ผู้ส่งออก ห่วง “ลานีญา” ฉุดราคาข้าวครึ่งปีหลัง

เศรษฐกิจ
31 ก.ค. 67
18:23
516
Logo Thai PBS
ผู้ส่งออก ห่วง “ลานีญา” ฉุดราคาข้าวครึ่งปีหลัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ส่งออกข้าว ห่วง ครึ่งปีหลัง เข้าสู่ ลานีญา กระทบราคาข้าว แข่งขันสูง จับตาอินเดียปลดล็อกส่งออกข้าว ชี้ปีนี้มีโอกาส ไทยส่งออกข้าว 8.5-9 ล้านตัน จี้รัฐเร่งพัฒนาสายพันธุ์ข้าวก่อนเสียตลาดให้เวียดนาม

วันนี้( 31 ก.ค.2567) นาย เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวถึงสถานการณ์ส่งออกข้าวครึ่งปีหลัง ยังมีปัจจัยที่น่าห่วง โดยเฉพาะการเข้าสู่ช่วงลานีญาที่ทำให้มีปริมาณน้ำฝนมาก ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มขึ้น ซึ่งจะต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า

นาย เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย

นาย เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย

นาย เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย

ผลผลิตที่เพิ่มขึ้น มีผลต่อราคาข้าวปรับตัวลดลง และคาดว่าการแข่งขันจะสูงขึ้นในขณะที่ต้นทุนการปลูกข้าวของไทยยังสูงกว่าคู่แข่ง พันธุ์ข้าวยังมีน้อย ไม่ตอบโจทย์กับตลาด

นอกจากนี้ ต้องจับตาอินเดีย ทบทวนนโยบายการห้ามส่งออกข้าวขาว จะกระทบตลาดค้าข้าวโลก โดยเฉพาะเรื่องราคา ซึ่งจะเป็นปัญหาต่อเนื่องไปถึงปีหน้า และในระยะยาว จึงอยากให้ รัฐบาล แก้ไขปัญหาที่สะสมมานานกว่า 30-40 ปี ทั้งในเรื่องต้นทุน การเพิ่มผลผลิตต่อไร่

นายเจริญ กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญ คือ รัฐบาลควรเน้นหนักไปที่การพัฒนาพันธุ์ข้าว เริ่มจากการปลดล็อกแก้ไขกฎหมายที่ยังห้ามการนำเข้าพันธุ์ข้าวจากต่างประเทศมาศึกษา เพื่อพัฒนาให้ตรงกับความต้องการของตลาด โดยไม่ห่วงเฉพาะราคาข้าวเปลือกเพียงอย่างเดียว เพื่อให้ข้าวไทย ยังแข่งขันได้ เป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวอันดับต้นๆ ของโลก

ทั้งนี้สมาคมผู้ส่งออกข้าวคาดการณ์การส่งออกข้าวไทย 6 เดือนจากนี้ ซึ่งได้ประเมินร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้าหมาย 8.2 ล้านตัน มีมูลค่ากว่า 5,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเป้าเดิม 7.5 ล้านตัน เฉลี่ยต่อเดือนหากทำได้ 600,000-700,000 ตัน จะทำให้ยอดส่งออกข้าวไทยเกินกว่าเป้าหมายเป็น 8.5 ล้านตัน ได้เนื่องจากหลายประเทศเช่น อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ มีความต้องการนำเข้าข้าว

สำหรับการส่งออกข้าวไทยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-26 ก.ค.67 สามารถส่งออกไปแล้วกว่า 5.7 ล้านตัน หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 3,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ งการข้าวไปเก็บสตอกไว้บริโภคภายในประเทศ

ส่วนการคาดการณ์ปริมาณการส่งออกข้าวโลก จากข้อมูล ของกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา หรือ USDA ในปีนี้ อินเดีย ยังคงเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ที่ปริมาณ 17 ล้านตัน รองลงมาคือไทย ปริมาณ 8.5 ล้านตัน และเวียดนาม 8.3 ล้านตัน แต่คาดการณ์ว่า ในปีหน้า ไทยและเวียดนามจะส่งออกลดลงเหลือเพียง 7.5 ล้านตัน ส่วนอินเดีย ส่งออกข้าวเพิ่มขึ้นถึง 18 ล้านตัน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ปีนี้มีโอกาส ที่ไทย จะส่งออกข้าวได้สูงถึง 8.5-9 ล้านตัน เกินกว่าเป้าหมายที่ 8.2 ล้านตัน หากสถานการณ์ยังไม่เปลี่ยนแปลง เพราะค่าเฉลี่ยการส่งอยู่ข้าวแต่ละเดือนจะไม่ต่ำกว่า 600,000 ตัน ซึ่ง 6 เดือนที่เหลือ หากส่งออกได้เดือนละ 700,000 ตัน

เพราะช่วงปลายปีจะเป็นช่วงที่ความต้องการเพิ่มขึ้น รวมกับ 5 ล้านตันครึ่งปีแรก ภาพรวมการส่งออกข้าวปีนี้ ก็จะเกิน 8.5 ล้านตัน เพราะได้รับอานิสงส์ จากกรณีอินเดีย ยังห้ามการส่งออกข้าวขาว รวมทั้งความต้องการข้าวในหลายประเทศ ยังมีอยู่สูงจาก ปัญหาภัยแล้งช่วงก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ จะต้องติดตามสถานการณ์ในปีหน้าเนื่องจากคาดว่า ภาพรวมการผลิตข้าวจะเพิ่มขึ้นทุกประเทศ รวม 528 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 1.4% ตามสภาพอากาศที่มีฝนตกมากขึ้น ซึ่งมีผลกับการแข่งขันในด้านราคา และประเทศผู้นำเข้าหลักจะนำเข้าข้าวลดลง

โดยเฉพาะอินโดนีเซีย ที่กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ คาดว่าปีหน้าจะนำเข้าข้าว เพียง 1.5 ล้านตัน จากปีนี้ที่จะนำเข้าข้าว 3.5 ล้านตัน และหากอินเดีย กลับมาส่งออกข้าวขาว จะกระทบตลาดการค้าข้าวโลกแน่นอน นอกจากนี้ ยังมีปัญหาในเรื่องความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่มีผลต่อการกำหนดราคาข้าวเพื่อการส่งออกอีกด้วย

อ่านข่าว:

ถอดบทเรียน "สินค้าจีน" รุกตลาดทะลักไทย

“เผ่าภูมิ” โต้ “ทางรัฐ” ไม่ล่มปิดรีเซ็ตระบบรอลงทะเบียน 8 โมง

เงินบาทอ่อน อานิสงส์ส่งออกข้าวไทย พณ.ปรับเป้าใหม่ 8.2 ล้านตัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง