"กองทัพ" ตั้งกก.สอบครูฝึกปมทหารวูบ "ฮีทสโตรก"

การเมือง
31 ก.ค. 67
13:24
356
Logo Thai PBS
"กองทัพ" ตั้งกก.สอบครูฝึกปมทหารวูบ "ฮีทสโตรก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทบ.ตั้งกรรมการสอบครูฝึกทหาร ทำเกินกว่าเหตุ สั่งกำลังพลวิ่งจนหมดสติ เป็นฮีทสโตรก ระหว่างการฝึกภาคสนาม ล่าสุดอาการดีขึ้น

วันนี้ (31 ก.ค.2567) พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึงกรณีกำลังพลของกองทัพบก ได้รับบาดเจ็บจากโรคลมร้อน หรือ ฮีทสโตรก ในระหว่างการฝึกภาคสนาม ซึ่งมีญาติของผู้ป่วยได้ร้องเรียนผู้ควบคุมการฝึกว่ามีการทำเกินกว่าเหตุในการฝึก และกระทำผิดหลักการปฐมพยาบาลผู้ป่วยนั้น

โดยกองทัพบก ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างการฝึกภาคสนามของหน่วยทหารในพื้นที่ จ.ชลบุรี ในขั้นตอนการฝึกเดินทางไกลประกอบเครื่องสนามระยะทาง 6 กม.

โดยในระหว่างการฝึกนั้นผู้ป่วยมีอาการอ่อนล้าจนหมดสติระหว่างการเดินในกม.ที่ 5 จึงมีการปฐมพยาบาลและส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลค่ายทหารในพื้นที่ ซึ่งแพทย์ได้วินิจฉัยว่าบาดเจ็บจากโรคลมร้อน ทำให้การทำงานของไตผิดปกติ จึงได้ส่งเข้ารับการรักษาต่อยังโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กทม.

รองโฆษก ทบ. กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ป่วยอาการดีขึ้นตามลำดับ เริ่มรับประทานอาหารเหลวได้ ภาวะติดเชื้อไข้เริ่มลดลง ส่วนการทำงานของไตยังไม่กลับมาเป็นปกติ จึงต้องมีการรักษาต่อเนื่องและประเมินอาการโดยแพทย์ต่อไป 

สำหรับในระหว่างเข้ารับรักษาทางหน่วยต้นสังกัดได้ดูแล และอำนวยความสะดวกในด้านค่ารักษาพยาบาลส่วนเกินจากสิทธิการรักษา และการจัดที่พักให้กับญาติที่มาเยี่ยมผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด

ส่วนประเด็นที่มีการร้องเรียนว่ามีการทำเกินกว่าเหตุในการฝึกและกระทำผิดหลักการปฐมพยาบาลผู้ป่วยนั้น หน่วยต้นสังกัดได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้บังคับหมวดที่ควบคุมการฝึกและผู้ที่เกี่ยวข้อง ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร ทั้งนี้กองทัพบกและหน่วยต้นสังกัดพร้อมให้ความเป็นธรรมและให้การดูแลรักษาพยาบาลกำลังพลดังกล่าวอย่างเต็มความสามารถ

อ่านข่าว

ศาลสั่งจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา "เพนกวิน" คดี ม.112

ตรวจเลือกทหารเริ่ม 26 มิ.ย. ลดเวลาฝึกเหลือ 6 สัปดาห์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง