ขึ้นทะเบียน GI กระท้อนทรงปลูกพันธุ์ "ทองใบใหญ่บางเจ้าฉ่า"

สิ่งแวดล้อม
31 ก.ค. 67
11:52
166
Logo Thai PBS
 ขึ้นทะเบียน GI กระท้อนทรงปลูกพันธุ์ "ทองใบใหญ่บางเจ้าฉ่า"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลขึ้นทะเบียนขึ้นทะเบียน GI “กระท้อนทองใบใหญ่“ ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงปลูกที่วัดยางทอง ต.บางเจ้าฉ่า อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา

วันนี้ (31 ก.ค.2567) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา วันที่ 28 ก.ค.2567 เป็นโอกาสในการร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยการประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) “กระท้อนทองใบใหญ่บางเจ้าฉ่า” ซึ่งเป็นกระท้อนทรงปลูกดำรงไว้ ซึ่งพันธุ์ผลไม้ท้องถิ่นไทยที่มีเอกลักษณ์ในแต่ละท้องถิ่น เพื่อสร้างอาชีพ สร้างมูลค่าให้กับสินค้า ยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทย พร้อมผลักดัน Soft Power 

สำหรับกระท้อนทองใบใหญ่บางเจ้าฉ่า เป็นกระท้อนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัวรัชกาลที่ 10 ทรงปลูก เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปลูก ต้นกระท้อนพันธุ์ “ทองใบใหญ่” ณ วัดยางทอง ต.บางเจ้าฉ่า อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2550 และได้พระราชทานพันธุ์กระท้อนให้เกษตรกรอ่างทอง สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร พัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรในชุมชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

โดยกระท้อนพันธุ์ทองใบใหญ่บางเจ้าฉ่า ได้รับรางวัลชนะเลิศด้านรสชาติอันดับ 1 ของอ่างทอง และมีงานมหกรรมกระท้อนทองใบใหญ่ทรงปลูก เพื่อเผยแพร่ผลผลิตกระท้อนให้เป็นที่นิยมของตลาด สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในชุมชนกว่า 6 ล้านบาทต่อปี

ปัจจุบันมีสินค้าที่ขึ้นทะเบียน GI ทั่วประเทศแล้ว 206 สินค้า สร้างมูลค่าการค้ากว่า 71,000 ล้านบาทต่อปี

รสชาติหอม-หวาน-เนื้อนุ่มฟู 

ข้อมูลจากองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) ระบุว่า สวนกระท้อนพันธ์ุทองใบใหญ่ เป็นกระท้อนขึ้นชื่อของบางเจ้าฉ่า มีกลิ่นหอม รสชาติหวาน เนื้อกระท้อนนุ่มฟูไม่แข็งกระด้าง ที่สำคัญมีขนาดที่ใหญ่เป็นพิเศษ เป็นกระท้อนพันธุ์นี้ชาวบ้านได้รับพระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 10 เมื่อครั้งดำรงพระยศเป็นพระบรมโอสาธิราช เมื่อปี 2550

อ่านข่าว

มุมมอง "อาชีพพิทักษ์ป่า" ฉบับคนรุ่นใหม่ปกป้องทับลาน

เช็กพิกัด Walk in ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต 5,199 แห่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง