านเดือดร้อน 40 หลังคาเรือน ส่วน "จันทบุรี" เปิดประตูระบายน้ำปากคลองภักดีรำไพ เร่งระบายน้ำออกอ่าวไทย

เร่งช่วยชาวบ้านแสงล่าง จ.ตราด ถูกน้ำท่วม

วันนี้ (31 ก.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในชุมชนแสงล่าง อ.เขาสมิง จ.ตราด ต้องเดินลุยน้ำท่วมหมูบ้าน เพื่อออกมารับอาหาร และน้ำดื่ม จากหน่วยงานและประชาชนที่มาช่วยเหลือ หลังจากเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (30 ก.ค.2567) เกิดน้ำป่าไหล่เข้าท่วมหมู่บ้านกว่า 40 หลังคาเรือน บางจุดสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านที่อยู่ด้านในไม่สามารถออกมาได้ ต้องใช้เรือเท่านั้น

นอกจากนี้ยังพบว่า มีบ้านเรือนประชาชนที่ถูกน้ำท่วม และมีผู้ป่วยติดเตียงไม่สามารถออกมาได้ ชาวบ้านบอกว่า ที่แห่งนี้ได้ท่วมเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ครั้งนี้หนักสุด มีระดับน้ำสูง

เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด และหน่วยกู้ภัย ต้องใช้เรือท้องแบนนำข้าวกล่อง น้ำดื่ม และยารักษาโรค ไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่บ้านถูกน้ำท่วมไม่สามารถออกมาได้ เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม พื้นที่บ้านชุมแสง ลำภูลาย และบ้านท่าประดู่ อ.เขาสมิง แม้ ระดับน้ำเริ่มลดลง แต่ยังคงเฝ้าระวังฝนที่อาจตกมาเพิ่ม และเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่

น้ำท่วมชุมชนตลาดเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

ขณะที่จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านและนักเรียนที่อาศัยในชุมชนตลาดเก่า ต้องเดินลุยน้ำไปโรงเรียน และมีชาวบ้านได้ช่วยกันประคองผู้ป่วย ออกมาจากบ้านที่ถูกน้ำท่วม เพื่อไปอาศัยอยู่บ้านญาติเป็นการชั่วคราว หลังชุมชนตลาดเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี น้ำท่วมสูง 50-70 เซนติเมตร จากสถานการณ์ฝนที่ตกต่อเนื่อง และน้ำป่าจากเขาใหญ่ไหลบ่าลงสู่แควหนุมนาน ฝั่ง อ.กบินทร์บุรี จนเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนตลาดเก่า

ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า น้ำเริ่มเพิ่มระดับช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา และเอ่อล้นไหลเข้าท่วมชุมชนตลาดเก่า ทำให้ชาวบ้านบางส่วนไม่สามารถเตรียมการป้องกันได้ทัน

“จันทบุรี” เปิดประตูระบายน้ำคลองภักดีรำไพ

ที่ตัวเมืองจันทบุรี ยังไม่พบปัญหาน้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ เนื่องจากการระบายน้ำ ของประตูระบายน้ำคลองปากคลองภักดีรำไพ ช่วยระบายน้ำจากแม่น้ำจันทบุรี ที่ไหลผ่านตัวเมืองจันทบุรี ออกไปยังอ่าวไทยทำได้ดี ไม่มีน้ำทะเลหนุน และสามารถตัดยอดน้ำที่หลากมาจาก อ.เขาคิชฌกูฏ และ อ.มะขาม ไหลลงแม่น้ำจันทบุรี

ซึ่งโครงการชลประทานจันทบุรี ที่เป็นผู้ดูแลประตูระบายน้ำปากคลองภักดีรำไพ ได้เปิดประตูระบายน้ำทุกบาน ตั้งแต่ต้นคลองจนถึงปลายคลอง และเพื่อให้การระบายน้ำเต็มศักยภาพรวม 405 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แบ่งเป็นต้นคลอง 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระหว่างอีก 75 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และปลายคลองอีก 30 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยมีเครื่องสูบน้ำ 10 เครื่องช่วยระบายน้ำ

ขณะเดียว เจ้าหน้าที่ต้องเร่งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ โดยเฉพาะผักตบชวา เพื่อให้การระบายน้ำมีประสิทธิภาพมากที่สุด

นายวุฒิชัย นรสิงห์ ผอ.โครงการชลประทานจันทบุรี กล่าวว่า ช่วงปริมาณน้ำสูงสุด คือ วันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ศักยภาพของประตูระบายน้ำคลองภักดีรำไพ ช่วยระบายน้ำออกสู่อ่าวไทยได้ดี ทำให้ไม่เกิดผลกระทบน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำจันทบุรีเช้านี้ ยังอยู่ต่ำกว่าตลิ่ง น้ำไหลผ่านแม่น้ำจันทบุรี บริเวณวัดจันทนาราม อ.เมืองจันทบุรี 460 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ก่อนลงสู่อ่าวไทย การระบายน้ำได้ดี ไม่มีน้ำทะเลหนุน ไม่พบปัญหาน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนริมน้ำ เช้านี้ที่ชุมชนริมน้ำจันทบูร ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ ย่านท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองจันทบุรี ร้านค้าต่าง ๆ ยังคงเปิดขายกันตามปกติ

อ่านข่าว : โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ จุลจอมเกล้า 6 คน

"เอสที" กลับถึงไทย เชื่อโอลิมปิกเกมส์ 2024 ช่วยพัฒนาฝีมือ

อินเดียเร่งหาผู้รอดชีวิต เหตุดินถล่มเสียชีวิตแตะ 120 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง